Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh trong mùa dịch
Thương mại điện tử phát triển mạnh đã hỗ trợ người dân vừa đáp ứng nhu cầu mua hàng vừa góp phần giảm tiếp xúc, đảm bảo phòng, chống dịch.
Anh Đỗ Hoàng Thạch, Giám đốc điều hành Công ty CP Ubofood chia sẻ, ngay từ khi thành lập công ty đã định hướng bán hàng 100% qua sàn thương mại điện tử chứ không phải đợi khi có dịch COVID-19. Tuy nhiên, “vạn sự khởi đầu nan” và công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi người dân chưa có thói quen đặt hàng qua app mà vẫn đi chợ để tự lựa chọn thực phẩm. Nhưng dịch bệnh xuất hiện đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Chỉ trong gần 1 tháng Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Công ty CP Ubofood đã nhận được lượng đơn đặt hàng tăng gấp 10 - 15 lần, doanh thu tăng 10 lần so với những tháng trước đó. Việc đặt mua hàng cũng rất đơn giản, chỉ cần tải app hoặc vào trang web của công ty, khách hàng có thể đặt hàng trước 20h mỗi ngày, Ubofood xử lý đơn, giao hàng tới điểm giao dịch (Pos) hoặc giao tận nhà từ 9h - 11h ngày hôm sau. Để đảm bảo rõ nguồn gốc và chất lượng, toàn bộ sản phẩm khi đưa lên app để cung ứng đều thông qua các khâu kiểm duyệt về giấy tờ chứng nhận. Bên cạnh đó, hàng hóa trước khi cung ứng được lưu mẫu hàng ngày, sơ chế đóng gói đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn, vận chuyển bằng xe chuyên dụng; đồng thời, có bộ phận chăm sóc khách hàng để nhận phản hồi và xử lý hàng hóa lỗi. Để đảm bảo an toàn, công ty đã tuân thủ chặt chẽ những quy định về 5K trong phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Toàn bộ đội ngũ nhân viên giao hàng đều là nhân sự thuộc công ty quản lý được tiêm vaccine phòng, chống dịch COVID-19 và cứ 3 ngày lại tiến hành test nhanh 1 lần. Không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa khi nhiều điểm sản xuất không chủ động trong việc giao hàng, công ty đã tăng cường xe chuyên chở trực tiếp xuống tận nơi thu mua cho bà con. Trong tổng số trên 1.500 sản phẩm Ubofood đang phân phối của 200 nhà cung cấp từ 30 tỉnh, thành phố có gần 100 sản phẩm OCOP là sản phẩm mang tính đặc thù của các vùng, miền trong Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm. Trước đây, dù có đạt chất lượng tốt nhưng bao bì, nhãn mác, giấy chứng nhận chưa bài bản nên việc khớp nối để tiêu thụ rất khó khăn.Từ khi công nhận OCOP nên các công đoạn từ bao bì, nhãn mác, giấy chứng nhận được chuẩn hóa nên sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử khá thuận lợi.
Hiện Hà Nội có gần 50 sản phẩm Ubofood đang phân phối, điển hình như thịt lợn sinh học A-Z của Hợp tác xã Hoàng Long đạt OCOP 4 sao, mỳ miến của Công ty Thực phẩm Minh Dương đạt OCOP 4 sao, xạ đen của Công ty CP MD Queens đạt OCOP 4 sao... Với 11 sản phẩm được UBND TP đánh giá, phân hạng cấp sao, cơ sở sản xuất, kinh doanh của anh Lê Đình Tuấn là đơn vị tiên phong trong Chương trình OCOP tại huyện Thanh Trì. Trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, cơ sở này duy trì hàng trăm điểm tiêu thụ các sản phẩm trà thảo mộc, bột ngũ cốc dinh dưỡng trên khắp địa bàn Hà Nội. Dù vậy, thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND và mới đây nhất là Công điện số 18/CĐ-UBND của UBND thành phố, các điểm bán hàng cũng như nhiều hệ thống phân phối sản phẩm OCOP của cơ sở anh Lê Đình Tuấn đã phải tạm ngừng hoạt động. Anh Tuấn cho biết, hiện việc kinh doanh của anh chủ yếu thực hiện qua phương thức online và phối hợp với một số sàn thương mại điện tử để giới thiệu, cung ứng sản phẩm đến người tiêu dùng…. Đồng quan điểm này, anh Khúc Văn Trọng, Giám đốc Hợp tác xã Sữa bò Phù Đổng cho biết, trước khó khăn do dịch COVID-19, hợp tác xã đã đẩy mạnh tiêu thụ ra các địa phương lân cận như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hải Dương…Trên địa bàn Hà Nội, hợp tác xã chủ yếu phân phối vào các hệ thống bán lẻ, đại lý. Các đơn vị này có liên kết với sàn thương mại điện tử và cũng phải tăng cường bán hàng online…
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hà Nội vừa phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch vừa phải đảm bảo nguồn cung ứng nông sản thực phẩm phục vụ nhân dân vì đây là mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng.Do vậy, để hỗ trợ cho việc sản xuất, tiêu thụ nông sản, Hà Nội đang nỗ lực triển khai hình thức bán nông sản qua hình thức online, livestream để tránh việc đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn thành phố, góp phần phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.
Bán hàng qua sàn điện tử khá thuận tiện và dễ sử dụng. Khách hàng cũng có thể chủ động đặt hàng mọi lúc, mọi nơi, giá cả công khai, thông tin sản phẩm minh bạch, giao hàng tại nhà hạn chế tiếp xúc, phù hợp với tình hình dịch bệnh đang lây lan hiện nay. Tuy nhiên, nhiều công ty cũng gặp không ít khó khăn do sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng khi mua thực phẩm ngoài chợ truyền thống, siêu thị hay những người cao tuổi khó tiếp cận hơn khi tải và đặt hàng qua app.Riêng về sản phẩm OCOP, còn có hạn chế nữa là nhiều người tiêu dùng chưa hiểu về Chương trình nên cần sự vào cuộc, truyền thông của nhiều đơn vị một cách sâu rộng hơn nữa./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bến Tre tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử
14:57' - 14/08/2021
UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu các ngành chức năng triển khai các giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản thông qua đa dạng các kênh như: sàn thương mại điện tử, kinh doanh online.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm sao đưa sản phẩm của hợp tác xã vào chợ đầu mối, siêu thị và sàn thương mại điện tử?
20:08' - 12/08/2021
Kết nối đưa sản phẩm của hợp tác xã vào chợ đầu mối, siêu thị và sàn thương mại điện tử.
-
Hàng hoá
Quảng Ninh đưa na Đông Triều lên sàn thương mại điện tử
15:40' - 10/08/2021
Sàn thương mại điện tử của thị xã Đông Triều có tên gọi Đông Triều Mart, có địa chỉ http://dongtrieumart.vn.
-
Chuyển động DN
Maersk mua hai hãng thương mại điện tử
08:08' - 07/08/2021
Công ty vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk của Đan Mạch đang tiến hành mua hai hãng thương mại điện tử do nhu cầu vận chuyển tăng cao khiến công ty có một khoản lợi nhuận lớn trong quý II/2021.
-
Thị trường
Doanh thu thương mại điện tử của Ấn Độ đạt 56,6 tỷ USD
06:00' - 07/08/2021
Thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ đã tiếp tục tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 5% với doanh thu ước tính đạt 56,6 tỷ USD trong tài khóa 2020-2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35'
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.
-
Thị trường
Bộ Công Thương chủ trì phối hợp truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu 2025
21:42' - 10/10/2025
Ngày 10/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành liên quan về truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
Thị trường
Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm liên quan các sản phẩm thay thế thịt
16:06' - 10/10/2025
Động thái này đã tạo ra nhiều tranh luận trong nội bộ Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm liên quan các sản phẩm thay thế thịt (EU).
-
Thị trường
Thuế quan Mỹ tác động mạnh đến xuất khẩu cà phê của Brazil
10:44' - 10/10/2025
Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, đã xuất đi 2,97 triệu bao cà phê Arabica trong tháng trước, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.