Iran khẳng định không bao giờ khuất phục trước sức ép của Mỹ

12:41' - 03/05/2019
BNEWS Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 2/5 khẳng định Iran sẽ không bao giờ khuất phục trước sức ép của Mỹ đối với nước này.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại cuộc họp báo ở Tehran ngày 13/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước báo giới bên lề Đối thoại Hợp tác châu Á ở Doha (Qatar), ông Zarif nêu rõ: “Chúng tôi sẽ tìm ra cách đối phó (với sức ép của Mỹ). Chúng tôi đã làm như vậy trong 40 năm qua và nay cũng sẽ làm như vậy”. Ngoại trưởng Iran cũng cảnh báo về “mối đe dọa hiện hữu” mà chủ nghĩa đơn phương của Mỹ gây ra đối với cộng đồng quốc tế.

Tháng 5/2018, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức) và tháng 11 cùng năm tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào xuất khẩu dầu mỏ của Iran.

Tuy nhiên, Washington áp dụng miễn trừ, theo đó 8 nước và vùng lãnh thổ tiếp tục được mua dầu thô của Iran trong 6 tháng tiếp theo với số lượng hạn chế mà không phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Danh sách này bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Hy Lạp. Ngày 2/5 vừa qua, Mỹ đã chấm dứt việc miễn trừ trừng phạt đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ này. Theo Nhà Trắng, quyết định này nhằm đưa xuất khẩu dầu của Iran về mức 0.

Cùng ngày 2/5, Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc (LHQ) Majid Takht Ravanchi khẳng định chương trình tên lửa của nước này chỉ nhằm mục đích phòng thủ và sẽ không bao giờ được đưa vào các cuộc đàm phán.

Theo ông Ravanchi, các hoạt động tên lửa của Iran phù hợp với Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ. Ông Ravanchi nêu rõ Nghị quyết 2231 quy định rõ ràng cấm các tên lửa được thiết kế để có thể mang vũ khí hạt nhân, trong khi các tên lửa của Iran không được thiết kế cho mục đích đó.

Đại sứ Iran đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh giới chức Mỹ luôn khẳng định rằng các hoạt động thử tên lửa đạn đạo của Iran vi phạm Nghị quyết 2231 của HĐBA. Iran đã bác bỏ cáo buộc này./.

Xem thêm:

>>Điều gì sẽ xảy ra sau khi Mỹ siết chặt trừng phạt ngành dầu mỏ Iran?

>>Các biện pháp trừng phạt không cản trở được hợp tác Nga-Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục