Vấn đề Brexit: Pháp không chấp thuận Anh gia hạn rời EU

17:42' - 10/05/2019
BNEWS Ngày 10/5, một nguồn tin từ Điện Elyseé khẳng định Pháp sẽ không chấp nhận tiếp tục gia hạn thời điểm Brexit - Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU).
Cờ Anh (phía trên) và cờ EU tại Westminster, London ngày 12/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời một cố vấn tổng thống nước này cho biết Paris không muốn bị cuốn vào "vòng xoáy gia hạn" Brexit sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) diễn ra vào cuối tháng.

Anh cũng sẽ tham gia cuộc bầu cử này sau khi được EU chấp thuận gia hạn Brexit đến cuối tháng 10 tới. Cố vấn trên cũng tuyên bố London cần phải tìm ra giải pháp trước ngày 31/10, đồng thời bày tỏ hy vọng cuộc bầu cử EP sắp tới sẽ là động lực để các đảng phái tại Anh đoàn kết và tìm ra một thỏa thuận về Brexit.

Pháp vốn là quốc gia tích cực thúc đẩy EU cho phép gia hạn Brexit trong thời gian ngắn dù Đức muốn gia hạn lâu hơn, vì Paris cho rằng nên duy trì áp lực với London. Cuối cùng, EU chấp thuận gia hạn Brexit 6 tháng.

Vị cố vấn trên cũng không loại trừ khả năng Brexit có thể lại được gia hạn sau ngày 31/10, nhưng khẳng định Pháp sẽ kiên quyết phản đối.

Gần 3 năm kể từ sau khi cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit, đến nay các chính trị gia của Anh vẫn chưa thống nhất được thời điểm cũng như cách thức, thậm chí việc "ly hôn" giữa Anh và EU có diễn ra hay không.

Hiện chưa rõ làm thế nào Anh phá vỡ thế bế tắc hiện nay mặc dù có nhiều thông tin đồn đoán cho rằng Thủ tướng Theresa May có thể kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn./.
Xem thêm:

>>Thủ tướng Anh cam kết trình thỏa thuận Brexit lên Hạ viện trong 2 tuần tới

>>Ba lý do khiến Thủ tướng May khó đạt thỏa thuận với Công đảng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục