Khôi phục lại đối thoại Triều-Mỹ trong thực thi thỏa thuận thượng đỉnh

12:46' - 14/08/2018
BNEWS Triều Tiên trong tuần này đã tái khẳng định lời kêu gọi của nước này đối với tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) thông qua các kênh tuyên truyền đối ngoại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) tiến hành hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên tại Singapore vào ngày 12/6/2018. Ảnh: EPA/TTXVN

Triều Tiên trong tuần này đã tái khẳng định lời kêu gọi của nước này đối với tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) thông qua các kênh tuyên truyền đối ngoại, theo đó nhấn mạnh sư cần thiết của duy trì tin cậy lẫn nhau nhằm đạt được tiến triển trong quá trình phi hạt nhân hóa, cũng như trong quan hệ với Mỹ.

Tuần san tuyên truyền Tongil Shinbo của Triều Tiên cho rằng không nên trông đợi việc phi hạt nhân của Triều Tiên đạt tiến triển hơn nếu Mỹ không tiến hành các hành động đồng thời và theo từng giai đoạn, như tuyên bố kết thúc chiến tranh, nhằm xây dựng lòng tin lẫn nhau.

Trong bài bình luận của tuần san Tongil Shinbo số ra ngày 13/8 nêu rõ: "Mỹ - với tư cách là một bên có trách nhiệm trong tuyên bố kết thúc chiến tranh nhằm thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, nên thực hiện các biện pháp thiết thực để thực thi thỏa thuận đã đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ hôm 12/6 tại Singapore".

Bên cạnh đó, tuần san này cũng cảnh báo Hàn Quốc không nên "mù quáng" theo đuổi chính sách của nước ngoài chống lại Triều Tiên, cho rằng các biện pháp trừng phạt và việc cải thiện quan hệ liên Triều hoàn toàn không thể đi đôi với nhau.

Theo Tongil Shinbo, quan hệ giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ đã có bước đột phá, song việc tuyên bố kết thúc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên vẫn là vấn đề chưa được giải quyết.

Trong một lập luận tương tự, trang web tuyên truyền của Bình Nhưỡng Meari cũng nhấn mạnh xây dựng lòng tin lẫn nhau là việc tối quan trọng nhằm khôi phục lại đối thoại Triều-Mỹ vốn đã bị đình trệ lâu nay.

Trang web này nêu rõ: "Các yêu cầu đơn phương và thù địch từ Mỹ chính là nguyên nhân khiến đối thoại Triều-Mỹ chỉ đạt tiến triển chậm"./.

Xem thêm:

>>Tổng thống Mỹ yêu cầu nghiên cứu hệ thống đánh chặn tên lửa của Triều Tiên

>>Mỹ: Còn quá sớm để tuyên bố kết thúc Chiến tranh liên Triều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục