WHO cảnh báo tình trạng thiếu y tá tại các nước Mỹ Latinh

07:48' - 10/04/2020
BNEWS WHO kêu gọi các quốc gia thiếu hụt y tá cần tăng lượng sinh viên tốt nghiệp trong ngành điều dưỡng lên 8% mỗi năm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây cho biết, phần lớn các nước thuộc khu vực Mỹ Latinh, ngoại trừ Chile và Brazil, đều đứng trước thực trạng thiếu thốn nghiêm trọng về lực lượng y tá trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lan nhanh tại khu vực này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, trong báo cáo của WHO mang tên “Tình hình điều dưỡng thế giới năm 2020: Đầu tư giáo dục, việc làm và lãnh đạo”, tổ chức về sức khỏe thế giới công bố số liệu cho biết, trong năm 2018, tại các quốc gia như Honduras và Venezuela mật độ về y tá điều dưỡng chỉ ở mức dưới 10 người cho mỗi 10.000 dân, trong khi tại Bolivia và Colombia con số này là từ 10 đến 19 người.

Trong khi đó, tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển hơn trong khu vực như Mexico, Ecuador, Peru, Argentina hay Paraguay, tỷ lệ các y tá điều dưỡng cũng chỉ ở mức khiêm tốn với 20 đến 29 y tá cho mỗi 10.000 người. Chỉ riêng tại Chile và Brazil, mật độ y tá cho mỗi 10.000 người dân được ghi nhận đáng kể hơn với 100 người.

Theo các số liệu WHO đưa ra trong báo cáo này, ở cấp độ toàn cầu, trong tổng số 27,9 triệu nhân viên điều dưỡng của ngành y chỉ có 19,3 triệu người là y tá chuyên ngành, song tổ chức này cảnh báo có tới hơn 80% trong số các y tá chuyên nghiệp này tập trung tại những nước có tổng số dân chiếm 1/2 dân số thế giới, và rằng cứ 8 người thì có 1 người hành nghề tại đất nước không phải là nơi họ sinh ra hay được đào tạo.

WHO kêu gọi các quốc gia thiếu hụt y tá cần tăng lượng sinh viên tốt nghiệp trong ngành điều dưỡng lên 8% mỗi năm. Tổ chức này cũng đưa ra đề xuất thúc đẩy đầu tư trong vấn đề đào tạo, việc làm và lãnh đạo để tăng cường lực lượng y tá-những người được xem là tuyến đầu trong các cuộc chiến chống lại các trận đại dịch đe dọa sức khỏe của người dân trên toàn thế giới, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay.

Ngoài ra, tổ chức về sức khỏe thế giới cũng nhấn mạnh thực trạng rằng có tới 90% các chuyên gia điều dưỡng là phụ nữ song rất ít người được đảm nhiệm các vị trí quản lý trong ngành y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục