Okinawa-Nhật Bản thông qua quyết định yêu cầu đình chỉ các hoạt động bay của lực lượng Mỹ

12:53' - 21/12/2017
BNEWS Quyết định trên được đưa ra sau khi một vật thể từ máy bay trực thăng CH-53E của Mỹ rơi xuống khuôn viên một trường tiểu học tại thành phố Ginowan, Okinawa hồi tuần trước làm 1 học sinh bị thương.
Căn cứ không quân Futenma của Mỹ tại Ginowan, Okinawa, Nhật Bản. Kyodo/TTXVN

Ngày 21/12, hội đồng chính quyền tỉnh Okinawa của Nhật Bản đã nhất trí thông qua một quyết định yêu cầu quân đội Mỹ đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay quân sự xung quanh khu vực trường học và bệnh viện trong phạm vi tỉnh này.

Quyết định trên được đưa ra sau khi một vật thể từ máy bay trực thăng CH-53E của Mỹ rơi xuống khuôn viên một trường tiểu học tại thành phố Ginowan, tỉnh Okinawa hồi tuần trước làm 1 học sinh bị thương.

Trong văn bản quyết định trên và trong một tuyên bố được gửi đến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản William Hagerty, hội đồng chính quyền tỉnh Okinawa nhấn mạnh các vụ tai nạn do lực lượng Mỹ gây ra diễn ra thường xuyên tại tỉnh này.

Theo hội đồng trên, việc lực lượng Mỹ liên tiếp gây ra những sự cố trên cho thấy các biện pháp của quân đội Mỹ nhằm ngăn chặn tái diễn các vụ việc tương tự đều không hiệu quả.

Hội đồng địa phương khẳng định bất kỳ mối đe dọa nào đối với cuộc sống của người dân ở Okinawa sẽ không thể dung thứ, đồng thời kêu gọi Chính phủ Nhật Bản giữ lời hứa, được Thủ tướng Abe và cựu Tỉnh trưởng Okinawa Hirokazu Nakaima đưa ra là sẽ đình chỉ các hoạt động của căn cứ không quân Futenma của Mỹ tại Okinawa vào tháng 2/2019.

Ngày 13/12, chính quyền tỉnh Okinawa đã chuyển văn bản đề nghị chính quyền trung ương yêu cầu quân đội Mỹ đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay quân sự trong phạm vi tỉnh này.

Trong cuộc làm việc với Cục trưởng Cục Phòng vệ Okinawa Nakajima Koichiro vào chiều 13/12, Phó Tỉnh trưởng Okinawa Moritake Tomikawa đã chỉ trích mạnh mẽ hoạt động quản lý an toàn của quân đội Mỹ, cho rằng lực lượng Mỹ đã ưu tiên cho các hoạt động của lực lượng này mà coi nhẹ việc đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực.

Theo ông, lực lượng Mỹ đã gây ra nhiều sự cố tại khu vực sân bay Futenma trong thời gian qua, nhưng vụ việc lần này là nghiêm trọng "ngoài sức tưởng tượng". Do đó, chính quyền Okinawa đề nghị lực lượng Mỹ đình chỉ tất các hoạt động bay trong phạm vi tỉnh.

Trước đó, giới chức địa phương cho biết một bộ phận của một máy bay trực thăng quân sự Mỹ - cụ thể là cửa sổ có kích thước 1m x 1m - đã rơi xuống khuôn viên của một trường tiểu học tại thành phố Ginowan.

Vụ việc trên xảy ra chỉ 2 tháng sau khi một trực thăng quân sự của Mỹ bốc cháy lúc hạ cánh xuống bãi đất trống tại Okinawa. Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhận định những vụ việc như vậy gây lo ngại cho toàn bộ dân cư tại Okinawa./.

>> Sự cố liên quan tới máy bay quân sự Mỹ tại Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục