Nhiệt điện Thái Bình 2 tiến tới mục tiêu đốt lửa lần đầu tổ máy số 1

18:56' - 04/11/2019
BNEWS Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng đến nay Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã đạt được nhũng dấu mốc quan trọng trong xây dựng.
Toàn cảnh Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những dự án nhiệt điện trọng điểm quốc gia đặt tại Trung tâm Điện lực Thái Bình, có vai trò cực kỳ quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ.
Dự án gồm hai tổ máy với tổng công suất thiết kế 1.200 MW và thuộc danh mục các dự án nguồn điện cấp bách theo Quyết định 2414/QĐ-TTg ngày 11/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án được lắp đặt bằng các thiết bị chất lượng cao nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản,… sử dụng công nghệ lò hơi than phun trực tiếp, tuần hoàn tự nhiên, sử dụng than cám 5, lượng than tiêu thụ hàng năm khoảng 3 - 3,5 triệu tấn.
Khi vận hành, dự án sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 6,7 tỷ kWh điện mỗi năm, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể của dự án đạt 84,2%; trong đó, thiết kế đạt 99,6%; ký các hợp đồng mua sắm đạt 99,71%; gia công, chế tạo và vận chuyển đạt 93,89%; thi công đạt 82,2%, chạy thử đạt 3,6%.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình đã gặp phải khó khăn trên nhiều phương diện, trong đó đặc biệt khó khăn trong công tác thu xếp vốn, dòng tiền chậm, nguồn nhân sự thiếu hụt - đặc biệt là nguồn nhân lực trình độ cao.
Ngoài ra, các kiến nghị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để tháo gỡ cơ chế tài chính cho dự án mặc dù đã được các bộ, ngành cơ bản đồng thuận nhưng đến nay vẫn chưa có quyết sách cuối, nhất là kiến nghị về việc sử dụng vốn chủ sở hữu vượt tỷ lệ cơ cấu nguồn vốn của dự án.
"Đây đang là vấn đề sống còn để đưa dự án đi vào vận hành vào năm 2020, đảm bảo hiệu quả của dự án đối với nguồn điện quốc gia, đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của đất nước.", đại diện PVN cho biết.
Đến nay, dự án đã đạt được những dấu mốc trong công tác xây dựng nhà máy. Cụ thể, từ 23/9/-26/9/2019, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã hoàn thành đóng điện xung kích thành công máy biến áp T3 và tiến hành ngâm điện 72 giờ liên tục.
Đến 9 giờ ngày 29/10/2019, Tổng thầu và các chuyên gia chạy thử đã tiến hành đóng điện thành công máy cắt 933A, B lấy nguồn từ lưới 220kV Hệ thống điện Quốc gia cấp cho hệ thống tủ trung thế, hạ thế để phục vụ công tác chạy thử của nhà máy.
Máy cắt 10kV và máy biến áp 10.4kV được đóng điện, sẵn sàng cho các thiết bị tự dùng. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN
Nguồn điện tự dùng này được sử dụng để chạy thử các hệ thống trong nhà máy như: Hệ thống xử lý nước, hệ thống điều hòa thông gió, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống điều khiển ICMS, hệ thống lò hơi phụ…
Để đạt được những dấu mốc quan trọng này, các hạng mục công việc liên quan như: sân phân phối 220kV, phòng cháy chữa cháy, Nhà Điều khiển trung tâm, thông tin SCADA, hệ thống điện trung thế, hạ thế… trước đó đều phải được lắp đặt hoàn thiện và sẵn sàng cho việc nhận điện ngược.
Việc đóng điện thành công đảm bảo nguồn điện ổn định hơn, chất lượng cao hơn phục vụ công tác chạy thử, bắt đầu công tác thử nghiệm vận hành đơn động, liên động các thiết bị đã hoàn thành lắp đặt. Đây chính là dấu mốc mới sau hàng loạt những khó khăn mà dự án gặp phải để tiến tới mục tiêu đốt lửa lần đầu tổ máy số 1.
Trong thời gian tới, PVN, Ban Quản lý Dự án, Tổng thầu PVC và các nhà thầu phụ sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện, chạy thử một số hệ thống khí nén, nhà xử lý nước…
Tuy nhiên, cùng sự nỗ lực của Tập đoàn, Ban Quản lý Dự án và các đơn vị rất cần sự quan tâm, sát sao, quyết sách dứt khoát, tháo gỡ kịp thời của các cấp thẩm quyền để đạt được mục tiêu phát điện thương mại tổ máy số 1 vào tháng 12/2020 và tổ máy số 2 vào quý I năm 2021 như Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục