Kinh tế Nhật đang trong giai đoạn tăng trưởng dài nhất

17:25' - 29/01/2019
BNEWS Kinh tế Nhật Bản có thể đang trong giai đoạn tăng trưởng dài nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai, trong bối cảnh nhu cầu trong nước mạnh và thị trường việc làm được thắt chặt.
Kinh tế Nhật Bản có thể đang trong giai đoạn tăng trưởng dài nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai. Ảnh minh họa: reuters

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới được cho là đã tăng trưởng tháng thứ 74 liên tiếp kể từ tháng 12/2012 dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, mặc dù vẫn có những chỉ trích rằng người tiêu dùng vẫn chưa được lợi khi tăng trưởng lương vẫn yếu.

Phát biểu tại một cuộc họp của chính phủ, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho rằng kinh tế nước này có thể vượt qua giai đoạn tăng trưởng dài nhất từ tháng 2/2002 đến tháng 2/2008, được gọi là Thời kỳ bùng nổ Izanami.

Trong chưa đầy một năm nữa, sau khi tiến hành đánh giá toàn diện các số liệu, một ủy ban của Chính phủ Nhật Bản sẽ chính thức xác định liệu giai đoạn bùng nổ hiện nay là kỷ lục hay không.

Báo cáo kinh tế tháng Một của Chính phủ Nhật Bản giữ nguyên đánh giá rằng nền kinh tế nước này đang phục hồi với tốc độ vừa phải. Mặc dù vậy, báo cáo của Văn phòng Chính phủ Nhật Bản cũng ghi nhận xuất khẩu vẫn trong tình trạng yếu khi nhu cầu của các nước khác ở châu Á đối với các sản phẩm công nghệ giảm đi.

Báo cáo cũng cảnh báo về những rủi ro bên ngoài như căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc. Báo cáo này không thay đổi các đánh giá về các lĩnh vực chủ chốt khác của nền kinh tế, cho rằng chi tiêu tiêu dùng cá nhân vẫn đang gia tăng và đầu tư doanh nghiệp mạnh hơn.

Tuy nhiên, báo cáo cho rằng lạm phát không tăng, trong khi trong báo cáo tháng 12 nói rằng lạm phát tăng chậm hơn. Lạm phát giá tiêu dùng cốt lõi ở Nhật Bản hiện giảm xuống 0,7%, trong khi mục tiêu đề ra là 2%.

Xuất khẩu cùng với đầu tư doanh nghiệp mạnh là những động lực chính của kinh tế Nhật Bản khi ông Abe thực hiện các chính sách kinh tế tập trung vào nới lỏng tiền tệ và chi tiêu ngân sách. Tuy nhiên, GDP của nước này tăng trưởng trung bình 1,2% hiện nay, so với mức 1,6% trong giai đoạn bùng nổ trước và tiêu dùng cá nhân vẫn yếu khi tốc độ tăng lương vẫn chậm dù các doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao kỷ lục.

Tại một cuộc họp báo sáng 29/1, ông Motegi lưu ý rằng kinh tế Nhật Bản đã tạo thêm 3,75 triệu việc làm trong giai đoạn hiện nay, gấp gần bốn lần so với thời kỳ Izanami và gần bằng với giai đoạn bong bóng tài sản vào cuối những năm 1980 và 1990. Ông cho biết, chính phủ nước này sẽ thực thi các biện pháp chính sách để kéo dài giai đoạn tăng trưởng hiện nay và mang lại những lợi ích rõ nét hơn cho người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục