Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ nổ ra xung đột trên Bán đảo Triều Tiên

18:14' - 14/04/2017
BNEWS Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault tại thủ đô Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại gia Trung Quốc khẳng định đối thoại là giải pháp duy nhất cho vấn đề Triều Tiên.
Một vụ phóng tên lửa tầm trung Musudan của Triều Tiên được tiến hành ở thành phố miền tây Wonsan dưới sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ngày 14/4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo rằng xung đột trên Bán đảo Triều Tiên có thể xảy ra "bất cứ lúc nào", đồng thời nhấn mạnh sẽ "không có người chiến thắng" trong bất cứ cuộc chiến tranh nào.

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault tại thủ đô Bắc Kinh, ông Vương Nghị khẳng định đối thoại là giải pháp duy nhất cho vấn đề Triều Tiên.

Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên kiềm chế khiêu khích cũng như đe dọa lẫn nhau trong cả lời nói lẫn hành động, nhấn mạnh sự cần thiết của việc tránh đẩy tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đến mức không thể đảo ngược.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc cảnh báo bất kỳ bên nào kích động xung đột "sẽ phải gánh trách nhiệm lịch sử và phải trả giá tương ứng".

Trước đó, ngày 13/4, Triều Tiên lên án Mỹ đang đẩy tình hình an ninh tại bán đảo ở Đông Bắc Á này tới bờ vực một cuộc chiến tranh hạt nhân bằng cách triển khai nhiều loại vũ khí hạt nhân chiến lược tới khu vực này.

Viện Nghiên cứu phòng thủ thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 14/4 cũng cảnh báo về tình hình an ninh hết sức bất ổn tại Đông Á, nhận định Triều Tiên đã đa dạng hóa các khả năng của tên lửa.

Theo đó, với các cải thiện này, Triều Tiên có thể phóng đồng thời hoặc liên tục nhiều tên lửa cũng như sử dụng các nhiên liệu rắn nhằm tăng tốc độ phóng so với nhiên liệu lỏng.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng đang leo thang. Mỹ đã điều một nhóm tàu tấn công do tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson dẫn đầu tới vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, có những thông tin dự đoán khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân mới nhân dịp kỷ niệm 105 ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) vào ngày 15/4 và trước thềm kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (ngày 25/4).

Nhật báo Nikkei của Nhật Bản xác nhận Không quân Mỹ vừa đưa máy bay WC-135 Constant Phoenix tới căn cứ không quân Kadena tại tỉnh Okinawa./.

>>> Mỹ cân nhắc các biện pháp quân sự với Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục