Doanh nghiệp Việt kỳ vọng vào sự khởi sắc của du lịch Nhật Bản

15:43' - 21/11/2022
BNEWS Trong một vài tháng gần đây, du lịch Nhật Bản đang dần khởi sắc trở lại sau khi Chính phủ nước này “cởi trói” cho ngành du lịch. Đáng chú ý, số lượng khách du lịch đến từ Việt Nam tăng rất mạnh.

Điều đó đã khiến cho nhiều công ty lữ hành và dịch vụ của Việt Nam rất phấn khích. Họ đang nỗ lực để khai thác tối đa các cơ hội từ sự thăng hoa của thị trường du lịch Nhật Bản.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, du lịch là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp lớn cho kinh tế Nhật Bản. Trong giai đoạn 2013-2019, số lượng du khách nước ngoài tới Nhật Bản đã liên tục phá đỉnh và đạt mức cao nhất là 31,88 triệu lượt khách vào năm 2019.

 

Năm 2020, thời điểm Nhật Bản đăng cai tổ chức các thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo, nước này đặt mục tiêu đón 40 triệu lượt khách quốc tế.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, số lượng khách quốc tế đến nước này đã tụt dốc không phanh, xuống còn gần 4,12 triệu lượt khách năm 2020 và gần 246.000 lượt khách năm 2021, chủ yếu do Nhật Bản đóng cửa đối với du khách nước ngoài để khống chế dịch bệnh.

Vào giữa tháng 6/2022, Nhật Bản mới lần đầu tiên mở cửa cho khách du lịch nước ngoài sau hơn 2 năm đóng cửa. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Nhật Bản chỉ cấp phép nhập cảnh cho các du khách đến từ 98 quốc gia/vùng lãnh thổ nằm trong danh sách có tỷ lệ dương tính với virus SARS-CoV-2 thấp.

Bên cạnh đó, để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, Nhật Bản vẫn duy trì giới hạn về số lượng người nhập cảnh được cấp mỗi ngày, đồng thời yêu cầu các du khách phải đăng ký tour theo nhóm qua một công ty lữ hành và có các hướng dẫn viên du lịch đi kèm. Những điều kiện khắc nghiệt đó đã khiến ngành du lịch Nhật Bản bị “bó tay, bó chân”.

Nhận thức rõ bất cập trên, hôm 11/10, Chính phủ Nhật Bản đã dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp kiểm soát biên giới đối với các du khách nước ngoài, đồng thời tái triển khai quy định miễn thị thực đối với các trường hợp lưu trú ngắn hạn và cho phép các du khách nước ngoài đi theo hình thức tự túc.

Điều này đã giúp “cởi trói” cho ngành du lịch Nhật Bản. Bên cạnh đó, việc đồng yen mất giá so với nhiều đồng tiền khác, trong đó có USD và đồng Việt Nam, cũng khiến Nhật Bản trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các du khách nước ngoài. Điều này đã giúp số lượng khách quốc tế tới “đất nước Mặt trời mọc” tăng đột biến.

Theo ước tính của Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JNTO), trong tháng 10/2022, nước này đã đón tới 498.600 lượt khách quốc tế, tăng gấp hơn 2 lần so với tháng trước đó và 22,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, số du khách đến từ Việt Nam lên tới 30.800 người, tăng gần 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, trong tháng 9/2022, số lượng khách quốc tế tới Nhật Bản đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 200.000 người/tháng kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Tính chung trong 10 tháng tính từ đầu năm 2022, Nhật Bản đón hơn 1,527 triệu lượt khách quốc tế, tăng 616,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó số lượng khách đến từ Việt Nam là 222.400 lượt, tăng 809,9%, xếp thứ 2 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ có khách du lịch tới Nhật Bản.

Trong bối cảnh du lịch Nhật Bản đang từng bước khởi sắc, nhiều cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam làm ăn tại thị trường này đã đi trước một bước nhằm đón đầu các cơ hội từ sự khởi sắc này. Chị Lê Thị Lụa, một doanh nhân người Việt đến từ tỉnh Thanh Hóa và đã sống ở Nhật Bản 24 năm, là một trong những người như vậy.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, chị Lê Thị Lụa nói: “Người Nhật Bản rất yêu thích ẩm thực Việt Nam, trong khi nền kinh tế Nhật Bản đang dần hồi phục sau dịch COVID-19. Bên cạnh đó, từ tháng 10, Chính phủ Nhật Bản cũng mở cửa hoàn toàn cho khách du lịch nước ngoài. Điều này mang lại rất nhiều cơ hội cho ngành nhà hàng và khách sạn”.

Với suy nghĩ như vậy, chị Lê Thị Lụa đã đầu tư mở Nhà hàng Vietnam Sky, với 80 chỗ ngồi ở quận Arakawa, trung tâm thủ đô Tokyo. Theo chị Lê Thị Lụa, mặc dù mới khai trương được gần 2 tuần nhưng nhà hàng đã thu hút khá đông khách, trong đó ngoài các khách hàng Nhật Bản còn có không ít du khách Việt.

Không chỉ có chị Lê Thị Lụa, từ nhiều tháng trước, Yo Group - một công ty chuyên cung cấp tour du lịch Nhật Bản trọn gói, giá rẻ cho người Việt – đã tích cực chuẩn bị để đón khách Việt Nam. Yo Group đã đầu tư mua thêm một số xe buýt để mở rộng đội xe chuyên phục vụ du khách Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, số lượng du khách Nhật tới Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn mặc dù Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn cho du khách nước ngoài từ ngày 15/3 và bỏ quy định xét nghiệm COVID-19 đối với người nhập cảnh qua đường hàng không từ ngày 15/5, trong khi nhiều hãng hàng không, nhất là Vietnam Airlines, đã tăng tần suất các chuyến bay giữa hai nước.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong tháng 10, Việt Nam đón khoảng 484.355 lượt khách quốc tế, tăng 112%, trong đó số lượng khách đến từ Nhật Bản là 23.800 lượt, chỉ đứng thứ 5 trong số các thị trường du lịch quốc tế của Việt Nam. Tính chung trong 10 tháng tính từ đầu năm nay, Việt Nam đón gần 2,14 triệu  lượt khách quốc tế, trong đó chỉ có 77.222 lượt khách đến từ Nhật Bản.

Lý giải về vấn đề này, ông Masahiko Inada, Trưởng ban Xúc tiến Du lịch Nước ngoài của Hiệp hội các hãng lữ hành Nhật Bản (JATA), nói: “Người Nhật rất thích đi du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại, mọi người vẫn có chút lo lắng về mức độ an toàn dịch bệnh khi thực hiện các chuyến du lịch nước ngoài. Mặc dù vậy, tôi cho rằng cùng với thời gian, số lượng khách du lịch Nhật Bản ra nước ngoài sẽ dần phục hồi”.

Cùng chung quan điểm đó, bà Trần Thủy, Giám đốc Khu vực Việt Nam của Vivu Journeys thuộc Tập đoàn Thiên Minh (TMG), nói: “Người Nhật về cơ bản là những du khách hết sức cẩn thận. Họ quan tâm đến tất cả những yếu tố liên quan đến an toàn”.

Vì vậy, theo bà Thủy, TMG rất chú trọng tới việc bảo đảm an toàn cho các du khách. TMG đã có chứng chỉ “COVID-19 Clean”, tức là toàn bộ quy trình hệ thống và con người đã được đào tạo rất kỹ về việc xử lý tình huống khi du khách bị mắc COVID-19. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể yên tâm là trong trường hợp có gì xảy ra, họ sẽ có bảo hiểm chi trả các chi phí cho mình.

Để thu hút các du khách Nhật Bản tới Việt Nam, bà Trần Thủy cho biết TMG đã xây dựng các gói sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người Nhật song song với việc đầu tư mở rộng hệ thống khách sạn. Bà Trần Thủy chia sẻ: “Trong suốt 2 năm qua, có thể nói là bên TMG không có một ngày nghỉ nào cả bởi vì, có thể các công ty khác họ lựa chọn là ngủ đông do lượng khách quốc tế gần như đóng băng luôn. Nhưng với TMG thì trong 2 năm qua, TMG đã thực hiện rất nhiều hoạt động liên quan đến đầu tư”.

Về phần mình, ông Inada khuyến nghị: “Hiện tại, du lịch ra nước ngoài (từ Nhật Bản) chưa phục hồi như thời điểm trước đại dịch. Tuy nhiên, cùng với quá trình phục hồi của ngành du lịch, tôi cho rằng triển vọng của loại hình du lịch bền vững, mang tính thân thiện với môi trường sẽ tăng lên. Tại Nhật Bản, loại hình du lịch trải nghiệm, với các chủ đề đóng góp cho việc bảo vệ thiên nhiên đang xuất hiện nhiều hơn. Các công ty du lịch cần có nhận thức về các mục tiêu phát triển bền vững để đưa ra các loại hình du lịch phù hợp”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục