Pháp đang lo ngại nguy cơ khủng bố ở nước này tăng cao

09:49' - 06/08/2017
BNEWS Chính quyền Pháp đang lo ngại nguy cơ khủng bố ở nước này tăng cao do các tay súng từng tham gia hàng ngũ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trở về nước.
Pháp tăng cường lực lượng an ninh. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời báo Le Journal du Dimanche ngày 5/8, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb cho biết đến nay Pháp đã phát hiện 271 tay súng thánh chiến trở về từ các vùng chiến sự ở Iraq và Syria, trong đó có 54 trẻ vị thành niên.

Hiện Pháp đã đưa tất cả số này vào diện đối tượng bị điều tra, trong đó một số tay súng đang bị tạm giam. Các cơ quan an ninh Pháp ước tính có khoảng 700 công dân nước này đã tham gia hàng ngũ IS tại Iraq và Syria.
Theo nhận định của Bộ trưởng Collumb, mối đe dọa tấn công khủng bố tại Pháp là "rất cao" sau khi xảy ra 2 vụ việc nhằm vào cảnh sát ở Đại lộ Champs Elysees ở thủ đô Paris hôm 19/6 và 20/4 năm nay.

Ngoài ra, an ninh Pháp đã ngăn chặn được 7 âm mưu tấn công khác. Số người bị đưa vào hệ thống giám sát đề phòng các hành vi cực đoan cũng tăng mạnh lên con số 18.500 người ở thời điểm hiện nay.
Pháp hiện là một thành viên trong liên minh do Mỹ đứng đầu chống IS tại Iraq, đồng thời cũng can thiệp quân sự vào Mali nhằm truy quét các phần tử Hồi giáo cực đoan tại quốc gia Tây Phi này.

Chính hoạt động can thiệp quân sự của Pháp ở nước ngoài khiến nước này phải hứng chịu nhiều vụ tấn công do các phiến quân Hồi giáo gây ra.

Loạt vụ tấn công do IS tiến hành ở Paris hồi tháng 11/2015 đã cướp đi sinh mạng của 130 người và trong 2 năm rưỡi qua, hơn 100 người đã thiệt mạng trong nhiều vụ khủng bố khác tại Pháp.

Nước Pháp đã được đặt trong tình trạng báo động kể từ khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố gần 2 năm trước./.

Xem thêm:

>>>Phản ứng của Nga về việc EU mở rộng danh sách trừng phạt

>>>Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Pháp E. Macron tiếp tục giảm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục