"Trận cuồng phong" đang đến với ngành ô tô Đức
Theo bài viết trên báo NTV của Đức, mặc dù thị trường ô tô toàn cầu vẫn tồn tại và phát triển tốt, nhưng ngành công nghiệp ô tô Đức - xương sống của nền kinh tế đầu tàu châu Âu - lại đang gặp khó khăn lớn sau những thành công liên tiếp trong nhiều thập kỷ. Nếu vòng xoáy từ cuộc chiến thuế quan Mỹ - Trung Quốc lan rộng ra thế giới, mô hình kinh doanh của ngành công nghiệp ô tô Đức có thể sẽ "hấp hối".
Chỉ trong vòng một năm, tình hình ngành công nghiệp ô tô Đức đã quay ngoắt 180 độ. Vào năm 2023, cả doanh thu và lợi nhuận của ngành này đều đạt mức kỷ lục, sự lạc quan về tăng trưởng và niềm hân hoan được thể hiện ở khắp mọi nơi. Nhưng năm nay, doanh thu và lợi nhuận đã giảm rất mạnh, triển vọng tương lai trở nên thật ảm đạm. Tâm trạng hoảng loạn ngày càng lan rộng trong ngành này.
Đáng tiếc là lĩnh vực ô tô điện – xu thế giao thông mới - tiêu thụ chậm. Vì cầu yếu nên kho chứa của các đại lý luôn đầy ắp ô tô mới. Các nhà sản xuất đã phải giảm mạnh sản lượng, cả xe điện và xe động cơ đốt trong hạng sang xuất khẩu. Một số nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng với 50% công suất hoặc thậm chí ít hơn. Nhiều ca làm việc bị cắt giảm, việc sa thải nhân công hàng loạt đã được nhiều doanh nghiệp công bố, một số nhà máy sản xuất cũng đã phải thông báo đóng cửa. Tình hình khó khăn của các hãng sản xuất ô tô lớn tại Đức cũng đang gây ra "thảm cảnh" cho hàng trăm nhà cung cấp linh kiện vừa và nhỏ, bất chấp thực tế là nhu cầu mua ô tô mới trên khắp thế giới đã tăng đáng kể trong những năm qua.Lần đầu tiên sau một thời gian dài thành công, ngành công nghiệp ô tô Đức lại phải đối mặt với những khó khăn lớn đến như vậy, dù thị trường ô tô toàn cầu vẫn tồn tại và phát triển tốt. Có thể nói rằng "động cơ" của "cỗ máy kinh tế" Đức đang hoạt động không như mong muốn, cùng với đó là hình ảnh nước Đức với tư cách địa điểm sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.
"Thời kỳ vàng son" đã qua
Trước khi liên minh "Đèn giao thông" ở Đức sụp đổ, đã có nhiều hội nghị chuyên ngành về ngành công nghiệp nói chung và ô tô nói riêng được tổ chức. Nhưng những lời kêu gọi chính phủ hỗ trợ tìm kiếm giải pháp cho ngành là vô nghĩa, vì các chính trị gia có trách nhiệm cũng như những nghiệp đoàn lao động trong lĩnh vực ô tô đã đánh giá sai hoàn toàn mức độ nghiêm trọng của tình hình. Các nghiệp đoàn lao động còn cố gắng yêu cầu mức tăng lương 7% cho người lao động.Đánh giá về ngành công nghiệp ô tô Đức, Thị trưởng thành phố Ingolstadt, ông Christian Scharpf, tóm tắt tình hình trong một câu ngắn gọn: "Những năm tháng tốt đẹp đã qua!".Có một điều chắc chắn rằng nếu ngành công nghiệp ô tô Đức gặp khó khăn thì nền kinh tế nước này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Hiện tại, một "trận bão" đã xuất hiện với ngành ô tô và có thể phát triển thành một "cơn cuồng phong thịnh nộ", điều mà nền kinh tế Đức chưa từng chứng kiến kể từ khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 kết thúc.Khác với những cú sốc khủng hoảng dầu mỏ hay khủng hoảng tài chính toàn cầu trước đây, gánh nặng đối với ngành ô tô Đức hiện nay sẽ không phải mang tính nhất thời mà đang tạo thành xu hướng dài hạn. Thật khó khăn đối với nền kinh tế đầu tàu châu Âu khi có đến 1/5 tổng quy mô phụ thuộc vào việc tạo ra giá trị trong ngành công nghiệp ô tô.Nhiều nguyên nhân cộng hưởngCó nhiều nguyên nhân gây "bão tố" cho ngành ô tô Đức. Chất lượng địa điểm sản xuất kém là một trong những nguyên nhân đó. Nó tạo gánh nặng rất lớn lên các nhà sản xuất ô tô Đức - đặc biệt là những nhà cung cấp linh kiện - vốn phụ thuộc vào xuất khẩu và chịu sự cạnh tranh quốc tế khốc liệt.Nhưng đây không phải là yếu tố duy nhất. Căng thẳng quốc tế và xung đột địa chính trị với mức độ tàn khốc ngày càng gia tăng, cũng như quá trình phi toàn cầu hóa diễn ra thông qua việc áp đặt thuế quan và sự tự cô lập, là những yếu tố bên ngoài tác động lớn đến ngành sản xuất ô tô Đức. Những yếu tố này không chỉ gây khó cho hoạt động xuất khẩu, mà còn cản trở việc nhập khẩu nhiên liệu và các nguyên liệu thô cần thiết. Thuế nhập khẩu của Liên minh châu Âu (EU) đối với ô tô Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm xu hướng này.Những quyết định chính trị sai lầm trong chính sách năng lượng và khí hậu ở Berlin và Brussels, như lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035, mức thuế khí thải CO2 cao từ năm 2025, cũng tạo thêm áp lực lớn cho ngành ô tô Đức. Tất cả các nhà sản xuất đã phải "lao vào" cuộc đua sản xuất ô tô điện, nhưng thật không may, chính dòng sản phẩm này lại đang gây thất vọng lớn. Theo tính toán, doanh số bán ô tô điện hiện tại đã giảm tới 25% ở tất cả các thị trường ô tô lớn, ngoại trừ Trung Quốc.Tại Trung Quốc - thị trường đặc biệt quan trọng đối với ngành ô tô Đức, các nhà sản xuất Đức đều đang "mắc kẹt" với dòng sản phẩm động cơ đốt trong cao cấp và xe điện. Trung Quốc, hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới (năm 2023 có 26,06 triệu ô tô đăng ký mới, trong đó khoảng 5,5 triệu chiếc đến từ các nhà sản xuất Đức), trước đây chiếm khoảng 1/3 tổng doanh số bán hàng của các nhà sản xuất Đức. Thậm chí với một số nhà sản xuất, thị trường này tạo ra hơn 50% tổng lợi nhuận.Tình thế hiện tại đã thay đổi. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD hiện đã chiếm lại phần lớn thị trường nội địa của họ thông qua những chiếc ô tô điện cỡ nhỏ, giá rẻ. Và người Trung Quốc đang tiến bộ hơn nữa. Lợi thế cạnh tranh của các nhà sản xuất Đức thậm chí cũng đang giảm dần khi nói đến ô tô động cơ đốt trong. Tất cả những điều này đều gây thiệt hại khó bù đắp cho ngành ô tô Đức.Cuộc chiến thuế quan sẽ là điều tồi tệ nhấtMột cuộc chiến thương mại và thuế quan tiềm tàng giữa Mỹ và Trung Quốc và lan rộng ra thế giới sẽ là "giọt nước tràn ly" với ngành công nghiệp xương sống của Đức. Nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump áp thuế nhập khẩu từ 20% trở lên đối với ô tô Đức như đã thông báo, đồng thời Trung Quốc cũng áp thuế đối với hàng nhập khẩu cao cấp từ Đức, thì ngành công nghiệp ô tô Đức sẽ bị đẩy đến bờ vực thẳm. Kết quả sẽ là sự sụt giảm mạnh mẽ trong sản xuất và việc làm trên toàn bộ chuỗi giá trị. Không có thị trường thứ ba nào có thể đóng vai thị trường thay thế khả dĩ cho tình huống này.Vì vậy, nếu tình hình xuất khẩu sang Trung Quốc và Mỹ không khởi sắc mà lại tiếp tục xấu đi, mô hình kinh doanh của ngành công nghiệp ô tô ở Đức sẽ đối mặt với nguy cơ "lụi tàn".Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường xe điện Trung Quốc: Nguy cơ khủng hoảng
06:30'
Tập đoàn BYD và một số hãng xe điện nổi tiếng của Trung Quốc mới đây đồng loạt hạ giá thành sản phẩm, dẫn đến hiện tượng sụt giảm giá trị các cổ phiếu tương ứng.
-
Phân tích - Dự báo
EU tăng tốc cắt giảm khí đốt Nga trước năm 2027
05:30'
Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố lộ trình chi tiết về kế hoạch chấm dứt hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt từ Nga trước năm 2027.
-
Phân tích - Dự báo
Vành đai kinh tế mới từ hợp tác liên khu vực
06:30' - 31/05/2025
Hợp tác giữa Trung Quốc, ASEAN và GCC không chỉ có nhiều lĩnh vực cần khơi sâu, mở rộng và phát triển, có nhu cầu thực tế cấp thiết của tất cả các bên, mà còn có nền tảng kinh tế-thương mại thực tiễn.
-
Phân tích - Dự báo
Australia muốn đánh thuế Google, Facebook: Liệu có thành công?
05:30' - 31/05/2025
Australia đang đứng trước một quyết định quan trọng về việc có nên áp dụng thuế dịch vụ kỹ thuật số đối với các tập đoàn công nghệ hay không, khi có nhiều cuộc tranh luận gay gắt về công bằng thuế.
-
Phân tích - Dự báo
Châu Âu khởi động “Cơ chế thứ 28” để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp
06:30' - 30/05/2025
Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố hơn 20 biện pháp mới nhằm giúp EU bắt kịp Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đua xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
-
Phân tích - Dự báo
Chiến tranh thương mại đã qua đỉnh điểm?
05:30' - 30/05/2025
Theo tờ Wall Street Journal, Phố Wall tin rằng thời điểm tồi tệ nhất của chiến tranh thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động đã lùi lại phía sau.
-
Phân tích - Dự báo
Ấn Độ, nơi trú ẩn mới của giới đầu tư? – Bài cuối: Triển vọng Trung Quốc + 1
06:30' - 29/05/2025
Nền tảng kinh tế của Ấn Độ bảo vệ nước này khỏi những cú sốc bên ngoài như vậy — tăng trưởng mạnh, dự trữ ngoại hối lớn và nền kinh tế đa dạng khiến Ấn Độ mạnh mẽ hơn nhiều nước mới nổi khác.
-
Phân tích - Dự báo
Ấn Độ, nơi trú ẩn mới của giới đầu tư? – Bài 1: Cơ hội và rủi ro
05:30' - 29/05/2025
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp diễn, các nhà đầu tư ngày càng chuyển hướng sang Ấn Độ như một điểm đến an toàn và đầy hứa hẹn.
-
Phân tích - Dự báo
“Hiệu ứng Trump” bắt đầu tác động đến kinh tế châu Âu?
06:30' - 28/05/2025
Chủ nghĩa bảo hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu đè nặng lên hoạt động kinh tế châu Âu, và những thay đổi đột ngột trong chính sách của ông đã tạo ra tình trạng bất ổn cho các doanh nghiệp.