Thương mại và kinh tế là tâm điểm của Hội nghị thượng đỉnh G7

14:34' - 25/08/2019
BNEWS Các nhà lãnh đạo Nhóm bảy nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ thảo luận về những xung đột thương mại toàn cầu tại hội nghị thương đỉnh thường niên ở Biarritz (Pháp), từ 24-26/8.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại một sự kiện. Ảnh: AFP/TTXVN

Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra trong bối cảnh những lo ngại ngày càng tăng về sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu cũng như một loạt vấn đề địa chính trị khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng với lãnh đạo các nước Pháp, Anh, Nhật Bản, Đức, Italy  và Canada đã có mặt tại khu nghỉ dưỡng ven biển Biarritz (Pháp) để thảo luận một chương trình nghị sự đầy tham vọng, bao gồm cả vấn đề bình đẳng giới, giáo dục và biến đổi khí hậu.

Ngay sau khi các phái đoàn đặt chân tới Pháp, những tranh cãi đã nổ ra, với việc các quan chức cấp cao của Mỹ cáo buộc Tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron tìm cách "gây chia rẽ G7” bằng cách tập trung vào những "vấn đề nhỏ" thay vì các vấn đề lớn mang tính toàn cầu.

Pháp phủ nhận điều này, đồng thời chỉ rõ phiên họp đầu tiên vào 25/8 (theo giờ địa phương) sẽ bao trùm các vấn đề kinh tế, thương mại và an ninh - những lĩnh vực dễ thu hút sự đồng thuận nhưng hiện là nguồn cơn gây ra bất đồng lớn.

Tổng thống Trump đến Pháp chỉ vài giờ sau khi căng thẳng Mỹ-Trung tiếp tục leo thang khi hai bên “ăn miếng trả miếng” về thuế quan, khiến các thị trường tài chính chao đảo.

Trước đó, ông Trump cũng đe dọa sẽ đánh thuế vào rượu vang Pháp nếu Paris không giảm thuế đánh vào các công ty công nghệ Mỹ. Phản ứng trước lời đe dọa này, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) sẽ đáp trả “tương xứng” nếu Tổng thống Mỹ tiến hành áp thuế.

Xem thêm:

>>Hội nghị thượng đỉnh G7: Những vấn đề nổi cộm

>>Tổng thống Trump sẽ nêu bật chính sách kinh tế Mỹ tại Hội nghị G7

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục