Lo ngại Brexit, doanh nghiệp Nhật rời xa nước Anh

05:30' - 22/02/2019
BNEWS Giữa lúc hồ sơ về việc Brexit đang bế tắc và Chính phủ Anh tìm cách dàn xếp lại thỏa thuận với EU, một loạt công ty lớn của Nhật Bản, đang tìm cách nói lời chia tay sớm với Anh.
Cờ Anh (phía trước) và cờ EU (phía sau) tại thủ đô London, Anh, ngày 15/1/2019. Ảnh: THX/ TTXVN 

Những cảnh báo đang trở thành hiện thực khi điều kiện thỏa thuận Brexit (chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu) hay còn gọi là  vẫn còn không chắc chắn. Ngày 19/2/2018, nước Anh thực sự choáng váng sau thông báo của nhà sản xuất ô tô Honda quyết định đóng cửa nhà máy duy nhất của hãng tại Swindon, miền Nam nước này vào năm 2021.

Như vậy, 3.500 lao động của cơ sở sản xuất và hàng nghìn lao động của những doanh nghiệp thầu phụ cho nhà máy Honda trên đất Anh bị đe dọa.

Đặt tại Swindon từ hơn 30 năm riêng nhà máy Honda này chiếm 10% lượng ô tô chế tạo tại Vương quốc Anh. Thông báo đóng cửa nhà máy đã khiến người dân trong vùng lo lắng.

Đại diện công đoàn Unite, ông Alan Tomala, lo ngại kinh tế địa phương sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Ông nói: “Honda không chỉ là chủ lao động lớn nhất của Swindon, mà còn cả của vùng Tây Nam này. Mất một công việc trong nhà máy này là kéo theo mất 2 đến 3 việc khác trong dây chuyền sản xuất. Thực sự đây là một tai họa mới".

Nếu tính chung số việc làm bị đe dọa thì con số có thể lên đến khoảng 10.000. Honda nhấn mạnh quyết định của hãng không liên quan gì đến Brexit, nhưng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất ô tô có quan điểm ngược lại.

Ông Jim Holder, Giám đốc tạp chí về ô tô “What Car?” nhận định: “Rõ ràng Brexit có vai trò trong quyết định này, cho dù có thể không phải là lý do chính. Nhưng khi ra quyết định dài hạn trong ngành ô tô đầu tư hàng tỷ USD cho sản xuất trong 10 năm, một chút bất trắc cũng dẫn đến vấn đề lớn”.

Thông báo của Honda được đưa ra không lâu sau khi các hãng xe như Nissan, Jaguar Rover và Ford thông báo cắt giảm sản xuất tại Vương quốc Anh và rất nhiều người Anh đang mong chính phủ thoát khỏi bế tắc hiện nay trong vấn đề Brexit nhanh nhất có thể.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế khẳng định viễn cảnh Brexit, và đặc biệt là Brexit không thỏa thuận, đang ám ảnh các nhà đầu tư Nhật Bản tại Anh, buộc họ phải khẩn trương tính đến giải pháp rời bỏ thị trường Anh. Hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Anh và sử dụng khoảng 140.000 lao động tại đây.

Các nhà đầu tư Nhật Bản đặt cơ sở sản xuất ở nước Anh khá sớm. Theo ông Seiji Sugiura, nhà phân tích thuộc Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, các nhà chế tạo ô tô Nhật Bản thập niên 1980 đã chọn nước Anh làm "căn cứ địa" của họ ở châu Âu bởi nước Anh có một môi trường đầu tư thuận lợi, thuận tiện cho việc đưa hàng hóa vào châu lục này. Nhưng tình hình hiện nay đã hoàn toàn khác, nhà phân tích Sugiura nhấn mạnh, các nhà đầu tư Nhật Bản cũng có tính toán khác.

Không chỉ có các hãng ô tô Nhật Bản giảm dần sự hiện diện, nhiều ngân hàng lớn của Nhật đang rút dần khỏi London. Các tập đoàn công nghiệp lớn như Toshiba, Hitachi cũng lần lượt cắt giảm hoạt động trong các dự án lớn ở Anh trong thời gian gần đây, với lý do khó khăn tài chính. Rồi đến lượt Sony và Panasonic, hai biểu tượng của công nghiệp điện tử Nhật Bản, trong năm ngoái, cũng lần lượt dời trụ sở ở Anh sang các nước châu Âu, vì lý do hành chính hoặc thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục