Trung Quốc: Hoạt động phát hành trái phiếu chính phủ sẽ ổn định năm 2021

08:18' - 26/12/2020
BNEWS Việc phát hành trái phiếu chính phủ Trung Quốc vào năm 2021 sẽ diễn ra tương tự như năm nay, cho thấy một chính sách tài khóa chặt chẽ hơn của nước này khi nhiều trái phiếu sẽ đáo hạn vào năm tới.

Các nguồn tin thân cận với Chính phủ Trung Quốc cho biết, việc phát hành trái phiếu chính phủ Trung Quốc vào năm 2021 sẽ diễn ra tương tự như năm nay, cho thấy một chính sách tài khóa chặt chẽ hơn của nước này khi nhiều trái phiếu sẽ đáo hạn vào năm tới.

Nền kinh tế Trung Quốc đang hồi phục trong những tháng gần đây, sau đợt suy giảm do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Điều này cho thấy có khả năng nước này sẽ phải điều chỉnh các chính sách kinh tế trong thời gian tới.

Trung Quốc đã phát hành lượng trái phiếu chính phủ trị giá khoảng 7.000 tỷ NDT (1.070 tỷ USD) trong năm nay, bao gồm 1.000 tỷ NDT trái phiếu dành riêng cho việc ứng phó với những tác động của đại dịch COVID-19.

Các nguồn tin trên cũng cho biết việc phát hành trái phiếu chính phủ với các kỳ hạn chủ chốt sẽ có giá trị khoảng từ 50-75 tỷ NDT mỗi đợt phát hành trong năm tới.

Tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc vừa diễn ra trong tháng này, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc cho biết nước này sẽ duy trì chính sách tài khóa chủ động và thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt và có mục tiêu.

Các nguồn tin trên cho biết, Bắc Kinh có khả năng sẽ giảm quy mô các gói kích thích tài chính vào năm 2021, đồng thời cắt giảm thâm hụt ngân sách năm 2021 xuống mức tương đương khoảng 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), từ mục tiêu ít nhất là 3,6% trong năm nay.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới đang hướng tới ghi nhận mức tăng trưởng dương trong năm nay, với các dự báo cho thấy GDP của nước này sẽ tăng hơn 2% trong cả năm 2020, trước khi đạt mức tăng trưởng dự kiến 8-9% vào năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục