Ngành ô tô Nhật Bản âm thầm tái cấu trúc để vượt qua khó khăn
Khủng hoảng này càng trầm trọng hơn trong bối cảnh doanh số tại thị trường nội địa Nhật sụt giảm không thể cứu vãn, cùng với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ Trung Quốc tại các thị trường châu Á truyền thống, khiến các hãng xe buộc phải điều chỉnh chiến lược vận hành của mình.
Các chính sách thuế quan do Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành đang đe dọa gây thiệt hại hàng tỷ USD cho Toyota, nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới, cũng như các hãng xe Nhật khác.
Năm 2024, các tập đoàn như Toyota, Honda, Nissan, Subaru, Mazda đã nhập khẩu từ 38% đến 80% số xe bán tại Mỹ từ các nhà máy ở Nhật Bản, Canada hoặc Mexico.
Trước đây, các mẫu xe này chỉ bị đánh thuế 2,5%, nhưng từ ngày 3/4, mức thuế đã nhảy vọt lên 27,5%, buộc các hãng phải điều chỉnh chiến lược.
Ngay cả khi chấp nhận cắt giảm biên lợi nhuận để hấp thụ một phần mức thuế mới, họ vẫn phải tăng giá xe nhập khẩu, đồng thời hứng chịu sụt giảm doanh số, có thể giảm trung bình 18% tại Mỹ, vốn là một trong những thị trường sinh lời nhất toàn cầu.
Hiện nay, những bộ phận tài chính của các hãng xe Nhật chưa thể đưa ra tính toán chính xác tác động từ "cơn bão" nước Mỹ. Nhưng theo ước tính mới nhất, các hãng xe Nhật có thể mất gần 20 tỷ euro (23 tỷ USD) lợi nhuận trong năm tài chính, cùng với việc phải giảm giá trị tài sản sản xuất tại nước này.
Năm 2023, khoảng 1,5 triệu xe sản xuất tại Nhật đã vượt Thái Bình Dương đến Mỹ. Trong những tháng tới, lượng xuất khẩu này sẽ giảm, kéo theo nghi vấn về tính bền vững của một số nhà máy nội địa.
Tất cả các nhà máy này vốn đã phải đối mặt với sự suy giảm tất yếu của nhu cầu trong nước. Khi dân số Nhật mỗi năm giảm gần 1 triệu người, các hãng xe chỉ bán được 4,4 triệu xe tại Nhật vào năm 2024, so với 6 triệu xe đầu những năm 2000.
Không còn xuất khẩu mạnh, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, sử dụng trực tiếp và gián tiếp 5,5 triệu lao động và đóng góp gần 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đang rơi vào thế nguy cấp.
Để duy trì sản xuất tại Nhật, các hãng có thể kỳ vọng phục vụ nhu cầu đang bùng nổ tại châu Á. Nhưng ngay cả tại đây, vị thế của họ cũng đang bị lung lay.
Tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, các hãng nước ngoài đang dần mất chỗ đứng. Theo Hiệp hội Ô tô Trung Quốc, trong năm ngoái, các thương hiệu Nhật chỉ chiếm 13,7% thị phần, so với 24% vào năm 2020.
Vì quá gắn bó với động cơ xăng và chỉ tập trung vào xe hỗn hợp (hybrid), họ đã bỏ lỡ cuộc chuyển mình mạnh mẽ sang xe điện của người tiêu dùng Trung Quốc, đồng thời không kịp đối phó với sự trỗi dậy của các đối thủ bản địa như BYD, Geely hay Changan. Những thương hiệu này hiện đang thâm nhập cả thị trường Đông Nam Á, vốn từng là sân nhà của Nhật.
Từ năm 2019 đến năm 2024, thị phần của các hãng Nhật đã giảm 12% ở Thái Lan, 6% ở Indonesia 5% ở Malaysia và 18% ở Singapore.
Trước hàng loạt thách thức, không phải hãng nào cũng có khả năng chống đỡ như nhau. Với lợi nhuận khổng lồ và lượng tiền mặt dồi dào, Toyota sẽ vượt qua khủng hoảng mà không bị tổn hại nhiều.Honda, nhờ mảng xe máy mạnh, cũng có sự bảo vệ nhất định. Ngược lại, Nissan và Mitsubishi sẽ chịu tác động nặng nề hơn: Nissan đã tuyên bố đóng cửa bảy nhà máy toàn cầu và cắt giảm 20.000 việc làm.
Các hãng nhỏ hơn của Nhật sẽ buộc phải xem lại khả năng tồn tại độc lập trước làn sóng xe điện và sự chuyển dịch công nghệ, nơi phần mềm sẽ đóng vai trò then chốt. Trước đây, thành công của họ dựa trên mô hình tích hợp dọc trong các tập đoàn kiểu "keiretsu", gồm hàng chục nhà cung cấp phụ thuộc. Nhưng mô hình đó thiếu sự linh hoạt để phát triển ô tô thế hệ mới, đòi hỏi hợp tác ngang hàng và đổi mới công nghệ.
Sắp tới sẽ xuất hiện các liên minh mới, dù không có vụ sáp nhập mạnh mẽ nào, bởi các tập đoàn Nhật vẫn còn quá tự tôn. Tuy nhiên, một quá trình "hợp nhất mềm" sẽ gia tăng. Toyota đã sở hữu cổ phần chiến lược trong Mazda (5%), Subaru (20%) và Suzuki (5%), đồng thời thúc đẩy các hợp tác sản xuất với họ. Honda tuy không thuyết phục được Nissan “về chung nhà” hồi đầu năm, nhưng cả hai đều buộc phải hợp tác để tiết kiệm chi phí phát triển xe điện và phần mềm.
Nhiều năm sau làn sóng tái cấu trúc ngành ô tô ở Mỹ và châu Âu, giờ đây đến lượt Nhật Bản cảm nhận làn sóng thay đổi âm thầm mà mạnh mẽ.
- Từ khóa :
- Ô tô nhật bản
- honda
- nissan
- toyota
- subaru
- ô tô trung quốc
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
FPT trở thành nhà tài trợ Honda Racing Vietnam chinh phục ARRC 2025
15:51' - 19/06/2025
Chiều 19/6, Honda Việt Nam cho biết, Tập đoàn công nghệ FPT Corporation chính thức trở thành nhà tài trợ đội đua Honda Racing Vietnam tham dự giải đua xe mô tô châu Á ARRC 2025.
-
Ô tô xe máy
Khai mạc chuỗi triển lãm chuyên ngành dịch vụ ô tô và phụ tùng thay thế
14:43' - 19/06/2025
Ngày 19/6, chuỗi triển lãm chuyên ngành dịch vụ ô tô và phụ tùng thay thế tại Thành phố Hồ Chí Minh đã quy tụ hơn 980 gian hàng của hơn 400 đơn vị tham gia đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Ô tô xe máy
THACO ra mắt Thaco Mobihome 120 – xe giường nằm cao cấp thế hệ mới
08:55' - 19/06/2025
Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO AUTO) đã chính thức giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới – THACO Mobihome 120, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về vận chuyển hành khách và du lịch đường dài.
-
Ô tô xe máy
EU thúc đẩy tái chế xe cũ hướng tới nền kinh tế tuần hoàn bền vững
12:13' - 18/06/2025
EU đang có bước tiến quan trọng phát triển kinh tế tuần hoàn với việc Hội đồng EU vừa thông qua đề xuất sửa đổi quy định liên quan đến phương tiện cơ giới hết hạn sử dụng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe hybrid tại Việt Nam tăng 72% trong tháng 7
17:49' - 12/08/2025
Chiều 12/8, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 7/2025 đạt 31.739 xe, giảm 1% so với tháng trước.
-
Ô tô xe máy
Ford đầu tư mạnh tay vào sản xuất xe điện
15:50' - 12/08/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Ford, có trụ sở tại Mỹ, thông báo sẽ đầu tư gần 2 tỷ USD để nâng cấp nhà máy lắp ráp Louisville tại bang Kentucky thành cơ sở sản xuất xe điện.
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO ra mắt SUV đô thị New Mazda CX-3, giá từ 549 triệu đồng
16:21' - 11/08/2025
Chiều 11/8, THACO AUTO giới thiệu xe New Mazda CX-3 – Mẫu SUV đô thị sang trọng và tinh tế ra thị trường Việt với 4 phiên bản, giá bán từ 549 triệu đến 659 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với HDFC Bank cung cấp giải pháp tài chính cho xe điện
15:13' - 11/08/2025
Chiều 11/8, VinFast Auto công bố ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với HDFC Bank, một trong những ngân hàng tư nhân lớn ở Ấn Độ để triển khai các giải pháp hỗ trợ tài chính cho khách hàng mua xe điện.
-
Ô tô xe máy
Người dân Mỹ mua ô tô đã cảm nhận được gánh nặng của thuế quan
08:56' - 11/08/2025
Sau nửa đầu năm có số lượng xe bán ra tăng, thị trường ô tô Mỹ bắt đầu có dấu hiệu ảm đạm đúng như dự đoán. Chính sách thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu có tác động.
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO hợp tác BIDV triển khai gói vay mua xe mới
17:38' - 10/08/2025
Từ nay đến ngày 31/12, THACO AUTO phối hợp ngân hàng BIDV triển khai chương trình vay ưu đãi với mức hỗ trợ đến 100% giá trị xe, lãi suất từ 5,5%/năm, áp dụng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
-
Ô tô xe máy
Lynk & Co Việt Nam đồng loạt khai trương thêm 9 showroom
17:37' - 10/08/2025
Lynk & Co Việt Nam đồng loạt khai trương 9 showroom mới tại nhiều tỉnh thành, nâng tổng số lên 24 điểm, khẳng định chiến lược mở rộng mạng lưới và đầu tư lâu dài tại thị trường Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Nissan nâng cấp xe điện tạo cú hích doanh số
11:50' - 10/08/2025
Nissan Motor sẽ khởi động một chiến dịch sản phẩm mới từ năm tài chính 2025 nhằm khôi phục doanh số bán hàng trong nước và đối phó với những khó khăn tài chính hiện tại.
-
Ô tô xe máy
Lợi nhuận của Honda giảm 50% do đồng yen mạnh và thuế Mỹ
07:40' - 10/08/2025
Lợi nhuận hoạt động quý I tài khóa 2025 của Honda Motor (Nhật Bản) giảm 50% vì đồng yen mạnh và thuế nhập khẩu ô tô Mỹ, nhưng hãng vẫn nâng dự báo lợi nhuận cả năm nhờ tác động thuế giảm.