Khuyến cáo người nuôi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên gia súc

18:06' - 21/09/2021
BNEWS Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm da nổi cục trên gia súc tại nhiều địa phương, ngành chức năng đã khuyến cáo người dân cần tiêm phòng vaccine cho gia súc.

Bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò xuất hiện tại Bà Rịa-Vũng Tàu từ ngày 24/6. Đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 866 ổ bệnh. Tuy một số địa phương đã không phát sinh ổ dịch mới, nhưng được đánh giá là nguy cơ lây lan sẽ vẫn còn rất cao.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tính đến nay toàn tỉnh ghi nhận 866 ổ bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò tại 45/65 địa bàn cấp xã của 6/8 huyện, thị, thành phố, với số lượng bò bệnh là 1.887 con. Tổng số bò bị bệnh chết là 162 con đã được tiến hành tiêu hủy.

Hiện nay, các địa phương là huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ và thành phố Bà Rịa đã có thời gian từ 32 đến 38 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Hiện nay, các ổ dịch mới phát sinh chủ yếu trên địa bàn huyện Châu Đức, tại huyện Xuyên Mộc và thị xã Phú Mỹ.

Trên địa bàn toàn tỉnh có 4 xã đã công bố dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò gồm: xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc) và các xã Suối Rao, Đá Bạc, Sơn Bình (huyện Châu Đức).

Huyện Châu Đức là địa phương có số hộ chăn nuôi bò nhiều nhất của tỉnh, chính vì vậy đây cũng là địa phương có số ổ bệnh viêm da nổi cục nhiều nhất của tỉnh. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Đức, toàn huyện xuất hiện 604 ổ bệnh, xảy ra tại 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với tổng số bò mắc bệnh, nghi mắc bệnh là 1.340 con, số chết và tiêu hủy 149 con.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ thôn 4, xã Bình Trung, huyện Châu Đức đang nuôi 13 con bò. Đàn bò của gia đình ông đã tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục được 7 ngày, do chưa đủ thời gian phát huy tác dụng của vaccine nên hiện nay gia đình ông đang có 1 con bò bị bệnh, ông Hùng đã mua thuốc về điều trị được 5 ngày và đến nay sức khỏe của con bò này đã gần như khỏi bệnh.

Hiện nay, mỗi nay gia đình ông Hùng thu nhập từ việc nuôi bò thương phẩm cho thu nhập từ 180-200 triệu đồng/năm, nên khi xuất hiện bệnh viêm da nổi cục ông rất lo lắng đã cố gắng tìm kiếm nguồn vaccine để tiêm cho đàn bò.

Riêng xã Bình Trung, huyện Châu Đức đến nay có 37 ổ bệnh, với 68 con bị bệnh, trong đó có 9 con đã bị chết phải tiêu hủy.

Ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Đức nhận định, thời gian tới, nguy cơ bệnh viêm da nổi cục trên bò tiếp tục phát sinh lây lan ra trên diện rộng. Bởi vì, hiện đang là mùa mưa rất thuận lợi cho bệnh phát sinh, phát triển.

Cùng với đó, tỷ lệ tiêm phòng vaccine trên bò của địa phương còn thấp, chưa đạt yêu cầu theo kế hoạch đề ra (tỷ lệ tiêm phòng đạt khoảng 65%), một số người dân chăn nuôi vẫn trông chờ sự hỗ trợ của nhà nước nhưng tỉnh vẫn chưa cấp vaccine để tiêm phòng theo kế hoạch đã phê duyệt. Trong khi đó, bệnh có thể lây truyền qua các loại côn trùng trung gian như: ruồi, muỗi, ve, mòng nên người chăn nuôi rất khó kiểm soát.

Theo ông Nguyễn Xuân Trung, Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đến nay, nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, một số hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã mua vaccine viêm da nổi cục để tiêm phòng cho đàn trâu, bò. Đa số các trường hợp tiêm phòng đều được lực lượng thú y phường, xã hướng dẫn, hỗ trợ, theo dõi.

Còn đối đàn trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục tiếp tục được lực lượng thú y hướng dẫn, hỗ trợ điều trị, theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh, đến nay hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều có tiến triển tốt. Tỷ lệ trâu, bò chết do nhiễm bệnh viêm da nổi cục thấp, hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tiếp tục phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp với một số nội dung chủ yếu: Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tích cực thực hiện các giải pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh viêm da nổi cục lây lan.

Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát chăn nuôi, hướng dẫn phác đồ điều trị triệu chứng, kế phát; hướng dẫn người dân cách tiêu hủy khi có trâu, bò chết do bệnh viêm da nổi cục. Đặc biệt, khuyến cáo, hướng dẫn người chăn nuôi tổ chức tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục, giới thiệu địa chỉ liên hệ vaccine viêm da nổi cục để người dân có thể mua.

* Tại tỉnh Trà Vinh, nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành nông nghiệp tỉnh thành lập 4 chốt kiểm dịch động vật và tổ chức lực lương chuyên môn kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển trâu, bò và sản phẩm từ trâu, bò ra vào trên địa bàn.

Cụ thể các chốt kiểm dịch động vật được tổ chức tại đoạn Quốc lộ 60, cầu Cổ Chiên, xã Đại Phước, huyện Càng Long; chốt đoạn Quốc lộ 60, phà Đại Ngãi, thị trấn Cầu Quan, huyện Tiểu Cần; chốt đoạn Quốc lộ 53, cầu Mây Tức, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long; chốt đoạn Quốc lộ 54 tại Cầu Trà Mẹt, xã Thông Hoà, huyện Cầu Kè.

Các chốt kiểm dịch này sẽ  trực thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát 24/24 giờ mỗi ngày đối với tất cả các phương tiện vận chuyển trâu, bò và sản phẩm từ trâu, bò ra vào địa bàn tỉnh, khi phát hiện trâu, bò và các sản phẩm từ trâu, bò ra vào tỉnh trái phép sẽ phối hợp đơn vị có liên quan xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ ngày 7/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh công bố dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò trên phạm vi toàn tỉnh.  Tính đến ngày 21/9, dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò đã xảy ra tại 105 ấp, khóm của 30  xã, phường, thị trấn thuộc 6 huyện, thị xã, thành phố, gồm: Cầu Kè, Trà Cú, Duyên hải, Cầu Ngang, Châu Thành, thị xã Duyên Hải, với tổng số 3.382 con bò mắc bệnh và có 43 con buộc tiêu huỷ.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh Lê Văn Đông, để nhanh chóng ngăn chặn dịch lây lan diện rộng, đơn vị đã cấp phát gần 150.000 liều vaccine cho các địa phương khẩn trương tổ chức tiêm phòng cho đàn trâu, bò. Tính đến nay, có hơn 34.000 số hộ đã thực hiện tiêm ngừa cho đàn trâu, bò gia đình, với tổng số bò được tiêm phòng vaccine là 145.826 con.

Cùng với đó, ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh còn cử 36 cán bộ kỹ thuật để hỗ trợ người chăn nuôi và các địa phương phòng, chống dịch bệnh; tổ chức cấp phát và phun xịt gần 3.000 lít thuốc sát trùng để tiêu độc, khử trùng phòng tại các ổ dịch đã xảy ra, khống chế không cho dịch bệnh lây lan.

Tỉnh Trà Vinh hiện có tổng đàn trâu, bò trên 220.000 con; trong đó, có hơn 202.810 trong diện phải tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục. Ngành nông nghiệp Trà Vinh đang tiếp tục vận động các hộ chăn nuôi đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục để hạn chế thiệt hại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục