Sản lượng cà phê giảm 4 lần, nhưng giá lại tăng 3,4%
Cà phê ngày càng được người tiêu dùng thế giới ưa chuộng, bởi dân số thế giới ngày càng tăng và nhu cầu tiêu dùng cà phê được các chuyên gia đánh giá là không hề suy giảm.
Hiện, cà phê Việt Nam vốn được người tiêu dùng thế giới lựa chọn bởi chất lượng. Tuy nhiên, ngành cà phê muốn tăng giá trị hơn nữa, từ khâu sản xuất đến chế biến luôn phải đặt chất lượng lên hàng đầu.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 11 tháng năm 2023, ngành cà phê Việt Nam xuất khẩu được 1,36 triệu tấn, trị giá ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, lượng cà phê xuất khẩu giảm dần trong 2 tháng gần đây. Nguyên nhân được các chuyên gia ngành cà phê đánh giá là do tồn kho của cà phê Việt Nam Nam hiện đã giảm đến mức thấp nhất từ trước đến nay.
Việt Nam có diện tích cà phê lớn thứ 6 thế giới, nhưng sản lượng cà phê lại đứng thứ 2 thế giới, nhờ vào sản lượng cao. Thế nhưng, sau thời gian chững lại, thì hiện nay giá cà phê đã đạt đến đỉnh, do nguồn cung đang giảm, dù Việt Nam đang bước vào vụ thu hoạch mới 2023 – 2024.
Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội cà phê, ca cao Việt Nam cho biết, trong từng loại cà phê xuất khẩu từ tháng 11/2022 cho đến tháng 11/2023, thì cà phê Robusta chiếm tỉ lệ cao nhất với 1,49 triệu tấn, trị giá 3,3 tỷ USD, cà phê nhân Arabica chỉ xuất khẩu 41.500 tấn, trị giá 169 triệu USD, cà phê nhân đã khử cafein 36.000 tấn, trị giá 136 triệu USD.
Cà phê rang xay và hòa tan xuất khẩu khoảng 90.000 tấn (chưa quy đổi ra cà phê nhân), trị giá khoảng 510 triệu USD (khối lượng chiếm khoảng 5,4% và kim ngạch chiếm khoảng 12,5% tổng các loại cà phê xuất khẩu trong niên vụ cà phê 2022/2023).
So với niên vụ trước, niên vụ này cà phê Robusta xuất khẩu tăng khoảng 0,7% về khối lượng và 10,8% về kim ngạch. Trong khi đó, cà phê Arabica giảm khoảng 30,7% về khối lượng và giảm 34,9% về kim ngạch.
Theo ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội cà phê, ca cao Việt Nam, tính đến thời điểm này, sản lượng cà phê giảm 4 lần, nhưng giá lại tăng 3,4%. Có thời điểm giá cà phê tăng lên 70.000 đồng/kg và dự báo trong vụ sau giá có thể tăng hơn nữa vì nguồn cung đang thiếu.
Tuy nhiên, giá trị cà phê sẽ càng tăng hơn nữa nếu nông dân sản xuất cà phê Việt Nam chú trọng đến chất lượng hạt cà phê nguyên liệu. Để hạt cà phê có chất lượng cà phê tốt nhất, cà phê phải được hái khi đã chín. Khi trái cà phê chín, trọng lượng sẽ tăng 10%. Điều này vừa giúp tăng sản lượng cà phê, vừa nâng chất lượng cà phê trong quá trình chế biến. Thế nhưng, với giá cà phê hiện nay, việc quản lý vườn cà phê chờ đến khi chín mới thu hoạch sẽ gặp nhiều khó khăn do nạn hái trộm, đặc biệt là ở khu vực Tây Nguyên. Thu hoạch cà phê chín cũng sẽ tốn nhiều chi phí nhân công, bởi lượng trái chín không đồng đều, nên đa số nông dân bắt buộc phải thu hoạch đồng loạt, cùng lúc.
Không những chú trọng vào việc thu hoạch để tạo chất lượng cho hạt cà phê. Hiệp hội cà phê, ca cao Việt Nam còn nhấn mạnh, việc truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng để không vi phạm các quy định của nhà nhập khẩu, đặc biệt là các nhà nhập khẩu châu Âu. Hiện nay, thị trường nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam là châu Âu, thứ hai là thị trường Mỹ, thứ 3 là thị trường Trung Quốc và một số thị trường khác.
Ông Đỗ Hà Nam nhận xét, qua báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích cà phê cả nước ước đạt gần 720.000 ha, nhưng thực chất chỉ có 600.000 ha cà phê, diện tích còn lại do nông dân trồng xen với các loại cây khác. Trong tổng số gần 720.000 ha này, chỉ có hơn 185.000 ha diện tích cà phê đạt chứng nhận sản xuất bền vững, với các chứng nhận Utz Certified (Chứng nhận toàn cầu về sản xuất, kinh doanh cà phê có trách nhiệm); chứng nhận Rainforest (Bộ quy tắc thực hành phát triển bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững trên toàn cầu do Tổ chức RA thực hiện); chứng nhận 4C (Quy tắc chung của cộng đồng cà phê - là một hệ thống chứng nhận toàn cầu về trồng và sản xuất cà phê bền vững); chứng nhận VietGAP (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt của Việt Nam). Đây là con số nhỏ so với phần diện tích không có các chứng chỉ.
Trong vấn đề trồng xen và truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, quy định mới của châu Âu chú trọng đến việc người dân phá rừng để trồng cà phê và trồng xen, điều này phá vỡ sinh thái và không an toàn cho môi trường. Chính vì vậy, việc nâng chất lượng cà phê trong cạnh tranh của cà phê Việt Nam bao gồm cả việc quản lý diện tích sản xuất cà phê trên đất nông nghiệp, quản lý mã số vùng trồng chặt chẽ để tránh vi phạm vào phá rừng.
Ông Nguyễn Quang Bình, Tổng biên tập Tạp chí Cà phê Việt Nam nhận xét, thị trường hiện nay là thị trường của người mua. Do đó, dù làm bất kỳ điều gì thì cà phê Việt Nam cũng phải đáp ứng tiêu chí của người mua thì mới bán được giá cao. Điển hình hiện nay, các quy định mới của châu Âu và các khách hàng tiêu thụ tạo ra hiệu ứng cho giá cà phê. Với nguồn cung đang giảm dần cho đến tháng 4/2023, thì thị trường sẽ tạo ra đợt tăng giá cà phê tiếp theo với những nguồn cà phê chất lượng.
Chính vì sự sụt giảm sản lượng này mà trong thời điểm những tháng cuối niên vụ 2022 -2023, ngành cà phê đã phải nhập khẩu thêm hơn 100.000 tấn để phục vụ cho chế biến, xuất khẩu.
Ông Nguyễn Nam Hải còn dự báo, trong niên vụ cà phê Việt Nam 2023 – 2024, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nên thời gian thu hoạch sẽ muộn hơn niên vụ 2022 – 2023, vì vậy, việc nhập khẩu chủ yếu phục vụ cho chế biến, tạo ra dòng cà phê giá trị cao để xuất khẩu trong thời gian chờ nên vụ.
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Starbucks Việt Nam - Hành trình thu trái ngọt từ hạt đắng cà phê
09:57' - 11/11/2023
Bước chân vào thị trường Việt Nam từ năm 2013, Starbucks đã có những bước đi ra sao để có thể thu về những trái ngọt từ hạt đắng cà phê tại một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới?
-
Kinh tế & Xã hội
10.000 hộ dân được tiếp cận kỹ thuật sản xuất cà phê bền vững
18:55' - 07/11/2023
Ngày 7/11, tại tỉnh Gia Lai đã diễn ra Ngày hội tri ân người trồng cà phê và Lễ khởi động dự án "Nâng cao năng lực, cơ hội tiếp cận nguồn lực hỗ trợ sản xuất cà phê cho người dân tộc bản địa.
-
Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế cà phê, trà và bánh ngọt quy tụ hơn 200 gian hàng
20:53' - 02/11/2023
Coffee Expo 2023 quy tụ hơn 200 gian hàng của cộng đồng doanh nghiệp, nhà cung cấp, đơn vị sản xuất kinh doanh đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm: Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Lào..
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác tiểu vùng Mê Công gắn với vai trò địa phương
14:19'
Sáng 22/8, tại phường Tân Ninh, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị thúc đẩy hợp tác tiểu vùng Mê Công trong tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang: Mãi khắc ghi và thực hiện lời căn dặn của Bác "Tin càng nhanh, thắng lợi càng mau"
13:51'
Ngày 22/8, tại Tuyên Quang, TTXVN khánh thành công trình tôn tạo Khu di tích Việt Nam Thông tấn xã thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp - nơi đặt trụ sở của Việt Nam Thông tấn xã từ 1952 - 1954.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 130.000 lượt khách ngày cao điểm dịp Quốc khánh 2/9
12:58'
Những ngày cao điểm dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 130.000 lượt khách. Tuy nhiên, áp lực khai thác tại sân bay không quá lớn khi Nhà ga T3 đã đi vào khai thác ổn định.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 12
11:34'
Diễn đàn Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam tổ chức thường niên từ năm 2014 tới nay đã nhận được sự quan tâm của hơn 400 đại biểu tham dự trực tiếp và hàng nghìn lượt theo dõi trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiều bào - "Nguồn lực mềm" của Việt Nam
11:22'
Trong dòng chảy hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước, cộng đồng hơn 6 triệu người Việt Nam đang sinh sống tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đã và đang khẳng định vai trò ngày càng quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dàn máy bay trực thăng bay diễn tập trên bầu trời Hà Nội, chuẩn bị cho sự kiện A80
11:00'
Biên đội máy bay trực thắng của Quân chủng Phòng không - Không quân bắt đầu bay vào khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội, diễn tập cho màn diễu binh, diễu hành
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025
22:21' - 21/08/2025
Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025 khai mạc tối 21/8 tại Hà Nội đã thu hút sự tham gia của khoảng 100 doanh nghiệp, trưng bày các sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất của sự kiện A80
21:59' - 21/08/2025
Vào lúc 20 giờ ngày 21/8/2025, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) diễn ra Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP năm 2025 tại Hà Nội
21:54' - 21/08/2025
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP năm 2025 khai mạc tại Hà Nội tối 21/8 đã thu hút sự tham gia của gần 60 doanh nghiệp đến từ 17 tỉnh, thành phố trong cả nước.