Phố Wall ghi nhận tuần giảm điểm thứ hai liên tiếp

12:09' - 04/12/2021
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần giảm điểm thứ hai liên tiếp do lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đẩy sớm lộ trình tăng lãi suất và khả năng xảy ra một đợt bất ổn kinh tế toàn cầu nữa.

Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần giảm điểm thứ hai liên tiếp do lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đẩy sớm lộ trình tăng lãi suất và khả năng xảy ra một đợt bất ổn kinh tế toàn cầu nữa do các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới Omicron. Thêm vào đó, báo cáo việc làm gây thất vọng trong tháng 11/2021 cũng góp phần khép lại tuần giao dịch ảm đạm của Phố Wall.

Mặc dù trong phiên giao dịch đầu tuần này (ngày 29/11), thị trường chứng khoán Mỹ đã phục hồi từ đà giảm của cuối tuần trước, khi những thông tin đầu tiên về biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 xuất hiện gây hoang mang cho thị trường toàn cầu. Việc các hãng sản xuất vaccine Pfizer và Johnson & Johnson phát đi những tín hiệu cho thấy họ đang nghiên cứu một loại vaccine tiềm năng có thể phòng ngừa chủng virus mới đã phần nào trấn an tâm lý của giới đầu tư và giúp nâng đỡ thị trường.

Tuy nhiên, thị trường liên tục lao dốc trong hai phiên giao dịch liền sau đó (30/11 và 1/12), khi hãng dược phẩm Moderna cảnh báo các loại vaccine hiện tại có thể kém hiệu quả trong việc chống lại biến thể Omicron, và lạm phát trong Khu vực đồng euro tăng lên mức cao kỷ lục.

Mỹ thông báo trường hợp đầu tiên xác nhận nhiễm biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 càng khiến mối quan ngại về đại dịch lại bùng lên mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, việc Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo lạm phát có thể duy trì ở mức cao lâu hơn dự kiến và hiện ông chủ trương hạn chế các biện pháp kích thích đã làm gia tăng sự không chắc chắn trong tâm lý đầu tư.

Đà tăng trở lại trong phiên 2/12 nối dài chuỗi ngày biến động của chứng khoán Mỹ, nhờ sự hồi sinh của nhóm cổ phiếu mang tính chu kỳ sau đà bán tháo mạnh, cho dù thị trường vẫn đối mặt với các thông tin về biến thể mới.

Tuy nhiên, xu hướng tăng của Phố Wall không duy trì được tới phiên giao dịch cuối tuần này (3/12), khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 11/2021 và sự dịch chuyển trong lập trường chính sách của Fed cũng gây bất an cho giới đầu tư.

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 60 điểm (0,2%), xuống 34.580 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng mất 39 điểm (0,8%), xuống 4.538 điểm.Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite chứng kiến mức giảm sâu nhất khi "chia tay" 296 điểm (1,9%), xuống 15.086 điểm. Tính chung cả tuần qua, Dow Jones mất gần 1%, sau khi giảm gần 2% ở tuần trước đó. Chỉ số S&P 500 hạ 1,2%, sau khi mất 2,2% trong tuần trước. Còn Nasdaq "tụt" 2,6%, sau khi giảm tới 3,5% trong tuần trước.

Các cổ phiếu liên quan chặt chẽ tới diễn biến của đại dịch đã dẫn dắt thị trường trong suốt tuần giao dịch bấp bênh vừa qua và điều này vẫn tiếp diễn trong ngày cuối tuần. Các doanh nghiệp được hưởng lợi từ đà tăng trưởng của nền kinh tế, như khách sạn và hàng không, dẫn đầu đà giảm. Cụ thể, giá cổ phiếu Las Vegas Sands mất gần 3,7% trong khi giá cổ phiếu Delta Air Lines rớt 1,8%. Tương tự, cổ phiếu Norwegian Cruise Line cũng giảm mạnh 4,5% và cổ phiếu Carnival sụt gần 3,9%.

Ryan Detrick, trưởng chiến lược gia tại công ty dịch vụ tài chính LPL Financial (Mỹ) nhận định rằng, những bất ổn liên quan đến biến thể Omicron còn cao, cùng với nỗi thất vọng về số liệu việc làm đã khiến nhà đầu tư quyết định bán tháo trước thời điểm cuối tuần. Cụ thể, báo cáo ngày 3/12 của Bộ Lao động Mỹ cho biết, số việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ trong tháng 11 vừa qua đã tăng thêm 210.000 việc.

Trong khi đó, các nhà kinh tế tham gia thăm dò của hãng tin Reuters (Anh) dự báo rằng số việc làm mà nền kinh tế lớn nhất thế giới tạo thêm trong tháng 11 sẽ vào khoảng 550.000 việc. Các ước tính khác cũng dao động từ mức thấp nhất là 306.000 việc làm đến cao nhất là 800.000 việc làm. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 11 lại giảm xuống 4,2%, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020, từ mức tương ứng 4,6% vào tháng 10. Trong khi đó, mức lương của người lao động cũng tiếp tục tăng.

Theo giới phân tích, cho dù thị trường biến động mạnh hơn trong thời gian gần đây, cho đến nay chứng khoán Mỹ đã có một năm khá khởi sắc. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Dow Jones hiện tăng 13%; S&P 500 tăng khoảng 20%; và Nasdaq tăng khoảng 18%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục