Hàn Quốc công bố kế hoạch thúc đẩy các công ty khởi nghiệp thời hậu COVID-19

18:52' - 14/05/2020
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in công bố kế hoạch thúc đẩy quỹ hỗ trợ phối hợp nhà nước và tư nhân, giúp các công ty khởi nghiệp tại quốc gia này.

Ngày 14/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in công bố kế hoạch thúc đẩy quỹ hỗ trợ phối hợp nhà nước và tư nhân, giúp các công ty khởi nghiệp tại quốc gia này với mục tiêu trở thành những doanh nghiệp có sức ảnh hưởng toàn cầu.

Đây được cho là nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc nhằm thúc đẩy nền kinh tế số chuẩn bị cho thời kỳ hậu đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp với các nhà khởi nghiệp trẻ, Tổng thống Moon khẳng định kể từ khi chính phủ triển khai kế hoạch "New Deal" (Thỏa thuận mới) với mục tiêu đưa các doanh nghiệp Hàn Quốc nắm vai trò dẫn đầu trong mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu, tới nay kế hoạch đã gặt hái được một số thành công, giúp nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc trở thành "kỳ lân"" trong mạng lưới này.

Tuy nhiên, trước 20 công dân Hàn Quốc thuộc danh sách "30 Under 30 Asia" (nhóm 300 người dưới 30 tuổi có sức ảnh hưởng hàng đầu tại châu Á) do tạp chí uy tín Forbes bình chọn, ông Moon nhấn mạnh thách thức từ cuộc khủng hoảng vì đại dịch COVID-19 đã đưa mọi thứ trở về vạch xuất phát.

Chính vì vậy, Chính phủ Hàn Quốc sẽ huy động mọi nguồn lực có sẵn để hồi sinh "ngọn lửa sáng tạo", trong đó đặc biệt nhấn tới kế hoạch New Deal giúp Hàn Quốc tiến sâu vào các ngành thuộc lĩnh vực số hóa.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ sớm cung cấp các kế hoạch cụ thể thiết lập những cơ sở hạ tầng số như dữ liệu lớn, các mạng lưới kết nối 5G và trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, chính phủ sẽ tạo một quỹ chung với lĩnh vực tư nhân mang tên "the Smart Republic of Korea Fund" (Quỹ Thông minh Hàn Quốc) để đầu tư cho các ngành mới.

* Cùng ngày, giới chức Trung Quốc cũng công bố quyết định tạm miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) và một số loại phí để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan tới ngành sản xuất phim ảnh trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh.

Theo thông báo của Bộ Tài chính và Tổng cục thuế quốc gia Trung Quốc, các công ty dịch vụ chiếu phim sẽ được miễn VAT trong cả năm 2020. Giới chức cũng miễn phí xây dựng cho các doanh nghiệp dịch vụ văn hóa trong cùng thời gian.

Với các doanh nghiệp trong ngành phim ảnh, chính sách mới cho phép báo lỗ của năm 2020 sang tối đa 8 năm tiếp theo thay vì 5 năm như quy định cũ. Các doanh nghiệp làm phim ở tỉnh Hồ Bắc (Hubei), tâm dịch của trung Quốc, được miễn phí phát triển quốc gia trong cả năm 2020 trong khi các doanh nghiệp làm phim ở các địa phương khác được miễn phí này trong khoảng thời gian tứ 1/1 tới 31/8 năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục