Ngành ô tô Nhật Bản âm thầm tái cấu trúc để vượt qua khó khăn
Khủng hoảng này càng trầm trọng hơn trong bối cảnh doanh số tại thị trường nội địa Nhật sụt giảm không thể cứu vãn, cùng với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ Trung Quốc tại các thị trường châu Á truyền thống, khiến các hãng xe buộc phải điều chỉnh chiến lược vận hành của mình.
Các chính sách thuế quan do Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành đang đe dọa gây thiệt hại hàng tỷ USD cho Toyota, nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới, cũng như các hãng xe Nhật khác.
Năm 2024, các tập đoàn như Toyota, Honda, Nissan, Subaru, Mazda đã nhập khẩu từ 38% đến 80% số xe bán tại Mỹ từ các nhà máy ở Nhật Bản, Canada hoặc Mexico.
Trước đây, các mẫu xe này chỉ bị đánh thuế 2,5%, nhưng từ ngày 3/4, mức thuế đã nhảy vọt lên 27,5%, buộc các hãng phải điều chỉnh chiến lược.
Ngay cả khi chấp nhận cắt giảm biên lợi nhuận để hấp thụ một phần mức thuế mới, họ vẫn phải tăng giá xe nhập khẩu, đồng thời hứng chịu sụt giảm doanh số, có thể giảm trung bình 18% tại Mỹ, vốn là một trong những thị trường sinh lời nhất toàn cầu.
Hiện nay, những bộ phận tài chính của các hãng xe Nhật chưa thể đưa ra tính toán chính xác tác động từ "cơn bão" nước Mỹ. Nhưng theo ước tính mới nhất, các hãng xe Nhật có thể mất gần 20 tỷ euro (23 tỷ USD) lợi nhuận trong năm tài chính, cùng với việc phải giảm giá trị tài sản sản xuất tại nước này.
Năm 2023, khoảng 1,5 triệu xe sản xuất tại Nhật đã vượt Thái Bình Dương đến Mỹ. Trong những tháng tới, lượng xuất khẩu này sẽ giảm, kéo theo nghi vấn về tính bền vững của một số nhà máy nội địa.
Tất cả các nhà máy này vốn đã phải đối mặt với sự suy giảm tất yếu của nhu cầu trong nước. Khi dân số Nhật mỗi năm giảm gần 1 triệu người, các hãng xe chỉ bán được 4,4 triệu xe tại Nhật vào năm 2024, so với 6 triệu xe đầu những năm 2000.
Không còn xuất khẩu mạnh, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, sử dụng trực tiếp và gián tiếp 5,5 triệu lao động và đóng góp gần 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đang rơi vào thế nguy cấp.
Để duy trì sản xuất tại Nhật, các hãng có thể kỳ vọng phục vụ nhu cầu đang bùng nổ tại châu Á. Nhưng ngay cả tại đây, vị thế của họ cũng đang bị lung lay.
Tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, các hãng nước ngoài đang dần mất chỗ đứng. Theo Hiệp hội Ô tô Trung Quốc, trong năm ngoái, các thương hiệu Nhật chỉ chiếm 13,7% thị phần, so với 24% vào năm 2020.
Vì quá gắn bó với động cơ xăng và chỉ tập trung vào xe hỗn hợp (hybrid), họ đã bỏ lỡ cuộc chuyển mình mạnh mẽ sang xe điện của người tiêu dùng Trung Quốc, đồng thời không kịp đối phó với sự trỗi dậy của các đối thủ bản địa như BYD, Geely hay Changan. Những thương hiệu này hiện đang thâm nhập cả thị trường Đông Nam Á, vốn từng là sân nhà của Nhật.
Từ năm 2019 đến năm 2024, thị phần của các hãng Nhật đã giảm 12% ở Thái Lan, 6% ở Indonesia 5% ở Malaysia và 18% ở Singapore.
Trước hàng loạt thách thức, không phải hãng nào cũng có khả năng chống đỡ như nhau. Với lợi nhuận khổng lồ và lượng tiền mặt dồi dào, Toyota sẽ vượt qua khủng hoảng mà không bị tổn hại nhiều.Honda, nhờ mảng xe máy mạnh, cũng có sự bảo vệ nhất định. Ngược lại, Nissan và Mitsubishi sẽ chịu tác động nặng nề hơn: Nissan đã tuyên bố đóng cửa bảy nhà máy toàn cầu và cắt giảm 20.000 việc làm.
Các hãng nhỏ hơn của Nhật sẽ buộc phải xem lại khả năng tồn tại độc lập trước làn sóng xe điện và sự chuyển dịch công nghệ, nơi phần mềm sẽ đóng vai trò then chốt. Trước đây, thành công của họ dựa trên mô hình tích hợp dọc trong các tập đoàn kiểu "keiretsu", gồm hàng chục nhà cung cấp phụ thuộc. Nhưng mô hình đó thiếu sự linh hoạt để phát triển ô tô thế hệ mới, đòi hỏi hợp tác ngang hàng và đổi mới công nghệ.
Sắp tới sẽ xuất hiện các liên minh mới, dù không có vụ sáp nhập mạnh mẽ nào, bởi các tập đoàn Nhật vẫn còn quá tự tôn. Tuy nhiên, một quá trình "hợp nhất mềm" sẽ gia tăng. Toyota đã sở hữu cổ phần chiến lược trong Mazda (5%), Subaru (20%) và Suzuki (5%), đồng thời thúc đẩy các hợp tác sản xuất với họ. Honda tuy không thuyết phục được Nissan “về chung nhà” hồi đầu năm, nhưng cả hai đều buộc phải hợp tác để tiết kiệm chi phí phát triển xe điện và phần mềm.
Nhiều năm sau làn sóng tái cấu trúc ngành ô tô ở Mỹ và châu Âu, giờ đây đến lượt Nhật Bản cảm nhận làn sóng thay đổi âm thầm mà mạnh mẽ.
- Từ khóa :
- Ô tô nhật bản
- honda
- nissan
- toyota
- subaru
- ô tô trung quốc
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
FPT trở thành nhà tài trợ Honda Racing Vietnam chinh phục ARRC 2025
15:51' - 19/06/2025
Chiều 19/6, Honda Việt Nam cho biết, Tập đoàn công nghệ FPT Corporation chính thức trở thành nhà tài trợ đội đua Honda Racing Vietnam tham dự giải đua xe mô tô châu Á ARRC 2025.
-
Ô tô xe máy
Khai mạc chuỗi triển lãm chuyên ngành dịch vụ ô tô và phụ tùng thay thế
14:43' - 19/06/2025
Ngày 19/6, chuỗi triển lãm chuyên ngành dịch vụ ô tô và phụ tùng thay thế tại Thành phố Hồ Chí Minh đã quy tụ hơn 980 gian hàng của hơn 400 đơn vị tham gia đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Ô tô xe máy
THACO ra mắt Thaco Mobihome 120 – xe giường nằm cao cấp thế hệ mới
08:55' - 19/06/2025
Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO AUTO) đã chính thức giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới – THACO Mobihome 120, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về vận chuyển hành khách và du lịch đường dài.
-
Ô tô xe máy
EU thúc đẩy tái chế xe cũ hướng tới nền kinh tế tuần hoàn bền vững
12:13' - 18/06/2025
EU đang có bước tiến quan trọng phát triển kinh tế tuần hoàn với việc Hội đồng EU vừa thông qua đề xuất sửa đổi quy định liên quan đến phương tiện cơ giới hết hạn sử dụng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Loạt ô tô mới ra mắt tháng 10: Hybrid, SUV đô thị và sedan hạng sang cùng góp mặt
15:33'
Tháng 10/2025 hứa hẹn sẽ làm "nóng" thị trường ô tô Việt Nam với sự xuất hiện của loạt xe mới như Suzuki Fronx, BYD Seal 5, Lynk & Co 08, Volkswagen Golf và Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới.
-
Ô tô xe máy
Ford Việt Nam chi 6 tỷ cho Đại tiệc sinh nhật và ưu đãi đến 100% phí trước bạ
14:54'
Nhân 30 năm đồng hành cùng khách hàng Việt, Ford Việt Nam thực hiện chương trình tri ân “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 Năm” với tổng ngân sách đến 6 tỷ đồng và ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe Toyota tại Việt Nam tăng 36%
14:52'
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) ngày 2/10 công bố doanh số bán hàng tháng 9/2025 đạt 7.209 xe (bao gồm cả Lexus), ghi nhận mức tăng trưởng 36% so với tháng trước.
-
Ô tô xe máy
Mất khoản trợ cấp 7.500 USD, thị trường xe điện Mỹ đứng trước cú sốc lớn
11:19'
Các giám đốc điều hành ngành ô tô đang chuẩn bị cho viễn cảnh doanh số xe điện sụt giảm nghiêm trọng ở Mỹ sau khi khoản ưu đãi thuế quan trọng trị giá 7.500 USD cho người mua chính thức hết hiệu lực.
-
Ô tô xe máy
Honda trao tặng 1,8 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một cả nước
10:47'
Sáng 2/10, Honda Việt Nam phối hợp với Ủy ban ATGTQG và Bộ GD&ĐT trao tặng 1,8 triệu mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp Một cả nước năm học 2025 – 2026, góp phần xây dựng thói quen đội mũ an toàn.
-
Ô tô xe máy
Doanh số của "ông lớn" xe điện Trung Quốc giảm lần đầu tiên sau 18 tháng
10:41'
Doanh số hàng tháng của “gã khổng lồ” xe điện BYD đã giảm lần đầu tiên sau hơn 18 tháng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện Trung Quốc.
-
Ô tô xe máy
Doanh số của 4 nhà sản xuất ô tô lớn ở Hàn Quốc đều tăng mạnh
07:40'
Doanh số tháng 9 của 4 nhà sản xuất ô tô lớn ở Hàn Quốc là Hyundai, Kia, KG Mobility và Renault đều tăng mạnh do nhu cầu cải thiện, bất chấp thuế quan nhắm vào ô tô Hàn Quốc xuất khẩu vào Mỹ vẫn cao.
-
Ô tô xe máy
Cần sớm có các quy định an toàn cho xe máy điện
21:42' - 01/10/2025
Trong bối cảnh xe máy điện bùng nổ tại các đô thị châu Á; trong đó, có Việt Nam, việc sớm triển khai các sáng kiến an toàn cho phương tiện hai bánh trở nên cấp thiết.
-
Ô tô xe máy
Honda triển khai chương trình “Hỗ trợ siêu hời – Lên đời xế mới” trong tháng 10
17:59' - 01/10/2025
Nhằm mang đến giải pháp giao dịch xe ô tô đã qua sử dụng minh bạch, thuận tiện và ưu đãi, chiều 1/10 Honda Việt Nam công bố triển khai chương trình “Hỗ trợ siêu hời – Lên đời xế mới” trong tháng này.