Lĩnh vực bán lẻ của Singapore đứt chuỗi 5 tháng tăng trưởng liên tục

06:00' - 08/04/2022
BNEWS Trên cơ sở được điều chỉnh theo mùa hàng tháng, tổng giá trị bán lẻ trong tháng Hai của Singapore giảm 1,2%, ước tính đạt 3,2 tỷ SGD (2,35 tỷ USD).

Theo dữ liệu mới được công bố của Cục Thống kê Singapore (SingStat), doanh số bán lẻ trong tháng 2/2022 của nước này đã giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2021, chấm dứt chuỗi tăng trưởng kéo dài 5 tháng của “đảo quốc sư tử”.
Sự sụt giảm này cũng đảo ngược mức tăng được điều chỉnh là 12% trong tháng Một  do nhu cầu chi tiêu của người dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Trên cơ sở được điều chỉnh theo mùa hàng tháng, tổng giá trị bán lẻ trong tháng Hai của Singapore giảm 1,2%, ước tính đạt 3,2 tỷ SGD (2,35 tỷ USD), trong đó doanh số bán lẻ trực tuyến ước tính chiếm 13,6%. Con số này cao hơn mức 12,4% được ghi nhận vào tháng Giêng.
Theo SingaStat, trong tháng Hai, hầu hết các phân khúc trong lĩnh vực thương mại bán lẻ đều sụt giảm doanh thu từ 5,7% đến 16,5% so với cùng kỳ năm 2021, như dịch vụ ăn uống, siêu thị, cửa hàng tiện ích, xe có động cơ…
Tuy nhiên, doanh thu từ mỹ phẩm, đồ vệ sinh cá nhân và trang thiết bị vật tư y tế tăng 21% trong tháng này. Điều đó chủ yếu do nhu cầu cao hơn đối với các sản phẩm dược phẩm và y tế vì làn sóng COVID-19 do biến thể Omicron gây ra bùng phát mạnh tại Singapore.

Ngoài ra, doanh thu từ đồng hồ và đồ trang sức, trạm dịch vụ xăng dầu, đồ nội thất và đồ gia dụng cũng tăng trưởng ấn tượng.
SingStat cho biết doanh số bán lẻ trong hai tháng đầu năm 2022 của Singapore  tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo đánh giá của ông Barnabas Gan, nhà kinh tế thuộc Ngân hàng UOB, bất chấp những sự suy giảm này, lòng tin của người tiêu dùng Singapore vẫn duy trì tích cực. Ông dự đoán tổng doanh thu từ lĩnh vực bán lẻ của nước này sẽ tăng 6% trong năm 2022.
Các chuyên gia kinh tế kỳ vọng doanh số bán lẻ của Singapore sẽ cải thiện trong những tháng tới, khi nước này tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng dịch và thị trường lao động tiếp tục được cải thiện.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng cuộc khủng hoảng địa chính trị đang diễn ra ở Ukraine có thể gây thêm bất ổn và tăng thêm áp lực giá hàng hóa ở “đảo quốc sư tử”./.

>>>Siêu thị hàng đầu nước Anh có thể thiệt hại lớn do lạm phát và khủng hoảng Ukraine


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục