Nước Anh sẽ là cường quốc về xuất khẩu sau khi rời EU

19:50' - 21/08/2018
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Vương quốc Anh Liam Fox ngày 21/8 cho hay nước Anh sẽ phấn đấu trở thành “một cường quốc về xuất khẩu” sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox. Ảnh: AFP/TTXVN

Khi công bố chiến lược xuất khẩu trong tương lai của chính phủ, ông Fox nói nước Anh sẽ hướng tới tăng giá trị xuất khẩu từ mức tương đương 30% Tổng sản phẩm trong nước (GDP) hiện nay lên 35% GDP trong dài hạn.

Vương quốc Anh đã xuất khẩu 620 tỷ bảng (795 tỷ USD) hàng hóa và dịch vụ trong năm 2017, tương đương 30% GDP của nước này, nhờ đồng bảng giảm giá trong thời gian gần đây.
Cũng theo ông Fox, các doanh nghiệp Anh có thể thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh tế thế giới và nước Anh có tiềm năng để trở thành cường quốc xuất khẩu trong thế kỷ 21.
Kế hoạch trên được công bố trong bối cảnh lo ngại ngày một tăng về tác động của việc nước Anh rời EU mà không thể đạt được thỏa thuận thương mại trong tương lai.

Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu sang EU - đối tác thương mại lớn nhất của Vương quốc Anh - nếu hoạt động thương mại phi thuế quan giữa đôi bên chấm dứt sau Brexit.
Chính phủ Anh ước tính 400.000 doanh nghiệp Anh có khả năng xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường nước ngoài song hiện nay chưa triển khai hoạt động này, trong khi CBI tin rằng 10% số doanh nghiệp trên toàn quốc có thể tham gia “mảng” này.
Trước đó, cùng ngày, ông Fox khuyến cáo rằng vị thế của EU trên trường quốc tế có nguy cơ bị tổn hại nếu EU theo đuổi tiến trình rời khỏi liên minh này, mà trong đó đặt hệ tưởng của mình lên trên nhu cầu của công dân EU.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Sky News, ông Fox cho rằng nếu EU muốn đặt hệ tư tưởng lên trên sự thịnh vượng của người dân châu Âu, thì EU cũng sẽ đồng thời gửi đi một tín hiệu rất rõ ràng tới phần còn lại của thế giới về vị thế mà EU muốn hướng tới.

Xem thêm:

>>Nước Anh và kịch bản Brexit “không thỏa thuận”

>>Bất chấp Brexit, Qatar vẫn đầu tư gần 3 tỷ bảng vào nước Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục