Giới chức Mỹ lạc quan về vòng 6 tái đàm phán NAFTA

08:02' - 29/01/2018
BNEWS Phát biểu với báo giới ngày 28/1, một số quan chức Mỹ bày tỏ lạc quan về vòng tái đàm phán thứ 6 của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang diễn ra ở thành phố Montreal, Canada.
Giới chức Mỹ lạc quan về vòng 6 tái đàm phán NAFTA. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Ông Sander Levin, hạ nghị sỹ bang Michigan, thành viên cấp cao của đảng Dân chủ, cho biết hiệp định NAFTA vẫn còn một số vấn đề cần phải giải quyết và thống nhất nhưng hiện đã có lộ trình rõ ràng.

Trong khi đó, ông Bill Pascrell, nghị sỹ bang New Jersey, cho rằng đã đến lúc NAFTA cần có sự thoả thuận lại với nhau để đảm bảo lợi ích cho các bên tham gia, không chỉ về thương mại mà còn về tất cả các vấn đề khác. Tuy bày tỏ lạc quan nhưng cả hai nghị sỹ này đều cho rằng các tiêu chuẩn lao động của Mexico là một trở ngại cho các cuộc đàm phán.

Trước đó, ngày 27/1, mười thành viên của Tiểu ban Thương mại Hạ viện Mỹ đã có mặt ở thành phố Montreal, Canada, để theo dõi và cập nhật các cuộc tái đàm phán vòng 6 NAFTA. Họ đã thể hiện trạng thái tâm lý từ căng thẳng sang vui vẻ sau khi tham gia cuộc họp kín do ông Andrew Leslie, Thư ký Quốc hội của Ngoại trưởng Canada, chuyên trách quan hệ Canada-Mỹ chủ trì. Nhận xét về sự lạc quan này, ông Leslie cho biết: “Với mỗi vòng đàm phán, càng ngày càng có nhiều vấn đề gây tranh cãi được giải quyết”.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, một nguồn tin tiếp cận trực tiếp vòng 6 tái đàm phán NAFTA cho báo giới biết các cuộc đàm phán đã đạt được một số tiến triển bất chấp có một số vấn đề còn gây tranh cãi. Các nhà đàm phán đang nỗ lực giải quyết những bất đồng liên quan tới cách thức cải tiến NAFTA.

Mặc dù một số quan chức Mỹ bày tỏ lạc quan về tiến trình đàm phán NAFTA lần này, nhưng quyết định cuối cùng về tương lai của NAFTA vẫn phải phụ thuộc vào chính quyền Tổng thống D.Trump. Hiện dư luận Mỹ đang chờ đợi thông tin từ Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Mỹ, vào ngày cuối cùng của vòng đàm phán.

Các cuộc tái đàm phán vòng 6 NAFTA dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 29/1 và sẽ có cuộc họp báo chung cùng ngày giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo để thông báo về các bước đi tiếp theo./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục