UBS: Kinh tế Trung Quốc năm 2019 sẽ tăng trưởng 6,1%

15:47' - 02/04/2019
BNEWS Trong nghiên cứu mới công bố, ngân hàng đầu tư đa quốc gia UBS AG của Thụy Sỹ nhận định tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang có dấu hiệu thoát đáy.
Xếp dỡ hàng hóa tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, ngày 16/5/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo UBS, chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) vượt dự báo trong tháng 3/2019 của Trung Quốc là đúng với nhận định của ngân hàng này về sự giảm tốc có kiểm soát của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và điều này sẽ không khiến kinh tế toàn cầu và các thị trường đi chệch hướng.

UBS cho rằng sự phục hồi của PMI không đơn thuần là sự khởi sắc thông thường mang tính mùa vụ sau Tết Nguyên đán, khi các chỉ số phụ cho thấy sự cải thiện chung.

UBS nhận định kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,1% trong năm 2019, khi các biện pháp kích thích tài khóa và nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ cải thiện triển vọng kinh tế vĩ mô trong quý II/2019.

Theo UBS, các biện pháp kích thích mà Chính phủ Trung Quốc thực hiện đã đưa đến sự bứt phá của thị trường thị trường chứng khoán nước này.

Tuy nhiên, ngân hàng Thụy Sỹ cho rằng các thị trường chứng khoán Trung Quốc đối mặt với những rủi ro từ các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang tiếp diễn, các chính sách kích thích hạn chế hơn của chính phủ và chu kỳ sụt giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp đã lên sàn.

Theo kết quả khảo sát do công ty truyền thông chuyên cung cấp thông tin kinh doanh và tài chính Caixin Media Company Ltd. (Trung Quốc) và công ty dịch vụ và thông tin tài chính toàn cầu Markit Ltd. (Vương quốc Anh) thực hiện, ngành chế tạo của Trung Quốc đã tăng trưởng trở lại ngoài dự kiến trong tháng 3/2019, sau ba tháng sụt giảm trước đó, một dấu hiệu cho thấy các biện pháp kích thích tăng trưởng mà Chính phủ Trung Quốc thực hiện có thể đang dần mang lại hiệu quả.

Kết quả khảo sát của Caixin/Markit cho thấy, PMI trong lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc trong tháng 3/2019 tăng mạnh nhất trong 8 tháng qua, lên 50,8, từ mức 49,9 trong tháng 2/2019. Chỉ số PMI đạt trên ngưỡng 50 đồng nghĩa với tăng trưởng và ngược lại.

Theo ông Zhengsheng Zhong, Giám đốc phụ trách phân tích kinh tế vĩ mô của CEBM Group, ngành chế tạo Trung Quốc đã hồi phục trong tháng 3/2019 nhờ các điều kiện tài chính thuận lợi hơn, những nỗ lực cứu trợ của Chính phủ Trung Quốc dành cho khu vực tư nhân cũng như tiến triển tích cực của các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trước đó, theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), chỉ số PMI của ngành chế tạo Trung Quốc trong tháng 3/2019 đã tăng lên 50,5, từ mức 49,2 trong tháng 2/2019.

Theo chuyên gia thống kê kỳ cựu Zhao Qinghe của NBS, kết quả trên là nhờ hoạt động sản xuất gia tăng, nhu cầu trong nước được cải thiện cũng như các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc, trong đó có việc cắt giảm thuế và phí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục