Hà Nội - Tây Bắc: Kết nối cùng phát triển

12:56' - 30/11/2023
BNEWS Với những lợi thế về kinh tế và văn hoá chính trị, việc tăng cường hợp tác giữa Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc sẽ mang lại nhiều lợi ích kép cho Thủ đô cũng như các tỉnh thành trong khu vực này.

Xung quanh sự kiện Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc vùng Tây Bắc - Kết nối cùng phát triển - “Link to Grow” được tổ chức vừa mới đây cùng như kết quả, tiềm năng thu hút đầu tư của Hà Nội, phóng viên TTXVN đã phỏng vấn ông Lê Tự Lực – Phó Giám đốc Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội – HPA.

*Phóng viên: Xin ông cho biết đâu là những lợi ích sẽ mang lại của chương trình “Link to Grow”?

*Ông Lê Tự Lực: Tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, chương trình “Link to Grow” nhằm tăng cường hoạt động hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá hình ảnh của thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc.

 

Thông qua chương trình “Link to Grow”, Hà Nội mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, bình ổn thị trường, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các địa phương nói chung và Lào Cai nói riêng.

Ngoài ra, chương trình “Link to Grow” cũng giúp nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Đẩy mạnh triển lãm sản phẩm tiêu biểu giữa Hà Nội với các tỉnh thuộc vùng Tây Bắc.

*Phóng viên: Xin ông cho biết quy mô của chương trình “Link to Grow” lần này?

*Ông Lê Tự Lực: Trong khuôn khổ chương trình “Link to Grow” lần này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức Không gian triển lãm sản phẩm hàng hóa tiêu biểu giữa Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc diễn ra từ ngày 23 - 26/11/2023 tại Quảng trường phố đi bộ Lào Cai, đường Đinh Lễ, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Với quy mô 3000m2, Không gian triển lãm có sự tham gia của một số tỉnh, thành phố thuộc khu vực Tây Bắc sẽ giới thiệu đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư và người tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu của thành phố Hà Nội và một số tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc.

Thông qua Không gian triển lãm UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Lào Cai mong muốn quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, kết nối doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Tây Bắc nói riêng, cả nước nói chung; từ đó đẩy mạnh giao lưu, hợp tác, trao đổi học tập kinh nghiệm và tìm kiếm, mở rộng thị trường, hệ thống phân phối, đầu mối tiêu thụ sản phẩm, mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh thời gian tới. Cùng với đó, chính quyền các tỉnh, thành phố tham gia Chương trình tập trung xây dựng các chiến lược, kế hoạch tạo sức hút cho các nhà đầu tư đến với mọi vùng miền Việt Nam, xây dựng các dự án đầu tư, kinh doanh và góp phần phát triển kinh tế địa phương, trong đó xây dựng thành phố Lào Cai trở thành tiêu điểm trong hệ sinh thái thương mại, du lịch trọng điểm của tỉnh và của các tỉnh khu vực Tây Bắc.

*Phóng viên: Xin ông có thể chia sẻ thêm về các hoạt động cụ thể của chương trình “Link to Grow” lần này?

*Ông Lê Tự Lực: Với những lợi ích sẽ mang lại, chương trình “Link to Grow” đã thu hút gần 150 đại biểu, nhà đầu tư, doanh nghiệp tham dự; trong đó có hơn 100 các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, thương mại, du lịch, dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc (Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái…) và một số các tỉnh, thành phố trên cả nước (Quảng Ngãi, Nghệ An, Quảng Ninh, Bắc Ninh,….).

Ngoài ra, bên lề Hội nghị là Chương trình kết nối, giao thương với khoảng 80 tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư, khu vực trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội, Lào Cai, các tỉnh khu vực Tây Bắc.

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ ký kết các Biên bản thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai về việc hợp tác hỗ trợ kết nối giao thương giữa các thành viên của hai Hiệp hội.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc mở rộng quan hệ Hợp tác trong công tác truyền thông, quảng bá, khai thác phát triển các sản phẩm du lịch, liên kết thu hút khách du lịch, Kết nối xúc tiến, phát triển Du lịch Hà Nội - Lào Cai.

*Phóng viên: Thưa ông, cùng với chương trình “Link to Grow”, việc triển khai nhiều chương trình khác nhằm thu hút đầu tư của Hà Nội đang mang lại những kết quả gì?

*Ông Lê Tự Lực: Với vị thế là Thủ đô – trái tim của cả nước, thời gian qua, Hà Nội luôn khẳng định vị trí hàng đầu trong thu hút đầu tư nước ngoài. Thành phố Hà Nội không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tích cực rà soát các thủ tục hành chính, đơn giản hóa và đẩy nhanh thời gian nhận, xử lý các thủ tục, tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp...

Đồng thời, Thành phố đã ban hành và triển khai các chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, đối thoại doanh nghiệp, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại Hà Nội, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thành phố.

Thực tế, thời gian qua, thành phố Hà Nội thực hiện hiệu quả các giải pháp khắc phục khó khăn, phục hồi và tăng trưởng, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2023. Minh chứng, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 10 tháng năm 2023 ước thực hiện 344,3 nghìn tỷ đồng, đạt 97,6% dự toán pháp lệnh năm và tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung 10 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 628,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 13,8 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 30,6 tỷ USD. Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 3.967 nghìn lượt người, gấp 2 lần cùng kỳ năm trước. Bình quân 10 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 1,51% so với bình quân cùng kỳ năm trước. Thành phố đã giải quyết việc làm cho 186,2 nghìn lao động, đạt 114,9% kế hoạch năm.

Điều đáng nói, giai đoạn 2018-2020, thu hút FDI của Hà Nội luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước, trong đó: Năm 2018 và 2019 xếp thứ nhất toàn quốc với số vốn lần lượt đạt 7,5 tỷ USD và 8,67 tỷ USD; năm 2020, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành đạt 3,83 tỷ USD. Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tính chung 10 tháng năm 2023, toàn Thành phố thu hút 2,607 tỷ USD vốn FDI, trong đó: Đăng ký cấp mới 346 dự án với số vốn đạt 321 triệu USD; 141 lượt dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 242 triệu USD; 274 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần đạt 2.044 triệu USD. Hà Nội là một trong những địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất trong cả nước.

Hà Nội hy vọng và tin tưởng tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác của các tỉnh, thành phố trên khắp các Vùng miền cả nước; các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã, đang và sẽ đầu tư kinh doanh tại Hà Nội. Thành phố Hà Nội không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, để các nhà đầu tư thành công và phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục