TPP và Biển Đông: Chủ đề chính của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ

08:13' - 16/02/2016
BNEWS Chủ đề thảo luận của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ lần này dự kiến tập trung vào các vấn đề Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Biển Đông.
Quang cảnh hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ. Ảnh: Đức Tám/TTXVN

Chiều 15/2 theo giờ địa phương (sáng 16/2 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bắt đầu chương trình nghị sự kéo dài hai ngày, từ ngày 15 - 16/2, tại Sunnylands, bang California, Hoa Kỳ.

Theo lịch trình, Tổng thống Obama sẽ cùng các nhà lãnh đạo Đông Nam Á thảo luận các biện pháp thúc đẩy thương mại, ủng hộ một lập trường chung về vấn đề Biển Đông. Chương trình làm việc của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ cũng bàn thảo vấn đề Triều Tiên, cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ngày làm việc đầu tiên của hội nghị dự kiến bắt đầu vào 15h00 ngày 15/2 theo giờ địa phương và tập trung vào các vấn đề kinh tế, thương mại với trọng tâm là triển khai TPP - Hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao có sự tham gia của 4 nước thành viên ASEAN gồm Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam tham dự hội nghị. Ảnh: Đức Tám/TTXVN

Các nước khác trong ASEAN đã bày tỏ ý định tham gia TPP và Nhà Trắng cũng mong muốn Hiệp định này tiếp tục được các nước thành viên phê chuẩn theo đúng kế hoạch.

Sang ngày làm việc thứ hai, 16/2, hội nghị sẽ thảo luận vấn đề tự do và an ninh hàng hải, trong đó có vấn đề Biển Đông. Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho biết Tổng thống Obama sẽ đưa ra thông điệp rằng mọi tranh chấp cần phải được xử lý một cách hòa bình, phù hợp với chuẩn mực quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục