Tương lai khó khăn chờ đợi “Thủ tướng Malaysia tương lai”
Theo thỏa thuận, Thủ tướng Mahathir Bin Mohamad hứa sẽ về hưu khi bước sang tuổi 95. Nhưng để kế nhiệm Mahathir, Chủ tịch đắc cử của PKR trong PH cầm quyền, ông Anwar Ibrahim phải giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bổ sung diễn ra tại thị trấn Port Dickson vào ngày 13/10.
Sau 14 ngày tranh cử, cuộc bầu cử bổ sung tại Port Dickson đã kết thúc vào hôm 13/10 vừa qua với chiến thắng thuộc về Chủ tịch đắc cử đảng Công lý Nhân dân (PKR) Anwar Ibrahim trong Liên minh Hi vọng (PH) cầm quyền. Bước đầu tiên trên con đường trở thành Thủ tướng Malaysia sau 20 năm chờ đợi đã được thực hiện.
Trở lại với cuộc bầu cử bổ sung tại Port Dickson, không ai hoài nghi khả năng chiến thắng của ông Anwar. Trong một phân tích được tờ Malaysia Insight ngày 15/10 dẫn lời, Giám đốc Trung tâm Điều tra dân ý độc lập Merdeka, ông Ibrahim Suffian, cho rằng trong cuộc bầu cử bổ sung này, ông Anwar không gặp phải một thách thức thực sự nào.
Ứng cử viên nặng ký nhất đến từ đảng Hồi giáo Malaysia (PAS) không thể có cơ hội chiến thắng ở khu vực bầu cử mà người gốc Hoa và người gốc Ấn chiếm đa số như tại Port Dickson. Trong khi đó, 5 ứng cử viên độc lập còn lại không có sự hậu thuẫn của cơ cấu tranh cử hoàn thiện.
Theo Giáo sư Mohamad Azizul thuộc Đại học Northern Malaysia, việc Thủ tướng Mahathir lần đầu sau 20 năm cùng xuất hiện trên bục diễn thuyết với ông Anwar ở Port Dickson vào tối 8/10 đã giúp ông này thu hút được không ít phiếu bầu.
Tuy nhiên, theo tờ Nam Dương thương báo, chiến thắng của ông Anwar không phải hoàn hảo bởi tỷ lệ đi bầu thấp, chỉ đạt 58,25%. Sáng ngày 15/10, ông Anwar đã trở lại hội trường nghị viện sau 3 năm vắng bóng vì án tù, chính thức tuyên thệ nhậm chức nghị sỹ quốc hội, đặt nền tảng về mặt luật pháp cho việc chuẩn bị nhận chuyển giao chức Thủ tướng từ ông Mahathir.
Về tình hình trong nước, theo tờ Nam Dương thương báo, ông Anwar trước mắt sẽ tập trung thúc đẩy cải cách quốc hội, hỗ trợ và giám sát hoạt động của chính quyền PH, tạo dựng uy tín của một Thủ tướng kế nhiệm.
Một nội dung khác mà ông Anwar cần làm là bảo đảm lãnh đạo các cấp của PKR không gây chuyện, không thách thức vị trí lãnh đạo của ông Mahathir, đợi “đến hẹn là lên”. Bởi hiện nay có rất nhiều người tìm cách phá hoại sự ổn định và đoàn kết của PH, bao gồm các phần tử cơ hội trong và ngoài PKR.
Dân chúng cũng kỳ vọng rất lớn vào ông Anwar. Thứ nhất là vì thế giới bên ngoài phổ biến cho rằng ông Mahathir đã từng bước hoàn thành nhiệm vụ lịch sử của mình là lật đổ chính quyền Najib Razak và chỉnh đốn hệ thống hành chính.
Thứ hai là vì ông Mahathir không ngừng thay đổi quan điểm, hay nói lời thẳng thắn dễ đắc tội với người khác, kiên quyết bảo vệ việc xây dựng thương hiệu ô tô quốc gia thứ 3 (sau Proton và Perodua) khiến uy tín của PH giảm mạnh.
Ông Mahathir dường như cũng không không dành quá nhiều tinh lực để chấn hưng kinh tế, quan niệm cầm quyền vẫn thuộc về thế kỷ trước. Do đó, ông Anwar có thể dựa vào biểu hiện của bản thân để chứng minh mình sẽ làm tốt hơn ông Mahathir.
Nhưng trong khi có quá nhiều vấn đề khó khăn thì ông Anwar lại chưa nắm giữ vị trí nào trong chính quyền, chỉ có thể hiến kế sách thông qua kênh Quốc hội và mối quan hệ với ông Mahathir.
Chính phủ đương nhiệm Malaysia hiện đang tìm kiếm các nguồn thu mới để bù đắp khoản thâm hụt mà nước này sẽ phải đối mặt sau khi bãi bỏ khoản thuế hàng hóa và dịch vụ (GST), một trong những quyết định được PH cầm quyền đưa ra khi lên nắm quyền.
Kể từ khi lên nắm quyền, Thủ tướng Mahathir đã tiến hành xem xét lại nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn được ký kết dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak, nhằm giảm "núi" nợ công.
Hồi tháng Tám vừa qua, Thủ tướng Mahathir đã xác nhận hủy ba dự án có tổng trị giá 22 tỷ USD ký kết giữa Trung Quốc và Malaysia cho tới khi Kuala Lumpur thanh toán được các khoản nợ. Hồi tháng 5/2018, ông Mahathir cũng cho tạm hoãn một dự án đường sắt cao tốc ký kết giữa Malaysia và Singapore vài năm trước do dự án này quá tốn kém.
Phân tích sâu hơn về quan hệ với Trung Quốc, tờ The Star bình luận rằng việc Malaysia hủy bỏ một số dự án hạ tầng gây tranh cãi được Bắc Kinh hậu thuẫn, có thể mang đến cho Kuala Lumpur những “cơn nhức đầu” trong ngắn hạn.
Song về dài hạn, Malaysia sẽ hưởng lợi nhiều từ quyết định này. Các chuyên gia tin rằng việc hủy bỏ dự án Đường sắt Bờ biển phía Đông (ECRL) trị giá 55 tỷ ringgit (13,2 tỷ USD) và hai dự án xây dựng đường ống dẫn dầu có thể dẫn đến việc sụt giảm GDP cũng như thương mại và đầu tư cho Malaysia.
Tuy nhiên, quyết định không trở thành một phần đầy đủ trong Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc bằng cách hủy bỏ các dự án đó chỉ là những khó khăn về ngắn hạn. Trong trường hợp các dự án này được tiếp tục, xét về dài hạn, chúng sẽ không mang lại lợi ích cho Malaysia do chi phí để tiến hành các dự án là quá lớn.
Theo các chuyên gia, chi phí để vận hành dự án ECRL là quá cao do đó, sẽ khó có chuyện vận tải hàng hóa bằng hệ thống đường sắt này với chi phí giá rẻ. ECRL sẽ không thúc đẩy các hoạt động kinh tế xét về dài hạn và nói chung, dự án này là không khả thi khi mà chi phí bỏ ra lên đến 55 tỷ ringgit.
Để giảm nhẹ những thiệt hại trước mắt, các chuyên gia khuyến cáo Malaysia cần có kế hoạch tổng thể để đa dạng hóa các động lực phát triển cho nền kinh tế đất nước. Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu chính sách công ASLI, ông Ramon Navaratnam cho rằng Malaysia cần phải khai thác các thị trường khác cho thương mại và đầu tư và không nên phụ thuộc nặng nề vào thị trường Trung Quốc.
Ông Ramon cũng nói thêm rằng các hiệp định về thương mại và đầu tư cần phải mang lại lợi ích cho cả hai bên. Theo ông, Chính phủ Malaysia tiền nhiệm thiếu sự lãnh đạo mạnh mẽ và thiếu sự phối hợp. Do đó, tham nhũng đã 'sinh sôi nảy nở'.
Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định nền kinh tế Malaysia được dự báo sẽ tăng trưởng 4,7% vào năm 2019 và 4,6% vào năm 2020. Tuy nhiên, WB cảnh báo rằng Malaysia - một nền kinh tế có độ mở cao, sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều nguy cơ xuất phát từ sự bất ổn của môi trường quốc tế.
Sự không ổn định của thị trường tài chính, vốn bắt nguồn từ sự thay đổi trong chính sách tiền tệ tại các nền kinh tế tiên tiến hoặc khủng hoảng ở các khu vực khác, có thể lan rộng sang các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Malaysia, thông qua sự rút vốn và áp lực lên tỷ giá.
Bên cạnh đó, sự leo thang của xu hướng bảo hộ mậu dịch và căng thẳng thương mại ở một số nền kinh tế chủ chốt cũng là nguy cơ có thể gây tác động bất lợi lên nền kinh tế Malaysia./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Chính phủ Malaysia cấm nhập khẩu rác thải không thể tái chế
14:55' - 17/10/2018
Malaysia sẽ cấm nhập khẩu tất cả các loại rác thải rắn không thể tái chế, đặc biệt là nhựa.
-
Kinh tế Thế giới
Câu chuyện về vụ bê bối tham nhũng lớn nhất lịch sử Malaysia (Phần 2)
06:30' - 07/10/2018
Gió đã đảo chiều kể từ khi chính phủ mới của tân Thủ tướng Mahathir Mohamad lên nắm quyền với quyết tâm đưa vụ bê bối 1MDB ra ánh sáng.
-
Kinh tế Thế giới
Câu chuyện về vụ bê bối tham nhũng lớn nhất lịch sử Malaysia (Phần 1)
05:30' - 07/10/2018
Vụ bê bối liên quan đến Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB) đã đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của các chính sách chống tham nhũng mà Kuala Lumpur đang thực hiện.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản – Trọng tâm trong “chính sách hướng Đông” của Malaysia?
06:30' - 24/09/2018
Tăng cường quan hệ giữa Nhật Bản và Malaysia là điều mà tân Chính phủ Malaysia muốn thực hiện sau khi lên nắm quyền sau cuộc bầu cử hồi tháng Năm vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Khó khăn “cả trong lẫn ngoài” của nền kinh tế Malaysia
05:30' - 19/09/2018
Thách thức đối với công cuộc phát triển kinh tế của Malaysia hiện nay không chỉ là những nhân tố bất lợi trong nước mà bao gồm hàng loạt ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế Đức giảm đà cạnh tranh trên thị trường toàn cầu
21:12' - 14/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, báo cáo đánh giá, do Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) công bố ngày 14/7, cho thấy nền kinh tế đầu tàu châu Âu đang mất dần cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
EU sẵn sàng các biện pháp thuế đáp trả Mỹ
16:20' - 14/07/2025
Liên minh châu Âu (EU) đã chuẩn bị một danh sách thuế quan trị giá 21 tỷ euro (tương đương 24,52 tỷ USD) để đáp trả Mỹ nếu hai bên thất bại trong đàm phán thuế quan.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Trung Quốc tháng 6/2025 tăng vượt dự báo
15:42' - 14/07/2025
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 6/2025 đã tăng trưởng mạnh hơn dự kiến, sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được một thỏa thuận sơ bộ nhằm hạ nhiệt căng thẳng từ các mức thuế quan đáp trả lẫn nhau.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Đạo luật thuế và chi tiêu mới gây khó cho các trường đại học
15:24' - 14/07/2025
Đạo luật thuế và chi tiêu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký có thể cắt giảm mạnh các chương trình cho vay sinh viên liên bang – nguồn hỗ trợ tài chính cho nhiều sinh viên.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc để ngỏ khả năng mở cửa thị trường nông sản
14:32' - 14/07/2025
Hàn Quốc có thể đạt được một thỏa thuận thương mại “trên nguyên tắc” với Mỹ trước hạn chót ngày 1/8 và rằng nước này có thể để ngỏ khả năng mở thêm thị trường nông sản cho hàng hóa Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ rơi máy bay tại Ấn Độ: FAA, Boeing bác khả năng lỗi khóa nhiên liệu
12:49' - 14/07/2025
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và hãng sản xuất máy bay Boeing đã ban hành thông báo riêng rẽ, trong đó đều khẳng định khóa công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing là an toàn.
-
Kinh tế Thế giới
Thị trường việc làm Anh bắt đầu "ngấm đòn" vì AI
11:23' - 14/07/2025
Theo một nghiên cứu, các doanh nghiệp tại Vương quốc Anh đang thu hẹp quy mô tuyển dụng đối với những công việc có khả năng bị ảnh hưởng bởi sự triển khai của trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Kinh tế Thế giới
New Zealand đặt mục tiêu tăng gấp đôi nguồn thu từ giáo dục quốc tế
11:17' - 14/07/2025
Ngày 14/7, Chính phủ New Zealand công bố kế hoạch tăng gấp đôi nguồn thu từ lĩnh vực giáo dục quốc tế lên 7,2 tỷ NZD (tương đương 4,32 tỷ USD) vào năm 2034.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành nông nghiệp Pháp
10:55' - 14/07/2025
Các nhà sản xuất phô mai và rượu vang của Pháp đã cảnh báo về những thiệt hại cho ngành nông nghiệp mà mức thuế 30% do Tổng thống Mỹ cảnh báo áp đặt lên hàng nhập khẩu từ EU.