Iran hoan nghênh cơ chế hỗ trợ trao đổi thương mại của châu Âu

19:45' - 06/04/2020
BNEWS Tuần trước, Anh, Pháp và Đức cho biết 3 quốc gia này đã thực hiện giao dịch đầu tiên thông qua cơ chế Instex, cho phép vận chuyển các trang thiết bị y tế tới Iran.

Ngày 6/4, Iran hoan nghênh việc các nước châu Âu thực hiện cơ chế hỗ trợ trao đổi thương mại (Instex) nhằm tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ là một "tín hiệu tốt lành", song cho rằng điều này vẫn "chưa đủ" khi chiểu theo các cam kết của "Lục địa Già".    

Tuần trước, Anh, Pháp và Đức cho biết 3 quốc gia này đã thực hiện giao dịch đầu tiên thông qua cơ chế Instex, cho phép vận chuyển các trang thiết bị y tế tới Iran - đất nước Trung Đông đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.  

Trong một tuyên bố ngày 6/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nhấn mạnh Tehran "coi việc thực hiện cơ chế Instex là một tín hiệu tốt lành", nhưng "điều mà nước CH Hồi giáo mong đợi (kể từ nay trở đi) là các nước châu Âu thực hiện đầy đủ các cam kết của họ trong nhiều lĩnh vực như ngân hàng, năng lượng, bảo hiểm".   

Iran đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 khi tính từ ngày 19/2 tới chiều 6/4, nước này đã ghi nhận 60.500 người nhiễm bệnh, trong đó hơn 3.739 người đã tử vong.

Thời gian gần đây, Iran đã tăng cường kêu gọi Mỹ nới lỏng các biện pháp trừng phạt để nước này có thể ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19.   

Hồi tháng 5/2018, Mỹ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt Iran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Iran ký với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) ba năm trước đó.

Tháng 1/2019 Anh, Pháp và Đức đã tuyên bố thiết lập cơ chế Instex để các nước châu Âu có thể thực hiện hoạt động giao thương với Iran mà không vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào quốc gia Trung Đông này./.
>>Canada cảnh báo Mỹ về hạn chế thương mại qua biên giới


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục