LHQ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới xuống 2,4%

13:42' - 13/05/2016
BNEWS Liên hợp quốc (LHQ) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay 0,5 điểm phần trăm xuống còn 2,4% do sự yếu kém của các nền kinh tế phát triển.
LHQ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2016 xuống 2,4%. Ảnh: reuters

Trong báo cáo về “Triển vọng và tình hình Kinh tế Thế giới 2016”, do Vụ Kinh tế và các vấn đề xã hội của Liên hợp quốc (UNDESA) và Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) phối hợp thực hiện, Liên hợp quốc (LHQ) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay 0,5 điểm phần trăm xuống còn 2,4% do sự yếu kém của các nền kinh tế phát triển.

Báo cáo trên đánh giá hoạt động kinh tế vẫn yếu, không nhiều khả năng sẽ có sự xoay chuyển trong năm 2016 và tình trạng nhu cầu thấp kéo dài ở các nền kinh tế phát triển cũng như thiếu vốn đầu tư vẫn cản trở tăng trưởng trên toàn cầu.

Cũng theo báo cáo trên, nhiều nước ở châu Phi, Cộng đồng Các quốc gia độc lập (CIS), Mỹ Latinh và Caribe đang chịu tác động của việc giá hàng hóa giảm.

Ngoài ra, sự giảm sút mạnh của kinh tế Nga và Brazil có những tác động lớn trong khu vực. Azerbaijan, Kazakhstan và Nga có thể chứng khiến GDP sụt giảm trong năm nay.

Các lệnh trừng phạt quốc tế là một trong những yếu tố bất lợi nhất đối với Moskva và kinh tế Nga được dự báo giảm 1,9% trong năm nay.

Một yếu tố quan trọng khác là Brazil đang chìm sâu vào suy thoái và GDP của nước này được cho là sẽ giảm 3,4%.

Những lo ngại về cuộc trưng cầu dân ý sắp tới về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) tại Anh cũng đặt ra rủi ro tiềm năng cho nền kinh tế toàn cầu.

LHQ nhận định tăng trưởng kinh tế của toàn cầu sẽ tăng nhẹ lên 2,8% trong năm 2017.

Việc tăng trưởng năng suất chậm và đầu tư thấp kéo dài được cho là những yếu tố ảnh hưởng đến tiềm năng dài hạn của kinh tế toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục