WB, IMF, WFP và WTO kêu gọi hành động phối hợp khẩn cấp về an ninh lương thực

08:34' - 14/04/2022
BNEWS Ngày 13/4, các lãnh đạo WB, IMF, WFP và WTO đã ban hành tuyên bố chung kêu gọi hành động phối hợp để giúp các nước dễ bị tổn thương giải quyết các mối đe dọa ngày càng tăng về an ninh lương thực.

Các hành động được đề xuất bao gồm cung cấp nguồn cung cấp lương thực khẩn cấp và triển khai hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình và quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại không bị cản trở và đầu tư vào sản xuất lương thực bền vững và an ninh dinh dưỡng.

 

Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva, Giám đốc Điều hành Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) David Beasley và Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala đã đưa ra tuyên bố chung trước cuộc họp mùa Xuân của IMF và Nhóm Ngân hàng Thế giới vào tuần tới.

Tuyên bố nhấn mạnh: Thế giới đang bị rung chuyển bởi các cuộc khủng hoảng kép. Hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine đang làm tăng thêm tác động của đại dịch COVID-19 đang diễn ra và hiện đã bước sang năm thứ ba, trong khi biến đổi khí hậu và sự mong manh ngày một gia tăng và xung đột gây ra những tổn hại dai dẳng cho người dân trên toàn cầu.

Giá các mặt hàng chủ lực ngày càng cao và tình trạng thiếu nguồn cung đang gia tăng áp lực lên các hộ gia đình trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh nghèo đói. Mối đe dọa cao nhất đối với các quốc gia nghèo nhất với tỷ trọng tiêu thụ lớn từ nhập khẩu thực phẩm, song tính dễ bị tổn thương đang gia tăng nhanh chóng ở các quốc gia có thu nhập trung bình, nơi chiếm đa số người nghèo trên thế giới. Các ước tính của WB cảnh báo rằng cứ mỗi lần tăng giá lương thực một điểm phần trăm, 10 triệu người sẽ rơi vào cảnh nghèo cùng cực trên toàn thế giới.

Việc tăng giá lương thực càng trở nên trầm trọng hơn do giá khí đốt tự nhiên, một thành phần chính của phân đạm tăng mạnh. Giá phân bón tăng cùng với việc cắt giảm đáng kể nguồn cung toàn cầu có ý nghĩa quan trọng đối với sản xuất lương thực ở hầu hết các quốc gia, bao gồm cả các nhà sản xuất và xuất khẩu lớn, những người phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu phân bón.

Sự gia tăng giá lương thực và những cú sốc về nguồn cung có thể thúc đẩy căng thẳng xã hội ở nhiều quốc gia bị ảnh hưởng, đặc biệt là những quốc gia vốn đã manh nha hoặc bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Những người đứng đầu các tổ chức quốc tế đã kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn trương hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương thông qua các hành động phối hợp từ cung cấp lương thực khẩn cấp, hỗ trợ tài chính, tăng cường sản xuất nông nghiệp và mở cửa thương mại.

Các lãnh đạo WB, IMF, WFP và WTO cam kết kết hợp chuyên môn và nguồn tài chính của mình để nhanh chóng đẩy mạnh chính sách và hỗ trợ tài chính nhằm giúp đỡ các quốc gia và hộ gia đình dễ bị tổn thương cũng như tăng cường sản xuất nông nghiệp trong nước và cung cấp cho các quốc gia bị ảnh hưởng. "Chúng tôi có thể giảm thiểu áp lực cán cân thanh toán và làm việc với tất cả các quốc gia để giữ cho dòng chảy thương mại được thông thoáng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa việc giám sát các lỗ hổng thực phẩm và nhanh chóng mở rộng tư vấn chính sách nhiều mặt cho các quốc gia bị ảnh hưởng được hướng dẫn bởi các lợi thế so sánh của các tổ chức tương ứng của chúng tôi".

Trong tuyên bố chung, các lãnh đạo các tổ chức quốc tế kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp hỗ trợ các nhu cầu cấp thiết về tài chính, bao gồm cả thông qua các khoản tài trợ. Điều này nên bao gồm tài trợ cho nguồn cung cấp thực phẩm ngay lập tức, mạng lưới an toàn để đáp ứng nhu cầu của người nghèo và cho các hộ nông dân nhỏ đang phải đối mặt với giá đầu vào cao hơn.

"Chúng tôi cũng kêu gọi tất cả các nước giữ cho thương mại cởi mở và tránh các biện pháp hạn chế như cấm xuất khẩu thực phẩm hoặc phân bón làm trầm trọng thêm nỗi khổ của những người dễ bị tổn thương nhất. Điều đặc biệt quan trọng là không áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với việc mua thực phẩm nhân đạo của WEF"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục