G7 hợp tác cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực AI và kỹ thuật số

09:58' - 09/11/2023
BNEWS G7 đã đồng ý tăng cường hợp tác thúc đẩy các hoạt động thị trường công bằng trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến, như trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh và không gian ảo trực tuyến.

Sau cuộc họp ở Tokyo, các cơ quan cam kết tiếp tục chia sẻ những tiến bộ về pháp lý và quy định quản lý thị trường kỹ thuật số nhằm nỗ lực bảo vệ khả năng cạnh tranh ở mỗi nền kinh tế.

 
Các cơ quan của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cảnh báo trong tuyên bố chung rằng, việc các nước không có hành động có thể dẫn tới những hậu quả đặc biệt đắt giá. Vì nếu sức mạnh công nghệ bị tập trung trong tay số ít có thể kìm hãm tốc độ phát triển và bóp méo con đường đổi mới.

Tuyên bố cũng lưu ý rủi ro rằng, các công ty công nghệ lớn nắm giữ khả năng kiểm soát dữ liệu đào tạo và sức mạnh tính toán cần thiết để phát triển AI có thể tổn hại lợi ích người tiêu dùng thông qua những hành vi thương mại không công bằng.

Tuyên bố cho hay giữa lúc các công ty triển khai và kiếm tiền từ AI, các cơ quan cạnh tranh và nhà hoạch định chính sách của G7 nhấn mạnh rằng những luật cạnh tranh hiện hành cũng được áp dụng cho hoạt động sử dụng, phát triển và các sản phẩm AI.

Cuộc hội thảo diễn ra vào thời điểm rất quan trọng, khi các công nghệ mới nổi như AI tạo sinh đối mặt nguy cơ bị một số “ông lớn” chi phối và tạo ra một môi trường hạn chế cạnh tranh. Các doanh nghiệp đang phát triển hoặc sử dụng những công nghệ mới như AI tạo sinh dự kiến sẽ phát triển rất nhanh trong giai đoạn tới.

Như đã từng xảy ra đối với lĩnh vực điện thoại thông minh những năm gần đây, khi vai trò chi phối của những “người khổng lồ” như Google LLC và Apple Inc khiến nhiều quốc gia phải sửa đổi các quy định quản lý lĩnh vực công nghệ. Nhật Bản hiện cũng đang soạn thảo luật mới nhằm chống độc quyền đối với các cửa hàng ứng dụng trực tuyến.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục