Triều Tiên bảo vệ chương trình tên lửa trước diễn đàn LHQ

19:24' - 16/05/2017
BNEWS Nhà ngoại giao Triều Tiên Ju Yong Choi tuyên bố vụ phóng thử tên lửa gần đây của nước này là hành động phòng vệ hợp pháp theo luật pháp quốc tế.
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo đất đối đất kiểu mới Hwasong-12 ngày 14/5. Ảnh: YONHAP/ TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị giải trừ quân bị của Liên hợp quốc (LHQ) ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 16/5, ông Ju Yong Choi cũng cho rằng chỉ trích của Mỹ về hoạt động này “vi phạm vô cớ chủ quyền và danh dự của Triều Tiên”.

Ông khẳng định Triều Tiên sẽ tăng cường năng lực phòng vệ chừng nào Mỹ tiếp tục theo đuổi chính sách thù địch và tạo ra các mối đe dọa hạt nhân, cũng như đe dọa Bình Nhưỡng.

Ngày 14/5, Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa đạn đạo, bất chấp các nghị quyết của LHQ cấm Bình Nhưỡng thử nghiệm công nghệ hạt nhân và tên lửa. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận vụ thử đã “thành công” và cho rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên đang tiến triển nhanh hơn dự kiến.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) lên án mạnh mẽ và cam kết tăng cường các biện pháp, trong đó có các lệnh trừng phạt nhằm đáp trả "hành vi gây bất ổn cao" của Bình Nhưỡng.

Trước đó, phái bộ thường trực của Triều Tiên tại LHQ đã kêu gọi thành viên của tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới này xem xét lại việc thực thi các biện pháp trừng phạt chống Bình Nhưỡng.

Trong một bức thư, phái bộ của Triều Tiên cho rằng các thành viên LHQ "nên cân nhắc mọi hoạt động thực thi, cho tới khi tính hợp pháp của các nghị quyết 2270 và 2321 của HĐBA được làm rõ", đồng thời kêu gọi LHQ thành lập một diễn đàn quốc tế gồm các chuyên gia pháp lý để xem xét các căn cứ thông qua các nghị quyết trừng phạt của HĐBA đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của quốc gia Đông Bắc Á này.

>>>Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Tên lửa rơi trong vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục