Lượng ngô và lúa miến nhập khẩu của Trung Quốc tăng mạnh

19:34' - 23/07/2018
BNEWS Các khách mua ở Trung Quốc tăng cường nhập khẩu ngô để phòng trừ trường hợp căng thẳng thương mại Mỹ - Trung diễn biến xấu đi

Số liệu hải quan được công bố ngày 23/7 cho thấy lượng múa miến nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng Sáu đã tăng 38,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng ngô nhập khẩu trong tháng Sáu cũng ghi nhận một trong những mức cao nhất trong 10 năm qua.

Cụ thể, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nước này nhập khẩu 450.000 tấn lúa miến trong tháng Sáu, tăng so với mức 324.301 tấn vào cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn giảm nhẹ so với con số 470.000 tấn ghi nhận hồi tháng Năm.

Trước đó, hồi giữa tháng Tư, Bắc Kinh thông báo rằng các nhà nhập khẩu lúa miến từ Mỹ sẽ phải đặt cọc 178,6% giá trị các lô hàng nhập khẩu. Trước thông tin này, nhiều chuyến hàng đang trên đường vận chuyển phải đổi hướng và quay sang các thị trường khác.

Tuy nhiên, một tháng sau đó, Trung Quốc đã bãi bỏ yêu cầu đặt cọc kể trên, cũng như cuộc điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng lúa miến nhập khẩu từ Mỹ, khi hai bên dường như đang tiến đến việc đạt được đồng thuận trong việc giải quyết các vấn đề thương mại.

Cũng trong tháng Sáu, lượng ngô nhập khẩu của Trung Quốc tăng 34,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 520.000 tấn, mức cao thứ hai kể từ tháng 7/2017, đứng sau con số 760.000 tấn ghi nhận trong tháng Năm.

Tổng lượng ngô nhập khẩu của Trung Quốc trong sáu tháng đầu năm nay tăng gấp ba lần lên 2,21 triệu tấn, gần bằng tổng lượng ngô mà nước này nhập khẩu trong cả năm 2017.

Các khách mua ở Trung Quốc tăng cường nhập khẩu ngô để phòng trừ trường hợp căng thẳng thương mại Mỹ - Trung diễn biến xấu đi, trong bối cảnh ngô hiện đã được bán với giá cao ở thị trường trong nước.

Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán rằng lượng ngô và lúa miến nhập khẩu từ Mỹ của Trung Quốc sẽ giảm đáng kể trong tháng Bảy và tháng Tám, khi Bắc Kinh đánh thuế 25% đối với các sản phẩm ngũ cốc của Mỹ từ ngày 6/7. Mỹ là nước cũng cấp gần như toàn bộ lượng lúa miến nhập khẩu của Trung Quốc.

>>>Trung Quốc tìm cách giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục