Nga, Anh, Mỹ đấu khẩu quanh vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria

17:06' - 16/04/2018
BNEWS Nga đã cam kết không can thiệp vào công việc của phái đoàn thanh sát viên của tổ chức này được cử đến Syria để điều tra vụ việc trên tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma.
Cảnh sát Syria tiến vào thị trấn Douma ngày 14/4. Ảnh: THX/ TTXVN

Trong bối cảnh Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) bắt đầu tiến hành phiên họp khẩn cấp về vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, thuộc Đông Ghouta của Syria, ngày 16/4, Nga đã cam kết không can thiệp vào công việc của phái đoàn thanh sát viên của tổ chức này được cử đến Syria để điều tra vụ việc trên.

Trên trang mạng xã hội Twitter, Đại sứ quán Nga tại La Hay (Hà Lan) khẳng định cam kết đảm bảo an toàn và an ninh của phái đoàn OPCW, cũng như sẽ không can thiệp công việc của các thanh sát viên.

Đại sứ quán Nga cũng lên án Mỹ, nhấn mạnh cuộc tấn công của Mỹ cùng hai đồng minh Anh và Pháp nhằm vào 3 cơ sở tại Syria cuối tuần qua là nhằm "làm suy yếu uy tín" của phái đoàn OPCW.

Ngược lại, Đại sứ Mỹ tại OPCW Kenneth Ward lại cáo buộc Nga có thể đã có hành động can thiệp tại khu vực xảy ra vụ tấn công ở Douma nhằm gây cản trở những nỗ lực của OPCW. Quan chức này đồng thời kêu gọi OPCW lên án và có hành động chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học.

Về phần mình, phát biểu tại phiên họp khẩn của OPCW, Đại sứ Anh Peter Wilson tại OPCW cho biết tổ chức này đã ghi nhận hơn 390 vụ tấn công bị nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria kể từ năm 2014, đồng thời kêu gọi các thành viên có hành động tập thể nhằm ngăn chặn tái diễn vụ việc trên.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) lại hối thúc Nga và Iran sử dụng tầm ảnh hưởng để ngăn chặn việc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, điều mà Damascus luôn bác bỏ.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh OPCW đang tiến hành cuộc họp khẩn cấp nhằm thảo luận về vụ tấn công bị nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma hôm 7/4 vừa qua, khiến hơn 40 người được cho là đã thiệt mạng.

Vụ tấn công này được lấy làm lý do để Mỹ, Anh và Pháp tiến hành vụ tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở của Syria hồi cuối tuần qua.

Các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Damascus là chủ mưu, trong khi Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ và cho rằng vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào quốc gia Trung Đông này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục