Tp. Hồ Chí Minh thu thuế vượt chỉ tiêu

21:43' - 26/12/2023
BNEWS Ngày 26/12, lãnh đạo Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh, cho biết vừa hoàn thành thu vượt 100% chỉ tiêu dự toán pháp lệnh năm 2023.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác Thuế năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác Thuế năm 2024 của Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh ngày 26/12.

 

Theo đó, tính đến giữa tháng 12/2023, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh ước tổng thu nội địa cả năm 2023 được 318.288 tỷ đồng, đạt 98,4% dự toán pháp lệnh, bằng 94,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, ước thu nội địa trừ dầu hơn 293.400 tỷ đồng, đạt 95,4% dự toán pháp lệnh; số thu từ dầu thô được 24.800 tỷ đồng, đạt 155% dự toán pháp lệnh; số thu nội địa trừ dầu, trừ xổ số kiến thiết, trừ tiền sử dụng đất, trừ lợi nhuận còn lại ước hơn 275.600 tỷ đồng, đạt 97,2% dự toán pháp lệnh.

Thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh ước đạt hơn 190.000 tỷ đồng, đạt 97,9% dự toán pháp lệnh, chiếm tỷ trọng 64,8% trên số thu nội địa trừ dầu thô.

Để hoàn thành thu đạt 100% dự toán pháp lệnh năm 2023, Cục Thuế thành phố cũng đã tăng cường cải cách hành chính, đa dạng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; thực hiện hiệu quả quản lý nội ngành….

Trên tinh thần phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách ở mức cao nhất, ngành thuế thành phố đã nỗ lực triển khai các biện pháp hiệu quả, đôn đốc kịp thời các khoản phải nộp qua kết luận thanh tra, kiểm tra, tăng cường đôn đốc các khoản nợ thuế, các khoản gia hạn đến hạn nộp, đồng thời phối hợp với các Sở ngành rà soát các khoản thu khác nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của ngành thuế thành phố đã hoàn thành vượt chỉ tiêu dự toán pháp lệnh; trong đó, hầu hết các sắc thuế đều thu đạt trên 90%. Riêng 5 sắc thuế khác thu dưới 90%, ngành thuế thành phố cần kiểm tra, chỉ ra những điểm nghẽn, khó khăn để nỗ lực nhiều hơn trong năm 2024 sắp tới.

Dự báo 2024 tình hình còn tiếp tục khó khăn, đòi hỏi phải nỗ lực để vượt qua, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đề nghị ngành thuế thành phố xác định luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh; tiếp tục tham mưu các chính sách về thuế để tháo gỡ, tạo điều kiện cho phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ngành thuế thành phố cần giao cụ thể, chính xác nhiệm vụ, chỉ tiêu phù hợp cho từng địa phương, các sắc thuế sẽ thu, quan tâm đến các sắc thuế chưa đạt, nợ thuế trong năm 2023; đẩy mạnh cảnh cách hành chính, tăng cường ứng dụng thông tin… để không chỉ giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp mà còn đảm bảo tính công bằng và hoàn thành chỉ tiêu dự toán pháp lệnh năm 2024 trong việc thu thuế.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, năm 2024 cũng là năm “chạy nước rút” để kịp hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm, tiến tới hoàn thành nhiệm vụ của nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp.

“Do vậy, ngành thuế thành phố cần nỗ lực rất nhiều, phải đồng bộ và bằng nhiều giải pháp đảm bảo việc thu đúng, thu đủ để không chỉ hoàn thành nhiệm vụ của ngành mà còn chung tay cùng thành phố đưa Thành phố trở lại quỹ đạo phát triển kinh tế, xã hội như trước đây", Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

Ghi nhận nỗ lực của ngành thuế thành phố, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn cho đây là điểm sáng của ngành khi đã vượt lên khó khăn chung, hơn cả kỳ vọng đặt ra vào thời điểm giữa năm. Đặc biệt, việc Cục Thuế thành phố tổ chức thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp các vấn đề liên quan đến thuế đã giúp doanh nghiệp gỡ được khó khăn, tạo vốn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn, năm 2024, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm thuế, hỗ trợ doanh nghiệp, nên Cục Thuế thành phố cần tập trung rà soát, triển khai hiệu quả để đảm bảo người dân, doanh nghiệp được tiếp cận kịp thời các gói hỗ trợ.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra giám sát tất cả các khâu, tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra như thời gian qua. Trong lĩnh vực hoàn thuế giá trị gia tăng, trường hợp nào hồ sơ đủ điều kiện hoàn thuế thì giải quyết ngay, còn nếu không đủ điều kiện cũng phải công bố để người dân, doanh nghiệp biết, không để tình trạng không thông báo gây sự bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Cục Thuế thành phố cũng đặt nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 triển khai đồng bộ các nhóm biện pháp quản lý hiệu quả các biện pháp quản lý thu; hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được Uỷ ban nhân dân thành phố, Bộ Tài Chính, Tổng cục Thuế giao và các chỉ tiêu nhiệm vụ theo chức năng với nỗ lực cao nhất và thực hiện thắng lợi chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 với trọng tâm là xây dựng, hoàn thiện quản lý thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử.

Ngành thuế thành phố cũng sẽ tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền hỗ trợ; triển khai kịp thời các chính sách thuế mới, các chính sách miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ người nộp thuế nhanh chóng phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu lực trong năm 2024…

Theo Cục Thuế, Tp. Hồ Chí Minh hiện có hơn 323.000 doanh nghiệp đang hoạt động; trong đó, có hơn 48.100 doanh nghiệp mới thành lập.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục