Kinh tế nhóm G20 sẽ tăng hơn 3% trong năm 2017

13:20' - 30/08/2017
BNEWS Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng đối với Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở mức hơn 3% trong năm nay và năm 2018.
Moody's dự báo kinh tế nhóm G20 sẽ tăng hơn 3% trong năm 2017. Ảnh: EPA

Trong báo cáo công bố ngày 30/8, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng đối với Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở mức hơn 3% trong năm nay và năm 2018, song vẫn cảnh báo về các nguy cơ địa chính trị, chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Mỹ, cũng như những dấu hiệu về chính sách thắt chặt tiền tệ trên toàn cầu cùng các biện pháp "đòn bẩy" kinh tế của Trung Quốc.

Theo báo cáo, những số liệu tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay đã khiến Moody's nâng dự báo tăng trưởng trong năm 2017 của Trung Quốc từ 6,6% lên 6,8%, Hàn Quốc từ 2,5% lên 2,8% và Nhật Bản từ 1,1% lên 1,5%.

Moody's cũng dự báo tăng trưởng của Khu vực đồng euro (Eurozone) sẽ tăng trong 6 tháng cuối năm nay do các chỉ số đánh giá đều được điều chỉnh theo hướng tăng đối với các nền kinh tế đầu tàu như Đức, Pháp và Italy.

Tuy nhiên, Moody's lại giảm dự báo tăng trưởng của Mỹ từ 2,4% xuống 2,2% trong năm 2017 và từ 2,5% xuống 2,3% trong năm 2018, cho rằng hoạt động kinh tế trong nửa đầu năm 2017 yếu kém hơn so với những dự đoán trước đó.

Mặc dù cho rằng những rủi ro có thể sẽ ít hơn so với nửa đầu năm, song Moody's nhận định những nguy cơ mới có thể xảy ra liên quan đến những căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Moody's cho rằng cần phải có những "động lực mới" để giải quyết các vấn đề thương mại song phương mà chính quyền Tổng thống Donald Trump cho là không công bằng, nếu không những biện pháp bảo hộ của các nước có thể làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Đối với các thị trường, Moody cảnh báo những rủi ro gia tăng do giá bất động sản vọt lên mức cao nhất trong lịch sử trong khi lãi suất ở mức thấp do Ngân hàng trung ương Mỹ và Ngân hàng Trung ương châu Âu tuyên bố đang chuẩn bị ngừng các gói kích thích không hiệu quả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục