Vị thế trung tâm hàng không của Hong Kong (Trung Quốc) gặp rủi ro
Theo tờ "Tinh đảo" (Hong Kong, Trung Quốc), trong bối cảnh nhiều nước mở cửa lại biên giới, du khách có thể nhập cảnh không cần xét nghiệm, vừa qua Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã lên tiếng chỉ trích Chính quyền Hong Kong phòng dịch quá nghiêm ngặt khiến vị thế trung tâm hàng không quốc tế của hòn đảo này không còn.
Mặc dù cảnh báo của IATA mang màu sắc báo động, nhưng cũng phản ánh việc Hong Kong đang đối diện với nguy cơ mới, chính quyền cần nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục thông quan với Trung Quốc và bên ngoài. Đồng thời Hong Kong cũng nên tích cực tìm cách tăng cường hợp tác với các sân bay xung quanh Vùng vịnh lớn Quảng Đông-Hong Kong-Macau, cải thiện dư địa cạnh tranh của sân bay Hong Kong sau dịch bệnh, tranh thủ hoàn thành nhiệm vụ ủng hộ Hong Kong trở thành trung tâm hàng không quốc tế trong "Quy hoạch 5 năm lần thứ 14".Tổng giám đốc IATA Willie Walsh nhấn mạnh, Hong Kong đã không còn là đầu mối hàng không quốc tế, quy định hạn chế chuyến bay và cách ly du khách nhập cảnh khiến rất nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay đến Hong Kong. Điều này đã cản trở dòng người đến hòn đảo này, các hãng hàng không lấy Hong Kong làm đầu mối sẽ đối diện với thời khắc khó khăn. Mặc dù Chính quyền Hong Kong hủy lệnh cấm bay đối với 9 nước vào đầu tháng này và rút ngắn thời gian cách ly đối với người nhập cảnh, nhưng cách làm khiến du khách nản lòng.* Trợ cấp giúp các hãng hàng không mở rộng hoạt động sau dịch bệnhNăm 2021, sân bay Hong Kong chỉ làm thủ tục cho 1,4 triệu lượt khách, giảm mạnh gần 85% so với năm trước, bị sân bay Bạch Vân-Quảng Châu vượt xa với 40,26 triệu lượt người và trở thành sân bay bận rộn nhất Vùng vịnh lớn. Tuy nhiên, nếu xét về khối lượng vận chuyển hàng hóa, năm 2021, sân bay Hong Kong đã xử lý 5 triệu tấn hàng, tăng 12% so với năm 2020, dẫn đầu các sân bay lớn ở châu Á. Trừ khi lưu lượng hành khách hàng không phục hồi bình thường, rất khó để nói rằng Hong Kong là đầu mối hàng không quốc tế nếu chỉ dựa vào vận tải hàng hóa.Mặc dù chỉ trích của IATA không hoàn toàn chính xác, nhưng đã chỉ ra những nguy cơ mà Hong Kong phải đối mặt hiện nay. Đầu tiên, các khu vực xung quanh bắt đầu lần lượt mở cửa thông quan trong tháng này, Singapore, Malaysia và Philippines cho phép du khách đã hoàn thành tiêm chủng nhập cảnh không cần cách ly. Thái Lan cũng đã hủy yêu cầu hành khách phải có giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính 72 giờ trước khi lên máy bay, đổi thành xét nghiệm nhanh khi đến nhằm khôi phục sự kết nối với nước ngoài, giúp kinh tế nhanh chóng phục hồi bình thường.Rõ ràng Hong Kong đang chậm trễ so với các nơi khác. Hiện nay, Hong Kong vẫn đang bùng dịch, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là kiểm soát dịch bệnh, đồng thời tìm cách đẩy mạnh tiêm phòng, khi 90% người dân hoàn thành 3 mũi vaccine và có đủ sức đề kháng thì lúc đó mới có điều kiện yên tâm phục hồi thông quan với Trung Quốc và nước ngoài.
Hong Kong không thể chờ dịch bệnh giảm mới hành động, bởi vì đối thủ cạnh tranh trong khu vực là Singapore đang nỗ lực hỗ trợ ngành hàng không phục hồi và mở rộng hoạt động để tái thiết trung tâm hàng không quốc tế, thách thức vị thế của Hong Kong. Chính phủ Singapore cấp 500 triệu SGD (366,71 triệu USD) thúc đẩy chương trình OneAviation Resilience Package. Đây là gói trợ cấp lương cho nhân viên ngành hàng không, giúp các hãng hàng không xây dựng lại đội ngũ lao động, trợ cấp phí hạ cánh và dừng đỗ cho tất cả các máy bay tại sân bay Changi và Seletar. Bên cạnh đó, các hãng hàng không và công ty khai thác mặt đất sẽ nhận được trợ cấp tiền thuê văn phòng ở hai tòa nhà trong sân bay, các khoản trợ cấp liên quan sẽ kéo dài trong nửa năm.Muốn duy trì vị thế trung tâm hàng không quốc tế, Chính quyền Hong Kong cần nắm bắt và xem cơ hội thị trường khổng lồ của Trung Quốc là điểm đến tái thiết sau đại dịch. Một mặt, Hong Kong có thể bắt đầu cử đội ngũ nối lại các chuyến thăm nước ngoài, cùng văn phòng kinh tế-thương mại ở nước ngoài thuyết trình câu chuyện cơ hội của Trung Quốc và Hong Kong, chuẩn bị tốt cho việc thu hút nhiều hơn các doanh nhân nước ngoài đến Hong Kong hoặc Trung Quốc đầu tư sau dịch bệnh.Mặt khác, cần hợp tác và triển khai các biện pháp kiểm soát kết hợp giữa sân bay Hong Kong và bốn sân bay trong Vùng vịnh lớn, thiết lập cơ chế phân luồng hành khách, nâng cao năng lực cạnh tranh sau dịch bệnh. * Kết nối các biện pháp kiểm soát kết hợp sân bay vào mạng lưới hàng không quốc giaDự án Three Runway System (3RS) đã hoàn thành công việc xây dựng, hiện đang vận hành bay thử nghiệm, lượng khách chuyên chở có thể xử lý sau khi khởi động sẽ tăng mạnh. Mặc dù 3RS chưa thể đưa vào khai thác trong ngắn hạn, nhưng Hong Kong cần sớm thảo luận với Trung Quốc về việc bố trí thực hiện các biện pháp kiểm soát kết hợp ở sân bay Hong Kong, cho phép du khách làm thủ tục nhập cảnh Trung Quốc trước khi lên máy bay ở Hong Kong. Việc rút ngắn quy trình hai chiều giữa Trung Quốc và Hong Kong, giúp sân bay Hong Kong kết nối liền mạch vào mạng lưới hàng không Trung Quốc, kích hoạt tiềm năng của thị trường vận chuyển hàng không nội địa.Mặc dù Chính phủ Trung Quốc ủng hộ Hong Kong trở thành địa vị trung tâm đầu mối hàng không quốc tế, nhưng các tuyến bay giữa Hong Kong và bốn sân bay của Vùng vịnh lớn có nhiều sự trùng lặp, do đó làm thế nào để phân bổ nguồn lực có hiệu quả là một thách thức lớn. Cục Quản lý sân bay Hong Kong (AAHK), nắm giữ cổ phần sân bay Chu Hải, nên tăng cường hợp tác, và nghiên cứu phân công lao động với các sân bay của Vùng vịnh lớn. Mục tiêu là để Hong Kong chủ yếu tập trung vào các đường bay quốc tế, các nơi còn lại chuyên về các đường bay nội địa. Sau khi hoàn thành thủ tục xuất cảnh tại cảng khẩu Chu Hải và Macau, du khách Vùng vịnh lớn đi xe buýt chuyên dụng đến khu vực hạn chế của sân bay Hong Kong để đáp các chuyến bay quốc tế ra nước ngoài. Nếu các bên liên quan có thể phối hợp điểm tham chiếu và số chuyến bay, phát huy sức mạnh tổng hợp thì có thể thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh và hợp tác lâu dài. Chính quyền Hong Kong cần hỗ trợ ngành hàng không, chủ động thực hiện tốt việc hợp tác phân luồng với các sân bay trong Vùng vịnh lớn, cũng như triển khai thực hiện các biện pháp kiểm soát kết hợp ở cảng hàng không Hong Kong, thì mới có thể phục hồi và phát triển nhanh sau dịch bệnh./.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Hong Kong (Trung Quốc) công bố kế hoạch đưa học sinh trở lại học trực tiếp
20:55' - 11/04/2022
Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã công bố chi tiết kế hoạch đưa học sinh trở lại trường học sau thời gian giảng dạy theo hình thức trực tuyến.
-
Ý kiến và Bình luận
Hong Kong (Trung Quốc) khó khôi phục vị thế trung tâm hàng không quốc tế
06:53' - 11/04/2022
Tổng Giám đốc IATA cũng cho rằng Hong Kong sẽ đối mặt với nhiều thách thức để phục hồi vị thế là một trung tâm hàng không quốc tế.
-
DN cần biết
Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt
16:08' - 07/04/2022
Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều thuận lợi khi xuất khẩu sang Hong Kong bởi đây là thị trường mở, phi thuế quan với hàng nhập khẩu, thủ tục xuất nhập khẩu thuận tiện, quãng đường vận chuyển ngắn.
-
Chứng khoán
Đình chỉ giao dịch hàng chục công ty bất động sản Trung Quốc niêm yết ở Hong Kong (Trung Quốc)
14:06' - 01/04/2022
Khoảng 33 công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) sẽ tạm ngừng giao dịch kể từ ngày 1/4, trong đó có một số công ty bất động sản rơi vào tình trạng khủng hoảng tín dụng.
-
Kinh tế Thế giới
“Mùa Đông lạnh giá” trên thị trường cho thuê căn hộ cao cấp Hong Kong (Trung Quốc)
06:30' - 28/03/2022
Làn sóng dịch bệnh thứ 5 ở Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục diễn biến nghiêm trọng, cộng thêm chính sách phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt kéo dài đã hối thúc nhiều người rời Hong Kong để tránh dịch.
-
Kinh tế Thế giới
Hong Kong (Trung Quốc) rút ngắn lệnh cấm các hãng hàng không chở hành khách mắc COVID-19
18:46' - 27/03/2022
Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) cho biết từ ngày 2/4, lệnh đình chỉ bay đối với các hãng hàng không phát hiện chở trên 3 hành khách mắc COVID-19 sẽ được giảm từ 14 ngày xuống còn 7 ngày.
-
Doanh nghiệp
Gần 50% số công ty châu Âu tại Hong Kong (Trung Quốc) cân nhắc chuyển địa điểm
18:46' - 25/03/2022
Gần một nửa trong số các công ty châu Âu tại Hong Kong đang cân nhắc chuyển địa điểm trong vòng một năm tới. Các công ty dẫn ra các quy định kiểm soát dịch rất nghiêm ngặt của chính quyền Hong Kong.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Sự phục hồi bất ngờ của xe điện tại châu Âu
06:30'
Thị trường xe điện (EV) của châu Âu phát triển mạnh mẽ trở lại trong năm 2025, đánh dấu sự phục hồi đáng chú ý.
-
Phân tích - Dự báo
Nguyên nhân khiến giá điện công nghiệp tại Anh cao nhất thế giới
05:30'
Trong khi nhiều quốc gia đang nỗ lực giảm giá điện để thúc đẩy sản xuất, các doanh nghiệp của Vương quốc Anh lại phải gánh mức giá điện cao nhất trong nhóm các nước phát triển.
-
Phân tích - Dự báo
Căng thẳng khoáng sản quan trọng: “Cơn đau đầu” mới của các nhà cung ứng trung tâm dữ liệu AI
06:30' - 14/06/2025
Kể từ tháng 4/2025, Trung Quốc bắt đầu siết chặt kiểm soát đối với các khoáng sản quan trọng được sử dụng trong sản xuất công nghệ, giữa lúc căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang.
-
Phân tích - Dự báo
Đột phá mới trong quản trị biển toàn cầu
05:30' - 14/06/2025
Nếu đại dương là kho báu, thì đáy biển sâu chính là nơi giằng co giữa tham vọng kinh tế và đạo đức môi trường. Đây là đề tài tranh cãi trong nhiều hội nghị, thảo luận toàn cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Cách thức cài đặt lại thương mại giữa EU và Anh
06:30' - 13/06/2025
Khi hệ thống thương mại dựa trên luật lệ đang đối mặt với những rủi ro, EU và Anh cần phải tăng cường đối thoại về chính sách đối ngoại, thương mại quốc tế, kinh tế và ngoại giao khí hậu.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành niken Indonesia chịu áp lực kép từ thương mại toàn cầu và môi trường
05:30' - 13/06/2025
Indonesia có trữ lượng niken lớn nhất thế giới, khoảng 72 triệu tấn, chiếm hơn 50% tổng trữ lượng toàn cầu. Năm 2024, nước này này sản xuất 1,8 triệu tấn niken, tương đương một nửa sản lượng toàn cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Chính trường Nhật Bản rúng động vì gạo “cổ điển”
06:30' - 12/06/2025
Nhằm giải quyết tình trạng giá gạo tăng cao, Nhật Bản đang áp dụng một chiến lược quen thuộc của giới bán lẻ: đổi tên hàng tồn kho thành “hàng cổ điển” – vintage.
-
Phân tích - Dự báo
Khi số phận đồng USD không còn phụ thuộc vào thương mại
05:30' - 12/06/2025
Thâm hụt thương mại của Mỹ là một rủi ro cần giải quyết và đồng USD có thể sẽ không duy trì ổn định nếu cán cân xuất nhập khẩu chưa được tái thiết lập.
-
Phân tích - Dự báo
Chiến tranh thương mại kìm hãm tăng trưởng của 2/3 các nước đang phát triển
13:42' - 11/06/2025
Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), cuộc chiến thương mại toàn cầu do Mỹ khởi xướng sẽ kìm hãm tăng trưởng ở gần 2/3 các nền kinh tế đang phát triển trong năm nay.