Thêm một nền kinh tế G7 tránh được suy thoái

11:10' - 01/03/2024
BNEWS Ngân hàng trung ương Canada (BoC) có thể sẽ tiếp tục giữ lãi suất ổn định cho đến tháng 6/2024 vì nền kinh tế nước này đã tránh được suy thoái và tăng trưởng cao hơn dự kiến.

Theo tờ Financial Post ngày 29/2, nền kinh tế Canada đã tránh được suy thoái nhờ Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng lên trong quý IV năm ngoái, do xuất khẩu dầu thô tăng và nhập khẩu giảm. Điều này sẽ khiến BoC có thể tiếp tục kế hoạch duy trì lãi suất khi nhóm họp vào ngày 6/3 tới.

 

Số liệu của Cơ quan Thống kê Canada cho thấy, GDP thực tế của Canada đã tăng 1% trong quý IV/2023, vượt trên dự báo 0,2% sau khi giảm 0,5% trong quý trước đó. Trung bình GDP cả năm của nước này đã tăng trong năm thứ ba liên tiếp kể từ năm 2020, khi đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế bị suy giảm.

Chuyên gia kinh tế Andrew Grantham của Bộ phận Capital Markets thuộc Ngân hàng CIBC nhận xét, tăng trưởng dường như đã được thúc đẩy nhờ việc nới lỏng các hạn chế về nguồn cung giúp cho xuất khẩu và doanh số bán ô tô, thay vì chỉ dựa vào sự cải thiện của nhu cầu tiêu dùng trong nước. Ông dự đoán rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của BoC sẽ diễn ra vào tháng Sáu tới.

Nhà kinh tế cao cấp James Orlando của Bộ phận phân tích kinh tế thuộc Ngân hàng TD nhân định nền kinh tế đã cho thấy sự phục hồi trong quý cuối cùng của năm 2023, với việc người tiêu dùng quyết định tăng chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ sau khi đã phải tiết giảm trong phần lớn khoảng thời gian trong năm.

Ông cho rằng việc tăng trưởng trở lại trong quý IV đã được chờ đợi từ lâu, nhưng câu chuyện kinh tế dường như vẫn không thay đổi: đó là vấn đề lãi suất cao đang đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và GDP bình quân đầu người đã giảm trong 5 quý gần đây nhất. BoC cần có một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu tới. 

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Canada, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 1,4% trong quý IV/2023 sau khi giảm 0,3% trong quý 3. Điều này được thúc đẩy bởi sự gia tăng 6,2% trong xuất khẩu dầu thô và bitumen thô, trong khi nhập khẩu lại giảm 0,4% trong cùng kỳ do nhập khẩu ô tô và phụ tùng giảm. Chi tiêu của hộ gia đình Canada cũng tăng 0,2% trong quý IV/2023, nhưng đầu tư vào nhà đất đã giảm 0,4%, đánh dấu quý thứ 6 sụt giảm trong 7 quý gần đây.

                                      

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục