Trung Quốc thông báo lộ trình mở cửa lĩnh vực chế tạo

19:38' - 17/04/2018
BNEWS Trong nỗ lực giải quyết bất đồng thương mại với Mỹ, ngày 17/4, Trung Quốc đã thông báo lịch trình mở cửa lĩnh vực chế tạo.
Hiện tại, các doanh nghiệp ô tô nước ngoài chỉ được nắm giữ tối đa 50% cổ phần trong các liên doanh với doanh nghiệp Trung Quốc. Ảnh minh họa: TASS

Theo đó, Trung Quốc loại bỏ những giới hạn về quyền sở hữu đối với các nhà chế tạo ô tô nước ngoài, doanh nghiệp đóng tàu và chế tạo máy bay.

Động thái trên sẽ đáp ứng mong muốn lâu nay của Mỹ và một số quốc gia khác trong việc yêu cầu Trung Quốc cho pháp các doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận sâu rộng hơn nữa thị trường Trung Quốc. Trung Quốc đang là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và cũng là một trong những thị trường hàng không hàng đầu thế giới.

Hiện nay, Trung Quốc quy định các doanh nghiệp ô tô nước ngoài chỉ được nắm giữ tối đa 50% cổ phần trong các liên doanh với doanh nghiệp địa phương. Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NRDC) cho biết Bắc Kinh sẽ chấm dứt những giới hạn về nắm giữ cổ phần đối với các công ty sản xuất xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu mới trong năm nay, đối với xe thương mại vào năm 2020 và xe chở khách vào năm 2022.

NRDC hy vọng chương trình trên sẽ thúc đẩy hơn nữa sự trao đổi về nguồn vốn, công nghệ, quản lý và nhân lực của doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp Trung Quốc. Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông báo kế hoạch nới lỏng quy định đối với ngành ô tô nhưng chưa đưa ra lịch trình cụ thể.

Trong một thông tin liên quan, ngày 17/4, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) đánh giá rằng tranh cãi thương mại giữa nước này với Mỹ sẽ không làm thay đổi sự phát triển ổn định của nền kinh tế Trung Quốc.

Phát biểu tại thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn NBS Xing Zhihong nhấn mạnh nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì xu hướng phát triển ổn định. Thông tin trên được đưa ra sau khi dữ liệu của NBS được công bố trước đó cùng ngày cho thấy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,8% trong quý I/2018 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục