Tổng thống đắc cử Mỹ cam kết tạo thêm việc làm

15:43' - 12/01/2017
BNEWS Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ nỗ lực để tạo thêm việc làm cho người lao động Mỹ trong khi cảnh báo sẽ áp dụng các mức thuế cao đối với những doanh nghiệp ở Mỹ chuyển hoạt động ra nước ngoài.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo ở New York ngày 11/1. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 11/1, trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8/11/2016, ông Trump đánh giá cao việc hai hãng sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ và thế giới Ford Motor Co. và Fiat Chrysler Automobiles N.V. về cam kết mở rộng hoạt động tại Mỹ và hy vọng General Motors Co. cũng sẽ “tiếp bước”. Trong thời gian qua, ông Trump đã đề ra kế hoạch cải cách kinh tế “Nước Mỹ trước tiên” với việc nhấn mạnh các doanh nghiệp phải tạo việc làm và hoạt động sản xuất ở Mỹ.
Bên cạnh đó, ông Trump ngụ ý rằng sẽ nỗ lực giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với các nước khác. Đồng thời, ông Trump nhấn mạnh mọi quốc gia trên thế giới sẽ tôn trọng nước Mỹ hơn nhiều so với trước đây.
Tổng thống đắc cử Mỹ Trump cũng tuyên bố ông đã ký mọi giấy tờ cần thiết để bàn giao “toàn bộ” quyền quản lý và điều hành Tập đoàn Trump và các doanh nghiệp khác cho các con trai, đồng thời cho rằng người dân Mỹ không nên lo ngại việc ông chưa công bố hồ sơ thuế.

Liên quan tới chương trình chăm sóc sức khỏe giá rẻ (Obamacare) được Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama ban hành năm 2011, ông Trump cho rằng Obamacare là một chương trình không hiệu quả của đảng Dân chủ và việc bãi bỏ Obamacare là cần thiết, nhưng cần được tiến hành song song với một chương trình thay thế.
Cũng t rong cuộc họp báo của ông Trump , bà Sherri Dillon, một trong số các luật sư tư vấn cho các công ty của ông Trump, khẳng định đế chế kinh doanh khổng lồ của vị tỷ phú bất động sản này sẽ không ký bất kỳ thỏa thuận nào với nước ngoài trong thời gian ông giữ chức tổng thống và ông sẽ từ bỏ quyền kiểm soát công ty. Bà Dillon cho biết trong những tuần gần đây, tập đoàn Trump đã hủy hơn 30 thỏa thuận đang đợi được ký kết. Hiện ông Trump có cổ phần tại 500 công ty ở khoảng 20 quốc gia .
Dự kiến, chín ngày sau cuộc họp báo đầu tiên, ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức, trở thành vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

>>>Nga nắm giữ nhiều thông tin nhạy cảm về Tổng thống đắc cử D.Trump


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục