Thị trường cho thuê nhà ở Brussels chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19

07:40' - 19/04/2021
BNEWS Thị trường nhà đất và căn hộ cho thuê tại thủ đô Brussels đang giảm giá nhanh chóng do thiếu vắng người nước ngoài.

Theo ông Damien Joly, người điều hành một đại lý cho thuê nhà ở quận Etterbeek, gần trụ sở Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, nếu cách đây hai năm, từ tháng Ba đến tháng Sáu là thời điểm thị trường cho thuê nhà và căn hộ rất sôi động với số lượng lớn du khách nước ngoài hoặc du học sinh đến Brussels, thì năm nay thị trường rất tĩnh lặng. 

Bà Inès Fonsny, Giám đốc phụ trách cho thuê tại công ty Latour & Petit, cũng có chung nhận định là thị trường cho thuê nhà rất phức tạp trong giai đoạn này với hoạt động ì ạch.

Trong báo cáo thống kê của CIB Vlaanderen, chi nhánh vùng nói tiếng Hà Lan (Flemish) của Liên đoàn bất động sản Bỉ, giá cho thuê nhà tại thủ đô Brussels và ở vùng Flemish giảm hơn 17% từ năm 2019 đến năm 2020.

Trong hai đợt phong tỏa trong năm 2020 để phòng dịch COVID-19, hầu như không có bất kỳ một hợp đồng thuê nhà nào được ký. Đặc biệt ở Brussels, giá thuê mặt bằng đang chững lại. Còn ở vùng Flemish, giá thuê nhà nhích hơn một chút, chỉ khoảng 1%. Con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 6,3% trong giai đoạn 2018-2019.

Sự đình trệ cũng được ghi nhận đối với phân khúc nhà cao cấp. Một căn hộ rộng 80 m2 với hai phòng ngủ tại một quận "giàu có" của Brussels trước đây cho thuê với giá 1.100 euro (1.300 USD) thì hiện nay giảm xuống khoảng 1.000 euro.

Bà Fonsny cho biết, trước mắt công ty của bà chưa giảm giá cho thuê nhà mà vẫn giữ nguyên giá ban đầu. Đối tượng mà công ty nhắm đến là những người nước ngoài, nhưng rất ít, do Bỉ vẫn đóng cửa biên giới đối với khách du lịch. Một số người nước ngoài vì lý do công việc vẫn đến Brussels và họ mang theo cả gia đình. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, tình hình trở nên phức tạp. Ở phân khúc nhà ở dành cho gia đình, mọi hoạt động chắc chắn sẽ giảm một nửa.

Ông Verlinden cho rằng thị trường nhà cho thuê ở Brussels đang phát triển với hai tốc độ. Thị trường tầm trung sôi động và đang trên đà phát triển do sự khan hiếm của các bất động sản thuộc phân khúc này. Mức giá cho thuê cao hơn khoảng 15% so với ba năm trước.

Nhưng đối với những căn hộ có mức giá thuê từ 1.000 euro mỗi tháng và thậm chí cao hơn, khoảng 1.500 đến 1.800 euro, thì thị trường ảm đạm hơn. Ông Eric Verlinden, Tổng Giám đốc của Trevi Group, giải thích rằng phần lớn những người thuê nhà ở phân khúc này là người nước ngoài, ví dụ như công chức châu Âu hay giám đốc điều hành của các công ty đa quốc gia.

Bên cạnh đó, không chỉ số lượng người nước ngoài đến Brussels giảm mà lượng du học sinh đến Bỉ cũng thưa thớt. Bà Hélène Degouis, người đứng đầu một đại lý nhà đất trong khu vực quận Ixelles, ngay cạnh trường Đại học Tự do Brussels (ULB), cho hay: "Danh mục đầu tư của chúng tôi tập trung vào các căn hộ chung cư. Tuy nhiên, do phần lớn việc giảng dạy diễn ra trực tuyến nên phụ huynh không muốn trả toàn bộ tiền thuê nhà chỉ cho một buổi học ở trường. Do đó, chúng tôi phải giảm giá thuê ở mức nhất định để thích ứng với nhiều đối tượng gia đình hơn".

Vậy khách hàng liệu có quay lại không? Ông Eric Verlinden cho rằng sự vắng mặt của sinh viên chỉ là tạm thời. Đối với người nước ngoài, việc họ có quay trở lại Bỉ nhiều như trước kia không thì chưa chắc chắn bởi hình thức làm việc từ xa ngày càng trở nên phổ biến, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Ông Verlinden dự đoán: "Chúng tôi cho rằng sẽ có sự cân bằng về nhu cầu trong nửa cuối năm, vì Bỉ nhất định sẽ mở cửa du lịch và du khách nước ngoài sẽ tới đây. Có thể nhu cầu sẽ tăng khoảng 30%"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục