Hàn Quốc hy vọng thúc đẩy đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ

17:54' - 06/09/2018
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) tại cuộc họp ở Seoul ngày 6/9. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá cao kết quả chuyến thăm của đặc phái viên tổng thống, ông Chung Eui-yong tới Triều Tiên, đồng thời bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trên được đưa ra tại cuộc họp của Ủy ban trù bị hội nghị thượng đỉnh liên Triều, do Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Im Jong-seok chủ trì ngày 6/9.

Đây là bình luận chính thức đầu tiên Tổng thống Moon Jae-in đưa ra về kết quả chuyến thăm của ông Chung Eui Yong.

Theo đánh giá của Tổng thống Moon Jae-in, chuyến thăm của ông Chung Eui-yong “diễn ra thực sự tốt đẹp và đạt được nhiều thành tựu ngoài mong đợi”.

Phái đoàn của Hàn Quốc, do ông Chung Eui Yong - cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Moon Jae-in - dẫn đầu đã tới Triều Tiên trong chuyến thăm một ngày duy nhất (ngày 5/9) để thảo luận kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng. Trong cuộc hội đàm, hai bên nhất trí thời điểm tổ chức hội nghị trên từ ngày 18-20/9 tới. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng khẳng định duy trì cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Cùng ngày 6/9, Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng có các mối quan hệ hữu nghị với những quốc gia tôn trọng chủ quyền của nước này.

Theo hãng tin Yonhap, trong một thông điệp đăng tải trên trang mạng, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định: "Chúng tôi sẽ thúc đẩy việc cải thiện và bình thường hóa quan hệ với bất kỳ quốc gia nào cho thấy sự tôn trọng đối với chủ quyền của chúng tôi và đối xử thân thiện với chúng tôi dù họ đã từng có mối quan hệ thù địch với chúng tôi. Với việc đặt phẩm giá và lợi ích lên hàng đầu, chúng tôi sẽ tích cực giải quyết các vấn đề đối ngoại và phát triển những vấn đề này từ nhiều góc độ, đồng thời sẵn sàng tăng cường trao đổi và hợp tác trên nhiều mặt, thậm chí với các nước tư bản".

Bộ Ngoại giao cũng cho biết Triều Tiên chưa bao giờ đóng cửa với bên ngoài, đồng thời luôn duy trì quan hệ hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau với các nước trên thế giới. Tuy nhiên, bộ này không đề cập quốc gia cụ thể nào Triều Tiên sẵn sàng cải thiện quan hệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục