Trung Quốc sẽ có một loạt biện pháp hỗ trợ hoạt động ngoại thương

22:07' - 18/03/2019
BNEWS Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Ren Hongbin ngày 18/3 cho biết, nước này sẽ tiến hành một loạt biện pháp để hỗ trợ hoạt động ngoại thương trong năm nay, trong bối cảnh bất ổn gia tăng.

Ông Ren cho hay nỗ lực thúc đẩy hoạt động ngoại thương của Trung Quốc đang đối mặt với một môi trường phức tạp hơn, với những bất ổn ngày một gia tăng cùng với nhiều rủi ro và thách thức hơn.

Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh Trung Quốc có nền tảng và các điều kiện cần thiết để đạt được mục tiêu duy trì hoạt động ngoại thương tăng trưởng ổn định trong khi cải thiện chất lượng thương mại trong năm nay.

Ông Ren nói rằng Trung Quốc sẽ nỗ lực hơn nữa để đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu và tối ưu hóa cơ cấu thị trường. Các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp mới sẽ được cải thiện nhằm khuyến khích các mô hình thương mại mới.

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch Học viện Khoa học Tài chính Trung Quốc, Bai Jingming, những nỗ lực không ngừng của Chính phủ Trung Quốc nhằm giảm gánh nặng cho doanh nghiệp đã góp phần ổn định việc làm, đầu tư và các dự báo tăng trưởng.

Sau khi thực hiện các biện pháp cắt giảm thuế và phí khoảng 1.300 tỷ nhân dân tệ (194 tỷ USD) trong năm 2018, Trung Quốc sẽ giảm gánh nặng thuế và phí bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp khoảng gần 2.000 tỷ nhân dân tệ trong năm 2019.

Theo đó, trong năm nay, Trung Quốc sẽ giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với lĩnh vực chế tạo và các ngành khác từ 16% hiện nay xuống 13%, trong khi thuế VAT đối với lĩnh vực xây dựng và vận tải giảm từ 10% xuống còn 9%.

Ông Bai cho rằng các biện pháp hỗ trợ nói trên sẽ giải phóng những tiềm năng không giới hạn trong đổi mới và sáng tạo của người dân Trung Quốc và thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của quốc gia.

Kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã tăng trưởng 6,6%, vượt 90.000 tỷ nhân dân tệ trong năm ngoái. Nước này đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 6-6,5% trong năm nay. Các số liệu chính thức cho thấy, thu ngân sách của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm nay đã tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3.910 tỷ nhân dân tệ (khoảng 582,6 tỷ USD)./.

Xem thêm:

>>Trung Quốc chỉ trích các vụ tấn công nhằm vào Huawei

>>Nhiều thách thức mới với kinh tế Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục