Sự phát triển bùng nổ của các công ty công nghệ Đông Nam Á có kéo dài?
Khi công ty cung cấp dịch vụ đặt xe qua ứng dụng Uber bước vào thị trường Đông Nam Á, gã khổng lồ của Thung lũng Silicon đã thu hút khách hàng bằng chương trình tặng kem miễn phí. Đây là một chiến thuật mà Uber đã triển khai ở các thị trường phương Tây.
Grab, đối thủ của Uber có trụ sở tại Singapore, đã chiêu đãi hành khách bằng sầu riêng, một loại trái cây nhiệt đới được người dân ở những nhiều nước như Indonesia, Malaysia và Thái Lan yêu thích. Chương trình Grab Sầu riêng (GrabDurian) của Grab đã cung cấp nhiều loại trái cây cũng như các món tráng miệng làm từ sầu riêng. Sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt, Grab đã mua lại các hoạt động tại Đông Nam Á của Uber vào năm 2018.
Theo tạp chí Economist của Anh, đây là một trong số những bài học dành cho các công ty muốn hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á - nơi có gần 700 triệu dân. Các dịch vụ kỹ thuật số như gọi xe và giao đồ ăn có thể phát triển mạnh, miễn là chúng thích ứng với điều kiện địa phương.
* Bùng nổ các công ty công nghệ Đông Nam Á
Trong những năm gần đây, hoạt động khởi nghiệp trên Internet ở Đông Nam Á đã bùng nổ. Giá trị vốn hóa thị trường của Sea, một tập đoàn của Singapore niêm yết trên sàn chứng khoán New York năm 2017, đã tăng gấp 5 lần trong năm ngoái, lên tới 125 tỷ USD.
Ngày 13/4, Grab công bố thỏa thuận phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ thông qua thương vụ sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Việc sáp nhập này đẩy giá trị của gã khổng lồ về dịch vụ gọi xe này chạm mốc 40 tỷ USD, trở thành thương vụ liên quan tới công ty SPAC lớn nhất từ trước tới nay.
Gojek, một hãng gọi xe công nghệ của Indonesia trị giá hơn 10 tỷ USD, có thể hợp nhất với một công ty thương mại điện tử có tên Tokopedia, trước khi xem xét niêm yết ở New York thông qua SPAC. Traveloka, một “kỳ lân” công nghệ (công ty khởi nghiệp chưa niêm yết trị giá từ 1 tỷ USD trở lên) cũng của Indonesia được cho là đang đàm phán để niêm yết tại New York thông qua SPAC.
Có thể thấy, Phố Wall cuối cùng đã nhận ra tiềm năng to lớn của Đông Nam Á. Khu vực này đông dân hơn Liên minh châu Âu (EU) hay Bắc Mỹ và các nền kinh tế khu vực đang phát triển nhanh. Lấy ví dụ Singapore, quốc gia giàu có và nói tiếng Anh, nằm ở trung tâm Đông Nam Á và là một trung tâm tài chính toàn cầu. Nước này có đầy đủ các ngân hàng, luật sư, chuyên gia tư vấn, nhà quảng cáo và các loại hình sáng tạo - những yếu tố mà một công ty hiện đại cần để phát triển kinh doanh.
Một điểm đáng lưu ý là nhiều “gã khổng lồ” công nghệ của Mỹ và Trung Quốc đã thất bại khi đối mặt với thách thức về đặc điểm địa lý biển đảo và người dân không sử dụng ngân hàng của khu vực này.
Bên cạnh quyết định rút lui khỏi thị trường Đông Nam Á của Uber, tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đã gặp nhiều khó khăn khi thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Lazada, một công ty thương mại điện tử trong khu vực mà Alibaba đã mua lại vào năm 2016.
Chuyên gia Nirgunan Tiruchelvam, thuộc công ty Tellimer chuyên nghiên cứu và tư vấn về các thị trường mới nổi, lưu ý rằng việc chuyển phát các đơn hàng mua sắm trực tuyến đến 6.000 hòn đảo của Indonesia có thể là một “cơn ác mộng” logistics đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc - nơi vốn có cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới, chứ chưa nói đến phương Tây.
Hơn nữa, một phần lớn dân số Đông Nam Á vẫn sẽ còn ở trong cảnh nghèo khổ trong nhiều năm tới, và họ không có nhiều tiền để chi tiêu tùy ý cho các sản phẩm đầu tư và mua sắm trực tuyến.
* Sự phát triển của các “siêu ứng dụng”
Các công ty công nghệ Đông Nam Á bắt đầu hoạt động tại các thị trường ngách riêng của mình. Sea bắt đầu bằng kinh doanh trò chơi. Grab ra mắt năm 2012 với tư cách là một dịch vụ gọi taxi ở Malaysia. Gojek đã phát điện thoại thông minh cho những lái xe gắn máy ở Jakarta (được gọi là ojek), những người này có thể vượt qua tình trạng tắc đường kinh hoàng của thủ đô Indonesia để mang các sản phẩm hoặc dịch vụ cá nhân được cung cấp trên nền tảng của Gojek đến với người tiêu dùng. Traveloka khởi đầu là ứng dụng chuyên về đặt vé máy bay còn Tokopedia là một nền tảng thương mại điện tử.
Tất cả đã mở rộng từ đó và phát triển theo hướng trở thành “siêu ứng dụng”, song hành với những ứng dụng do Alibaba và Tencent, các công ty Internet lớn nhất Trung Quốc, điều hành. Grab hiện có mặt tại 8 quốc gia. Ngoài đặt xe, ứng dụng này còn cung cấp dịch vụ giao đồ ăn, thanh toán di động, bảo hiểm, đầu tư và tư vấn sức khỏe.
Năm ngoái, công ty đã tung ra các dịch vụ như phát hiện gian lận, bản đồ kỹ thuật số và quảng cáo. Năm nay, công ty này có kế hoạch bắt đầu thiết lập một ngân hàng kỹ thuật số ở Singapore. Tan Hooi Ling, người đồng sáng lập Grab, nói rằng công ty này “giống như Uber, DoorDash (một ứng dụng giao đồ ăn của Mỹ) và Ant (chi nhánh tài chính-công nghệ của Alibaba) khi tất cả đều được gói gọn trong một ứng dụng”.
Gojek, hiện cũng cung cấp các dịch vụ tương tự, trong năm 2020 đã mua một lượng lớn cổ phần của một ngân hàng Indonesia. Kevin Aluwi, đồng Giám đốc điều hành Gojek, cũng nhận thấy những điểm tương đồng giữa công ty của mình và các siêu ứng dụng của Trung Quốc.
Khi Grab, Gojek và những công ty khác tiếp tục phát triển, họ cũng sẽ phải vật lộn với những thách thức đã làm các gã khổng lồ nước ngoài “nản lòng”. Cho đến khi đường sá, liên kết giao thông và mạng lưới thông tin liên lạc được cải thiện, các công ty công nghệ vẫn chưa thể tăng tốc khả năng tiếp cận người tiêu dùng của khu vực này.
Ngay cả khi các công ty kỹ thuật số mới nổi này vượt qua được những trở ngại trên, họ sẽ đối mặt với thách thức lớn hơn, đó là cạnh tranh lẫn nhau. Khi các dịch vụ đa dạng hóa, không thể tránh khỏi sự trùng lặp. Grab và Gojek đã tranh giành khách hàng trong các lĩnh vực từ đặt xe đến tài chính. Tại Indonesia, cho đến nay là thị trường lớn nhất, hai công ty đang “đốt tiền” để thu hút khách hàng. Tổng lỗ hoạt động của Grab đã thu hẹp trong năm 2020, nhưng vẫn lên tới 800 triệu USD.
Tuy vậy, tiềm năng tăng trưởng cao khiến các nhà đầu tư dễ “khoan dung”. Grab đã cam kết với các nhà đầu tư rằng công ty dự kiến sẽ hòa vốn vào năm 2023. Ông Aluwi của Gojek thì cho rằng thị trường có đủ chỗ để nhiều công ty thành công. Ông nói: “Tôi không nghĩ đây là một thị trường mà người chiến thắng lấy tất cả”.
Theo số liệu của công ty nghiên cứu Dealogic, kể từ năm 2015, các nhà đầu tư mạo hiểm, các tập đoàn công nghệ (bao gồm Alibaba và Tencent, cũng như Google và SoftBank) và những công ty đầu tư kỳ cựu ở Phố Wall (như KKR, một công ty cổ phần tư nhân khổng lồ) đã vót vốn đầu tư 26 tỷ USD vào khu vực này. SPAC của Grab được hỗ trợ bởi nhiều công ty, trong đó có BlackRock - công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới.
Một số khoản đầu tư này có thể để lại “dư vị đắng”, nhưng với tiềm năng của khu vực, nhiều nhà đầu tư có thể sẽ được thưởng thức hương vị ngọt ngào như sầu riêng chín./.
- Từ khóa :
- grab
- uber
- thương mại điện tử
- đông nam á
- công ty công nghệ
- alibaba
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Châu Á sẽ thống trị lĩnh vực thương mại điện tử thế giới
22:01' - 24/04/2021
Châu Á đã trở thành mạng lưới tích hợp thương mại khu vực lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Liên minh châu Âu (EU), với quy mô chiếm 58% tổng thương mại toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Thanh toán “không chạm” đồng hành cùng tương lai của thương mại điện tử
18:05' - 17/04/2021
Mua sắm trực tuyến, đầu đọc thẻ không tiếp xúc và thanh toán trực tuyến không còn là những điều mới mẻ, nhưng việc chính phủ các nước phong tỏa xã hội đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử và những vấn đề pháp lý quan trọng
19:21' - 15/04/2021
Ngày 15/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (Vinexad) tổ chức hội thảo "Thương mại điện tử và những vấn đề pháp lý quan trọng".
-
DN cần biết
Thương mại điện tử đang có đà phát triển nhanh và lan tỏa
10:39' - 09/04/2021
Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, lĩnh vực thương mại điện tử đang có đà phát triển nhanh và lan tỏa trong mạng lưới phân phối hàng hóa, bán lẻ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hỗ trợ các doanh nghiệp Argentina mở rộng hợp tác thương mại với Việt Nam
09:26'
Đại sứ Ngô Minh Nguyệt khẳng định sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Argentina mở rộng hợp tác thương mại với Việt Nam, đặc biệt trong xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của địa phương này
-
Kinh tế Thế giới
10 sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
09:25'
Giá vàng thế giới tăng mạnh nhất gần hai năm qua, đồng bitcoin tăng giá khoảng 130%, đồng USD áp sát mức cao nhất trong 13 tháng... là trong những sự kiện kinh tế thế giới nổi bật trong tuần qua.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Phát hiện mỏ vàng trữ lượng siêu lớn ở tỉnh Hồ Nam
20:39' - 23/11/2024
Mỏ mới ở độ sâu 2.000m bên dưới mỏ vàng Wangu ở huyện Bình Giang.
-
Kinh tế Thế giới
Các nhà điều hành kinh tế trong chính phủ của Tổng thống đắc cử Donald Trump
15:46' - 23/11/2024
Ngày 22/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đề cử nhà đầu tư Scott Bessent làm Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ mới.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống đắc cử Mỹ công bố loạt đề cử nhân sự mới
10:55' - 23/11/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 22/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã công bố một loạt đề cử nhân sự trong chính phủ mới.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc thiết lập cơ chế liên ngành kinh tế đối ngoại để ứng phó thay đổi chính sách từ Mỹ
08:46' - 23/11/2024
Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực nhằm ổn định nền kinh tế và đảm bảo sinh kế cho người dân.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia tăng biện pháp trả đũa EU
19:36' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Trung Quốc mở rộng cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU, bao gồm các chương trình trợ cấp của EU và của các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Italy và Hà Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Thái Lan phê duyệt kế hoạch kích thích kinh tế
18:26' - 22/11/2024
Ủy ban chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ Thái Lan do Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra làm Chủ tịch đã phê duyệt kế hoạch 5 điểm nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước trong cả ngắn và dài hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Sạc xe điện - cú hích tỷ USD cho kinh tế châu Âu
17:24' - 22/11/2024
Mặc dù doanh số xe điện (EV) đang chậm lại ở châu Âu, ngành công nghiệp sạc xe điện vẫn kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ tỷ lệ xe điện ở châu Âu tăng đều đặn.