Doanh thu của các “ông lớn” toàn cầu giảm mạnh do tác động của dịch COVID-19
Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan mạnh khiến nhiều nước phải áp dụng biện pháp phong tỏa, làm gián đoạn cung ứng, đóng băng nhu cầu, hoạt động sản xuất bị đình trệ.
Trong thông báo ra ngày 21/4, Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc cho biết tăng trưởng doanh thu trong quý I/2020 của hãng đã giảm mạnh, chỉ đạt 1,4%. Theo Huawei, doanh thu của tập đoàn này từ tháng 1-3/2020 chỉ đạt 182,2 tỷ nhân dân tệ (25,8 tỷ USD), tăng 1,4%, song thấp hơn nhiều so với mức tăng 39% của cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên của năm 2020 ở mức 7,3%, ít hơn so với mức khoảng 8% cùng kỳ năm 2019.
Tập đoàn Huawei - nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông hàng đầu thế giới và là nhà sản xuất điện thoại thông minh số hai đứng sau Samsung trên thế giới - không trực tiếp quy kết dịch COVID-19 khiến tăng trưởng doanh thu của tập đoàn chậm hơn.
Tuy nhiên, Huawei cho biết đang cùng mạng lưới nhà cung cấp nỗ lực để giải quyết những thách thức, khó khăn đối với hoạt động sản xuất cũng như nối lại hoạt động.
Cùng ngày, tập đoàn sản xuất ô tô PSA của Pháp – “cha đẻ” của 3 thương hiệu nổi tiếng Peugeot, Citroen và Opel cho biết doanh số bán hàng của hãng trong quý I/2020 ít hơn gần 30% do các biện pháp phong tỏa để khống chế sự lây lan của COVID-19.
Cũng theo thông báo, doanh thu bán hàng của Tập đoàn PSA - đang trong quá trình sáp nhập với đối thủ của Italy-Mỹ Fiat Chrysler, giảm 15,6% đạt 15,2 tỷ euro (16,5 tỷ USD). Trong quý I/2020, nhà sản xuất ô tô của Pháp đã bán được 627.000 xe, ít hơn 259.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Giới phân tích nhận định quý II/2020 sẽ còn khó khăn hơn với PSA trong bối cảnh các nước châu Âu – vốn là thị trường chính của hãng này, đều áp dụng biện pháp phong tỏa. Trong khi một số nước tại châu lục này bắt đầu nới lỏng các hạn chế, song việc nối lại sản xuất dường như vẫn sẽ gặp vô vàn thách thức.
Bản thân PSA cũng thừa nhận "hiện rất khó đánh giá triển vọng và sẽ phụ thuộc vào quy mô, thời gian và phạm vi của cuộc khủng hoảng COVID-19, cũng như các biện pháp mà các nước liên quan áp đặt”. PSA dự đoán thị trường ô tô của châu Âu trong năm 2020 sẽ giảm 25%.
Trong khi đó, John Lewis - một thương hiệu kinh doanh chuỗi bách hóa trên thế giới, được coi là niềm tự hào của “xứ sở sương mù” cũng ước tính doanh số của tập đoàn này trong năm 2020 có thể giảm khoảng 35%. Theo John Lewis, so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng của tập đoàn đã giảm 17% kể từ tháng 3 vừa qua và giảm 7% kể từ tháng 1/2020.
Trong thời gian Anh tiến hành biện pháp phong tỏa để khống chế dịch COVID-19, John Lewis đã đóng cửa toàn bộ cửa hàng. Dù lượng mua trực tuyến gia tăng song hầu hết các mặt hàng mà khách hàng mua trực tuyến nhiều nhất đều có lợi nhuận thấp hơn./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Huawei tăng cường sản xuất chip trong nước do hạn chế của Mỹ
07:50' - 17/04/2020
Tập đoàn thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei Technologies Co Ltd đang dần chuyển gia công chip do Huawei thiết kế từ công ty sản xuất bán dẫn TSMC sang nhà sản xuất trong đại lục.
-
Phân tích doanh nghiệp
Intel đạt doanh thu kỷ lục năm thứ tư liên tiếp
09:04' - 02/04/2020
Tập đoàn sản xuất chip hàng đầu thế giới Intel đã công bố đạt doanh thu kỷ lục năm thứ tư liên tiếp với doanh thu năm 2019 tăng 2% so với năm 2018.
-
Công nghệ
Doanh thu mảng phi chip nhớ của SK hynix tăng “đột biến” năm 2019
11:15' - 01/04/2020
Doanh thu mảng kinh doanh phi chip nhớ của SK hynix năm 2019 đạt 1.600 tỷ won (1,3 tỷ USD), tăng hơn 2 lần so với mức kỷ lục cũ xác lập trong năm 2018.
-
Doanh nghiệp
Huawei đạt doanh thu và lợi nhuận ròng kỷ lục trong năm 2019
20:39' - 31/03/2020
Huawei Technologies Co. ngày 31/3 thông báo đạt doanh thu và lợi nhuận ròng kỷ lục trong năm 2019, bất chấp việc Mỹ cố gắng cản trở tập đoàn này ký kết các hợp đồng chính phủ vì lý do an ninh.
-
Phân tích doanh nghiệp
Facebook dự đoán doanh thu quảng cáo giảm mạnh do dịch COVID-19
10:02' - 25/03/2020
Facebook cho biết dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã làm gia tăng hoạt động sử dụng các dịch vụ trên các nền tảng của mạng xã hội này.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16'
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17'
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50' - 11/07/2025
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Gần 40% doanh nghiệp dự báo lợi nhuận xuất khẩu giảm mạnh trong năm nay
09:59' - 11/07/2025
Theo kết quả một cuộc khảo sát công bố hôm 11/7, cho thấy gần 40% số công ty lớn tại Hàn Quốc dự đoán lợi nhuận xuất khẩu sẽ giảm vào nửa cuối năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Doanh nghiệp thiết bị y tế thâm nhập thị trường Việt Nam
16:56' - 10/07/2025
Thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi cho biết các doanh nghiệp của tỉnh sẽ tham gia “Triển lãm thiết bị y tế Hàn – Việt được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10/12-7.