“Gã khổng lồ” bảo hiểm châu Âu đánh giá tác động của biến đổi khí hậu tới các nền kinh tế

07:44' - 29/02/2024
BNEWS Công ty Swiss Re, hoạt động như đơn vị bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm khẳng định rằng biến đổi khí hậu có thể làm sản lượng kinh tế toàn cầu giảm từ 7% đến 10% vào năm 2050.

“Gã khổng lồ” trong ngành bảo hiểm của Thụy Sỹ cũng như châu Âu, công ty Swiss Re ngày 28/2 nhận định những hiểm họa về khí hậu đang gây ra thiệt hại kinh tế hàng năm cho Mỹ lên tới 97 tỷ USD, tương đương 0,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

 

Công ty có trụ sở ở thành phố Zurich, hoạt động như đơn vị bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm, cũng tái khẳng định rằng biến đổi khí hậu có thể làm sản lượng kinh tế toàn cầu giảm từ 7% đến 10% vào năm 2050.

Hiện Philippines là quốc gia chịu thiệt hại kinh tế hàng năm cao nhất do tác động của bốn hiểm họa thời tiết lớn đã được nghiên cứu, gồm lũ lụt, bão nhiệt đới, bão vào mùa Đông và giông bão nghiêm trọng, với mức 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Trong báo cáo, ông Jerome Jean Haegeli, nhà kinh tế chính của Swiss Re, cho rằng: “Biến đổi khí hậu đang dẫn đến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn, tác động ngày càng tăng đối với các nền kinh tế. Vì vậy, việc thực hiện các biện pháp thích ứng càng trở nên quan trọng hơn”.

Để hiểu cách công ty bảo hiểm có thể đánh giá rủi ro, nghiên cứu, dựa trên dữ liệu năm 2022, đã xem xét tác động của các thảm họa thiên nhiên thường xuyên nhất đối với GDP của 36 quốc gia. Các nhà kinh tế của Swiss Re đã tính đến bốn thảm họa thời tiết thường xuyên nhất và gây ra thiệt hại nhất. Theo cách tính của Swiss Re, Philippines là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, tiếp theo là Mỹ, sau đó là Thái Lan với thiệt hại kinh tế hàng năm là 0,36% GDP, Áo (0,25% GDP) và Trung Quốc (0,22% GDP). Trong khi đó, Ấn Độ đứng thứ 7 với 0,20% GDP, Australia đứng thứ 8 với 0,19% GDP và Nhật Bản đứng thứ 10 với 0,18% GDP.

Đánh giá này cung cấp một cái nhìn bao quát về tác động kinh tế nếu các hiểm họa về thời tiết tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, báo cáo chưa tính đến tất cả các rủi ro về thời tiết, chẳng hạn như sóng nhiệt, và Swiss Re cho biết họ “khó dự đoán” toàn bộ tác động của biến đổi khí hậu. Các nhà kinh tế của Swiss Re cho rằng mặc dù việc giảm phát thải khí nhà kính là cần thiết, nhưng cũng cần phải thực hiện các biện pháp giúp ngăn chặn thiệt hại kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục