Nhiều nước thành viên EU bị chỉ trích vì chính sách thuế "thô bạo"

10:34' - 07/03/2018
BNEWS 7 nước thành viên sẽ phải đối mặt với những chỉ trích từ phía EU về các chính sách thuế “thô bạo”gây ảnh hưởng tiêu cực tới các quốc gia thành viên khác.
Ngày 6/3, Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Pierre Moscovici cho biết bảy nước thành viên sẽ phải đối mặt với những chỉ trích mạnh mẽ từ phía EU về các chính sách thuế “thô bạo” của họ gây ảnh hưởng tiêu cực tới các quốc gia thành viên khác.

Ông Pierre Moscovici tuyên bố Ủy ban châu Âu (EC) ngày 7/3 sẽ đưa ra một đánh giá gay gắt về chính sách thuế tại một số nước EU trong báo cáo thường xuyên về các nền kinh tế quốc gia thành viên. Đây là lần đầu tiên EC nhấn mạnh về vấn đề áp dụng chính sách thuế “thô bạo” tại bảy nước thành viên là Bỉ, CH Cyprus, Hungary, CH Ireland, Luxembourg, Malta và Hà Lan.

EU cáo buộc các hành vi này làm suy giảm tính công bằng và sự bình đẳng về cơ hội trong thị trường nội khối và tăng gánh nặng về đóng góp tài chính của EU.

Phần lớn các nước trong danh sách trên bị cáo buộc tiếp tay cho các tập đoàn đa quốc gia, thông qua những chính sách thuế phức tạp, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp như Google, Apple hay Facebook chuyển lợi nhuận và tránh được những khoản tiền thuế khổng lồ.

Vào tháng Một vừa qua, Ủy viên Moscovici đã nói rằng CH Ireland, Hà Lan, Luxembourg, Malta và CH Síp là những “hố đen” về thuế và hứa gây sức ép buộc những nước này phải thay đổi cách hành xử của mình.

Những chỉ trích vào chính các quốc gia thành viên EU diễn ra trong bối cảnh EU vừa công bố một danh sách đen các nước không thuộc EU bị cáo buộc tiếp tay cho các hành động trốn thuế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục