Trung Quốc quyết liệt truy thu thuế trên sàn thương mại điện tử

15:32' - 13/11/2025
BNEWS Trong một động thái chưa từng có tiền lệ, cơ quan thuế Trung Quốc đã yêu cầu các “gã khổng lồ” thương mại điện tử, bao gồm cả Amazon, phải cung cấp dữ liệu bán hàng của các nhà buôn Trung Quốc.

Động thái này báo hiệu một chiến dịch quyết liệt nhằm truy quét tình trạng trốn thuế đang diễn ra phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh xuyên biên giới.

Theo các nguồn thạo tin, trong những tháng gần đây, các cơ quan thuế trên khắp Trung Quốc đã chỉ đạo những nền tảng lớn phải nộp báo cáo chi tiết về doanh thu quý III của một số nhà bán hàng trong nước. Mục tiêu chính là để ngăn chặn tình trạng các doanh nghiệp kê khai doanh thu thấp hơn nhiều so với thực tế nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế. Amazon đã bắt đầu chia sẻ dữ liệu vào giữa tháng 10. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh có nguồn gốc từ Trung Quốc như AliExpress, Temu và Shein đã bàn giao dữ liệu sau khi nhận được yêu cầu từ vài tuần trước đó. Cơ quan thuế không cáo buộc bản thân các nền tảng này có bất kỳ hành vi sai phạm nào, mục tiêu của họ là các nhà bán hàng hoạt động trên những nền tảng này.

 

Nhiều nhà bán hàng đã chia sẻ với hãng tin Bloomberg rằng họ bắt đầu nhận được các tin nhắn và cuộc gọi từ cơ quan thuế địa phương yêu cầu thanh toán thuế ngay lập tức sau khi các nền tảng báo cáo con số doanh thu chính xác. Hai nhà bán hàng có công ty đăng ký tại các thành phố nhỏ hơn cho biết nhân viên thuế thậm chí đã đến tận nơi để yêu cầu nộp tiền.

Đối mặt với áp lực này, một số nhà bán hàng cho biết họ sẽ chọn chiến lược "chờ xem". Họ muốn đánh giá mức độ quyết tâm của cơ quan thuế trong việc truy thu, đồng thời hy vọng sẽ có những chuyên gia trong ngành tìm ra các giải pháp mới để giúp họ tránh phải nộp các khoản thuế tồn đọng.

Việc tiếp cận nguồn dữ liệu trực tiếp từ các sàn thương mại điện tử đã cung cấp cho nhà quản lý Trung Quốc một bức tranh chính xác hơn về quy mô kinh doanh thực sự của các nhà xuất khẩu trực tuyến. Các nguồn tin cho biết, con số doanh thu thực tế thường cao hơn rất nhiều so với những gì được báo cáo cho cơ quan thuế. Nếu các nhà bán hàng buộc phải sửa đổi hồ sơ khai thuế để khớp với dữ liệu do nền tảng cung cấp, họ có thể đối mặt với mức thuế giá trị gia tăng (VAT) lên tới 13% cùng với thuế doanh nghiệp. Gánh nặng tài chính này có khả năng sẽ xóa sạch toàn bộ biên lợi nhuận.

Theo luật thuế hiện hành của Trung Quốc, các công ty có doanh thu hàng năm vượt mốc 5 triệu NDT (khoảng 703.000 USD) phải nộp thuế VAT lên tới 13%. Các nhà bán hàng chỉ được miễn loại thuế này nếu họ có thể cung cấp đầy đủ chứng từ thông quan và các bằng chứng xuất khẩu hợp lệ khác – một yêu cầu mà với cơ cấu kinh doanh hiện tại, hầu hết các nhà bán hàng trực tuyến rất khó để đáp ứng.

Sự bùng nổ của các nhà bán hàng Trung Quốc trên thị trường toàn cầu là không thể phủ nhận. Một báo cáo của Marketplace Pulse vào tháng 9 đã chỉ ra rằng, lần đầu tiên, số lượng người bán hàng Trung Quốc đã chiếm hơn một nửa tổng số người bán đang hoạt động trên toàn cầu của Amazon.

Động thái siết chặt quản lý thuế này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu về nguồn thu ngân sách của Trung Quốc ngày càng gia tăng, lấn át cả mong muốn hỗ trợ các nhà xuất khẩu nhỏ, vốn đã và đang lao đao vì các rào cản thương mại, đặc biệt là các mức thuế mới dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây cũng được xem là bước đi tiếp theo trong nỗ lực lớn hơn của Chính phủ Trung Quốc nhằm tăng cường thu thuế, sau các động thái truy thu thuế đối với thu nhập ở nước ngoài của công dân và việc triển khai Tiêu chuẩn Báo cáo chung (CRS) – một hệ thống chia sẻ thông tin thuế toàn cầu để ngăn chặn hành vi trốn thuế.

Năm 2025 là một năm đầy biến động đối với ngành thương mại điện tử Trung Quốc. Ngoài áp lực thuế trong nước, họ còn phải đối mặt với việc Mỹ loại bỏ ngưỡng miễn thuế de minimis – một quy định cho phép các gói hàng giá trị thấp được nhập khẩu vào Mỹ mà không phải chịu thuế, vốn là yếu tố quan trọng tạo nên sự trỗi dậy thần tốc của Temu và Shein.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục