Doanh thu của các “ông lớn” toàn cầu giảm mạnh do tác động của dịch COVID-19
Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan mạnh khiến nhiều nước phải áp dụng biện pháp phong tỏa, làm gián đoạn cung ứng, đóng băng nhu cầu, hoạt động sản xuất bị đình trệ.
Trong thông báo ra ngày 21/4, Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc cho biết tăng trưởng doanh thu trong quý I/2020 của hãng đã giảm mạnh, chỉ đạt 1,4%. Theo Huawei, doanh thu của tập đoàn này từ tháng 1-3/2020 chỉ đạt 182,2 tỷ nhân dân tệ (25,8 tỷ USD), tăng 1,4%, song thấp hơn nhiều so với mức tăng 39% của cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên của năm 2020 ở mức 7,3%, ít hơn so với mức khoảng 8% cùng kỳ năm 2019.
Tập đoàn Huawei - nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông hàng đầu thế giới và là nhà sản xuất điện thoại thông minh số hai đứng sau Samsung trên thế giới - không trực tiếp quy kết dịch COVID-19 khiến tăng trưởng doanh thu của tập đoàn chậm hơn.
Tuy nhiên, Huawei cho biết đang cùng mạng lưới nhà cung cấp nỗ lực để giải quyết những thách thức, khó khăn đối với hoạt động sản xuất cũng như nối lại hoạt động.
Cùng ngày, tập đoàn sản xuất ô tô PSA của Pháp – “cha đẻ” của 3 thương hiệu nổi tiếng Peugeot, Citroen và Opel cho biết doanh số bán hàng của hãng trong quý I/2020 ít hơn gần 30% do các biện pháp phong tỏa để khống chế sự lây lan của COVID-19.
Cũng theo thông báo, doanh thu bán hàng của Tập đoàn PSA - đang trong quá trình sáp nhập với đối thủ của Italy-Mỹ Fiat Chrysler, giảm 15,6% đạt 15,2 tỷ euro (16,5 tỷ USD). Trong quý I/2020, nhà sản xuất ô tô của Pháp đã bán được 627.000 xe, ít hơn 259.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Giới phân tích nhận định quý II/2020 sẽ còn khó khăn hơn với PSA trong bối cảnh các nước châu Âu – vốn là thị trường chính của hãng này, đều áp dụng biện pháp phong tỏa. Trong khi một số nước tại châu lục này bắt đầu nới lỏng các hạn chế, song việc nối lại sản xuất dường như vẫn sẽ gặp vô vàn thách thức.
Bản thân PSA cũng thừa nhận "hiện rất khó đánh giá triển vọng và sẽ phụ thuộc vào quy mô, thời gian và phạm vi của cuộc khủng hoảng COVID-19, cũng như các biện pháp mà các nước liên quan áp đặt”. PSA dự đoán thị trường ô tô của châu Âu trong năm 2020 sẽ giảm 25%.
Trong khi đó, John Lewis - một thương hiệu kinh doanh chuỗi bách hóa trên thế giới, được coi là niềm tự hào của “xứ sở sương mù” cũng ước tính doanh số của tập đoàn này trong năm 2020 có thể giảm khoảng 35%. Theo John Lewis, so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng của tập đoàn đã giảm 17% kể từ tháng 3 vừa qua và giảm 7% kể từ tháng 1/2020.
Trong thời gian Anh tiến hành biện pháp phong tỏa để khống chế dịch COVID-19, John Lewis đã đóng cửa toàn bộ cửa hàng. Dù lượng mua trực tuyến gia tăng song hầu hết các mặt hàng mà khách hàng mua trực tuyến nhiều nhất đều có lợi nhuận thấp hơn./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Huawei tăng cường sản xuất chip trong nước do hạn chế của Mỹ
07:50' - 17/04/2020
Tập đoàn thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei Technologies Co Ltd đang dần chuyển gia công chip do Huawei thiết kế từ công ty sản xuất bán dẫn TSMC sang nhà sản xuất trong đại lục.
-
Phân tích doanh nghiệp
Intel đạt doanh thu kỷ lục năm thứ tư liên tiếp
09:04' - 02/04/2020
Tập đoàn sản xuất chip hàng đầu thế giới Intel đã công bố đạt doanh thu kỷ lục năm thứ tư liên tiếp với doanh thu năm 2019 tăng 2% so với năm 2018.
-
Công nghệ
Doanh thu mảng phi chip nhớ của SK hynix tăng “đột biến” năm 2019
11:15' - 01/04/2020
Doanh thu mảng kinh doanh phi chip nhớ của SK hynix năm 2019 đạt 1.600 tỷ won (1,3 tỷ USD), tăng hơn 2 lần so với mức kỷ lục cũ xác lập trong năm 2018.
-
Doanh nghiệp
Huawei đạt doanh thu và lợi nhuận ròng kỷ lục trong năm 2019
20:39' - 31/03/2020
Huawei Technologies Co. ngày 31/3 thông báo đạt doanh thu và lợi nhuận ròng kỷ lục trong năm 2019, bất chấp việc Mỹ cố gắng cản trở tập đoàn này ký kết các hợp đồng chính phủ vì lý do an ninh.
-
Phân tích doanh nghiệp
Facebook dự đoán doanh thu quảng cáo giảm mạnh do dịch COVID-19
10:02' - 25/03/2020
Facebook cho biết dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã làm gia tăng hoạt động sử dụng các dịch vụ trên các nền tảng của mạng xã hội này.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Dệt may Việt Nam khẳng định vị thế tại triển lãm quốc tế Premiere Vision Paris 2025
07:56'
Ngành dệt may Việt Nam đang ghi dấu ấn quan trọng trên thị trường châu Âu khi tham gia Triển lãm dệt may quốc tế Premiere Vision 2025 tại Paris, Pháp.
-
Doanh nghiệp
Nvidia rót 5 tỷ USD vào Intel, củng cố liên minh chiến lược
07:30'
Khoản đầu tư ngay lập tức đưa Nvidia trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Intel, nắm khoảng 4% hoặc hơn sau khi phát hành thêm cổ phiếu để hoàn tất thỏa thuận.
-
Doanh nghiệp
Tập trung nguồn lực để đóng điện máy biến áp 220kV Trạm biến áp 500kV Đức Hòa trước ngày 10/10/2025
21:05' - 18/09/2025
Phó Tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Ngọc Tân yêu cầu tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đóng điện máy biến áp 220kV Trạm 500kV Đức Hòa trước 10/10/2025, bảo đảm cung cấp điện Tây Ninh.
-
Doanh nghiệp
Kết nối Việt Nam- UAE mở rộng thị trường Trung Đông
18:38' - 18/09/2025
Ông Elisa Alhammadi - Phó Đại sứ UAE tại Việt Nam cho biết, trong bối cảnh UAE và Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, việc bổ trợ lẫn nhau là con đường tất yếu.
-
Doanh nghiệp
Số phận TikTok tại Mỹ: Vẫn còn nhiều lo ngại từ giới lập pháp
16:21' - 18/09/2025
Một nhà lập pháp cấp cao của đảng Cộng hòa đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về thỏa thuận khung với Trung Quốc do Tổng thống D.Trump công bố hôm 16/9 nhằm giữ cho TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
TikTok Food Fest 2025 tôn vinh ẩm thực Việt qua sáng tạo và kết nối cộng đồng
11:53' - 18/09/2025
Ngày 19 và 20/9 tại Dinh Độc Lập, TikTok tổ chức sự kiện “TikTok Food Fest 2025 – Đa Tầng Mỹ Vị” nhằm vinh tinh hoa ẩm thực Việt Nam thông qua sáng tạo, trải nghiệm và sự gắn kết cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh muộn hơn 3 giờ để cấp cứu hành khách
10:44' - 18/09/2025
Hãng hàng không quốc gia khẳng định luôn ưu tiên đảm bảo an toàn và sức khỏe cho hành khách trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Microsoft cam kết đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh
09:43' - 18/09/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa công bố kế hoạch đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh trong bốn năm, trong đó một nửa số tiền sẽ được sử dụng cho cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Vĩnh Long và tham vọng dẫn đầu thương mại điện tử ĐBSCL
09:40' - 18/09/2025
Tỉnh Vĩnh Long đang triển khai chương trình phát triển thương mại điện tử, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tăng chuỗi giá trị cho sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.