Hạn hán làm giá lúa mỳ thế giới tăng cao nhất trong nhiều năm

14:36' - 18/07/2017
BNEWS Hạn hán đang làm ảnh hưởng đến các vụ mùa lúa mì chất lượng cao trên toàn cầu, đẩy giá mặt hàng này lên mức cao nhất trong nhiều năm qua khi các nhà sản xuất bánh mì tranh giành nguồn cung.

Hạn hán ở khu vực Nam Âu đang đe dọa làm giảm sản lượng ngũ cốc ở Italy và nhiều vùng ở Tây Ban Nha xuống mức thấp nhất trong ít nhất là 20 năm qua.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của các vấn đề thời tiết còn làm cho tình hình thêm nghiêm trọng khi sản lượng lúa mì được trồng ở Mỹ năm 2017 thấp kỷ lục kể từ năm 1919, do tình trạng dư thừa trên thị trường ngũ cốc sau bốn vụ mùa bội thu trước đó đã đẩy giá xuống thấp và qua đó khiến nông dân chuyển hướng sang trồng các trồng khác như đậu nành và ngô.

Theo ông Terry Reilly, chuyên gia phân tích cấp cao của Futures International ở Chicago, vấn đề quan trọng hiện giờ là bao nhiêu trong số các nguồn cung trên toàn cầu là lúa mì giàu protein.

Thị trường thế giới đang tràn ngập các loại lúa mì có chất lượng thấp hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất bột mì và làm bánh lại cần loại lúa mì có hàm lượng protein từ 12% trở lên.

Lúa mì vụ Xuân của Mỹ, thường có hàm lượng protein 14% trở lên, cũng được dùng để trộn với các loại lúa mì chất lượng thấp hơn. Bộ Nông nghiệp Mỹ mới đây dự đoán sản lượng lúa mì vụ Xuân của Mỹ ở mức 423 triệu bushel, mức thấp nhất kể từ năm 2002.

Diễn biến của thị trường lúa mỳ sẽ phụ thuộc một phần vào kết quả vụ xuân ở Mỹ và Canada, vốn thường có hàm lượng protein cao, và liệu hạn hán ở Australia có tiếp tục kéo dài. Các thương gia và nhà phân tích dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng lúa mỳ của Australia 20% so với mức dự báo chính thức đã đưa ra trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục