Khủng hoảng Ukraine gây áp lực lên thị trường nhà ở của châu Âu

10:27' - 13/04/2022
BNEWS Những người dân tị nạn Ukraine đã được đón nhận trên khắp châu Âu, tuy nhiên sự hiện diện của họ càng lâu sẽ làm gia tăng sức ép lên giá nhà tại các nước sở tại như Đức, Ba Lan và Cộng hòa Czech.
Đã có hơn một nửa trong số 4,5 triệu người tị nạn đã đến nước láng giềng Ba Lan, nơi vốn đã là quê hương của cộng đồng người gốc Ukraine lớn nhất trong khu vực, sau khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine hôm 24/2.

Marcin Janczuk, thuộc công ty bất động sản địa phương Metrohouse Franchise, cho biết thị trường nhà ở thương mại của Ba Lan sẽ phải tăng thêm 500.000 căn hộ ngay lập tức để đáp ứng nhu cầu của những người tị nạn đã đến cho đến nay.

Ông Janczuk ước tính giá nhà cho thuê tại các thành phố lớn nhất của Ba Lan hiện đã tăng hơn 20% so với thời điểm đầu năm. Các quốc gia châu Âu hầu hết đều thể hiện tình đoàn kết với những người tị nạn, tìm cho họ chỗ ở miễn phí hoặc giá rẻ tại những ngôi nhà riêng và nhà trọ khẩn cấp, đồng thời hứa hẹn giúp đỡ về việc làm và trường học. Hầu hết những người tị nạn là phụ nữ, trẻ em và người già.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa Nga và Ukraine kéo dài, vẫn chưa rõ khi nào người tị nạn có thể trở về, do vậy nhu cầu về kế hoạch nhà ở dài hạn ngày càng tăng.

Sebastian Wunsch, thuộc viện nghiên cứu nhà ở GEWOS, cho biết nhu cầu nhà tại Đức có thể tăng khoảng 200.000-400.000 căn do dòng người tị nạn Ukraine, hầu hết là ở những thành phố đã quá đông dân cư.

Sau khi Đức tiếp nhận 1 triệu người tị nạn trong cuộc khủng hoảng người tị nạn năm 2015, giá thuê nhà đã tăng nhanh lên 3,5% trong giai đoạn 2015-2018 so với mức 2,5% trong khoảng 2011-2014. Chính phủ Czech ước tính hơn 300.000 người tị nạn Ukraine đã đến quốc gia này.

Các công ty bất động sản tại đây đều báo cáo nhu cầu thuê nhà tăng vọt.

Mặc dù sức ép hiện có đối với giá nhà và tiền thuê nhà gia tăng, song dữ liệu cho thấy những người tị nạn có mang lại lợi ích cho nền kinh tế của các nước sở tại khi họ giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt lao động, bắt đầu kinh doanh và đóng góp vào doanh thu thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục